“บิ๊กอู๋” ยันขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 15 บาท แค่ข่าวลือ ให้รอบอร์ดเคาะ 10 มกราคม

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 8 มกราคม พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่ากระทรวงแรงงาน กล่าวถึงความคืบหน้าการปรับขึ้นค่าจ้างรายวันขั้นต่ำ ปี 2561ว่า เรื่องขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 15 บาท นั้นเป็นเพียงข่าวลือ จะมีการประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง (บอร์ดค่าจ้าง) ภายในวันที่ 15 มกราคมนี้ สำหรับวาระที่จะพูดคุยในที่ประชุม เบื้องต้นจะเป็นการพิจารณาการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ โดยมีปลัดกระทรวงแรงงานเป็นประธานบอร์ดค่าจ้าง ส่วนอัตราในการปรับขึ้นค่าจ้างจะต้องพิจารณาให้เหมาะสม แรงงานจะต้องอยู่ได้ ขณะเดียวกัน นายจ้างต้องมีความสามารถประกอบการได้และมีผลกำไรต่อไป โดยหลักเกณฑ์ในการพิจารณาจะต้องนำอัตราเงินเฟ้อ อัตราค่าจ้างนอกประเทศ และการวิเคราะห์ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการปรับค่าจ้างอย่างรอบด้าน มาวิเคราะห์ร่วมด้วย ตลอดจนให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล คือ การดูแลแรงงานให้อยู่ได้ ส่วนกำหนดอัตราอยู่ที่ 315 บาท นั้น ขณะนี้ยังไม่มีผลสรุป

ขณะที่นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานบอร์ดค่าจ้าง กล่าวว่า หลักเกณฑ์การพิจารณาค่าจ้างต้องเป็นไปด้วยความเหมาะสม และพิจารณาจากปัจจัยรอบด้าน การเสนออัตรา 360 บาท เป็นข้อเสนอจากกลุ่มสหภาพแรงงาน ความจริงแล้วต้องพิจารณาในกลุ่มไตรภาคี ส่วนกระแสข่าวที่จะปรับขึ้น 315 บาท เป็นเพียงการพูดคุยกัน ซึ่งในประชุมยังไม่ได้สรุปตัวเลข โดยวันที่ 10 มกราคมนี้ จะมีการประชุมร่วมกับกลุ่มไตรภาคี หากสามารถตกลงร่วมกันได้ในวันนั้นก็จะมีข้อสรุป แต่ถ้ามีข้อถกเถียงกันกันมากจะต้องนำเรื่องมาหาข้อสรุปต่อไป หลังจากนั้นจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษามีผลบังคับใช้ โดยกระทรวงแรงงานต้องการดำเนินการให้รวดเร็วที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามว่า การปรับขึ้นค่าจ้างยังอยู่ในกรอบพิจารณาภายในเดือนมกราคมหรือไม่ นายจรินทร์ กล่าวว่า พยายามดำเนินการในช่วงนี้ เดิมทีเคยมีการปรับขึ้นค่าจ้างในช่วงเดียวกันนี้

“แต่การประชุมรอบเดียวแล้วได้ข้อสรุปเลยเป็นเรื่องยาก แต่เรียนตามตรงว่า เรื่องค่าจ้างไม่ได้ปรับขึ้นมา 3 ปีแล้ว ตั้งแต่ปี 2557-2559 ซึ่งในปีที่ผ่านมาได้ปรับขึ้นสูงสุด 310 บาท อย่างไรก็ตาม คาดปีนี้จะต้องปรับขึ้นค่าจ้างแน่นอน ส่วนอัตราการปรับขึ้นค่าจ้างไม่เท่ากันอยู่แล้วในแต่ละจังหวัด จำเป็นต้องนำปัจจัยต่างๆ มาพิจารณารอบด้าน เช่น อัตราเงินเฟ้อ ค่าจ้างประเทศเพื่อนบ้าน ฯลฯ” นายจรินทร์ กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image