2 นิสิตจุฬาฯ คว้าแชมป์ แข่งออกแบบระดับเอเชีย

 

“ยกนิ้วให้” ฉบับนี้ ขอแสดงความยินดีกับนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งชนะเลิศการประกวดออกแบบในโครงการ Asia Young Designer Award 2017 การประกวดการออกแบบระดับเอเชีย ครั้งที่ 10 โดย บริษัท นิปปอนเพนต์ เดคโคเรทีฟ โคทติ้ง (ประเทศไทย) ผู้ชนะได้รับ Macbook พร้อมเงินรางวัลมูลค่า 100,000 บาท และโอกาสเข้าร่วมกิจกรรม Learning Program ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย โดยกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีสำหรับเยาวชนนักออกแบบจาก 15 ประเทศทั่วเอเชีย

สำหรับผู้ชนะเลิศจากการประกวดแบ่งตามประเภทกิจกรรม มีดังนี้ การออกแบบงานสถาปัตยกรรม (Architecture) น.ส.วริษฐา ฐากูรบุตร นิสิตจุฬาฯ ผลงาน From Auto to Plug-in นำเสนอไอเดียอาคารจอดรถอเนกประสงค์ ที่ประหยัดเนื้อที่ใช้สอย จุรถได้เป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันยังประยุกต์พื้นที่เหลือใช้ให้ใช้สอยได้หลากหลาย ทั้งยังเป็นพื้นที่สาธารณะสำหรับคนเมือง มีพื้นที่ปลูกผักสำหรับรับประทาน และจัดจำหน่าย ก่อให้เกิดอาชีพ และการหมุนเวียนของอาหาร และรายได้อย่างยั่งยืน

Advertisement

ผู้ชนะเลิศการออกแบบพื้นที่ภายใน (Interior Design) นายวิภาส ประสบโชคชัย นิสิตจุฬาฯ ผลงานชื่อ Urban Bridging ที่มาพร้อมกับแนวคิดที่ต้องการจะยกระดับสตรีทฟู้ดเมืองไทยให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ผ่านการออกแบบพื้นที่ปรับภาพลักษณ์ถนนเยาวราชทั้งสาย เน้นจัดระบบสตรีทฟู้ด และทางเดินเท้าให้เป็นระบบ โดยใช้พื้นที่การขายตั้งอยู่บนสะพาน ในขณะที่ผู้เดินบนทางเท้ายังสามารถใช้ทางเท้าได้อย่างสะดวก พร้อมกับแยกพื้นที่นั่งรับประทานอาหารของผู้บริโภคอย่างชัดเจน เพื่อความปลอดภัยจากอุบัติเหตุบนท้องถนน

เก่งๆ อย่างนี้ ต้อง “ยกนิ้วให้”

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image