“วิรัช”ค้านติดดาบ กกต.ค้นเคหสถาน หวั่นเกิดการกลั่นแกล้งทางการเมือง

“วิรัช”ค้านติดดาบ กกต.ค้นเคหสถาน ชี้ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล หวั่นเกิดปัญหาฟ้องร้อง-ทำลายชื่อเสียงผู้สมัครบางพื้นที่ แนะให้ศาลออกหมายค้นตาม กม.ดีกว่า

เมื่อวันที่ 8 มกราคม นายวิรัช ร่มเย็น อดีต ส.ส.ระนอง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) สู่การพิจาณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยจะให้อำนาจคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สามารถตรวจค้นบ้านผู้สมัครรับเลือกตั้งได้โดยไม่ต้องใช้หมายศาลว่า ส่วนตัวเห็นว่าหลักการที่เสนอนี้คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ส.ส. คงต้องการให้ กกต.มีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ทั้งที่ กกต.ก็มีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดและมีกฎหมายรับรองอยู่แล้ว โดยที่ผ่านมาในอดีตเคยมีการแทรกแซง กกต. โดยถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง เพื่อกลั่นแกล้งพรรคคู่แข่ง หรือเอาเปรียบทางการเมือง ตนจึงไม่เห็นด้วยกับการให้อำนาจ กกต.สามารถค้นบ้านคนอื่นได้ เพราะถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิ แต่หากมีเหตุผิดปกติในช่วงเวลาที่มีการเลือกตั้ง ส.ส. หรือมีการแจ้งเตือนจากสายข่าวว่าจะมีการเตรียมการซื้อเสียงเลือกตั้ง ก็ควรให้เป็นหน้าที่ในการพิจารณาการใช้อำนาจนี้ของศาลเพื่อกลั่นกรองการออกหมายค้นเคหสถาน บ้านเรือนของบุคคลนั้นเป็นรายๆ ไป

นายวิรัชกล่าวต่อว่า กกต.ที่จะมาทำหน้าที่ควบคุมการจัดการเลือกตั้ง พิจารณาออกใบเหลืองใบแดงต้องเป็นคนดีจริงๆ ขนาด กกต.บางชุดในอดีตที่เคยเป็นข้าราชการมีชื่อเสียง ที่ว่าเป็นคนดีมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ ก็เคยลุแก่อำนาจ ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองจนเป็นรอยด่างขององค์กรนี้มาแล้ว อีกทั้ง กกต.ชุดใหม่ที่จะมาทำหน้าที่ก็ไม่มีหลักประกันใดรับรอง แม้ สนช.บางส่วนจะอ้าง กกต.ก็ถือเป็นเข้าหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญาอยู่แล้ว แต่ในการเข้าตรวจค้นบ้านบุคคล ควรต้องยึดหลักกฎหมายตามสากลปฏิบัติคือ ต้องให้ศาลเป็นผู้ออกหมายตรวจค้นเป็นเฉพาะกรณีเท่านั้น เพื่อจะไม่เป็นปัญหาการฟ้องร้องตามมาภายหลังด้วย ยิ่งในการลงมือปฏิบัติในพื้นที่ห่างไกล ในต่างจังหวัดจะยิ่งสร้างปัญหาตามมา รวมถึงจะถูกมองว่าเป็นการทำลายชื่อเสียงของผู้สมัครบางคน บางพรรคด้วยหรือไม่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image