คุยนอกจอ โดย เอกราช เก่งทุกทาง: คูตินโญ่

ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ ย้ายจาก ลิเวอร์พูล ไป บาร์เซโลน่า 142 ล้านปอนด์ เจ้าตัวบอกว่า นี่คือการ ทำความฝันให้เป็นจริง และถือเป็นการยกระดับสู่ เวิลด์คลาส เต็มตัว

การได้เล่นร่วมกับซุปเปอร์สตาร์อย่าง ลีโอ เมสซี่, หลุยส์ ซัวเรซ, อิเนียสต้า คือโอกาสที่ใครก็ปฏิเสธไม่ลง หงส์แดงทีมเก่าถึงไม่อยากขาย ก็ต้องทำใจ ปล่อยเขาไปตามวิถีทางที่ควรจะเป็น

ความจริง การซื้อขายครั้งนี้ วิน-วิน ด้วยกันทุกฝ่าย

คูตินโญ่ก้าวหน้าในอาชีพ บาร์ซ่าได้ตัวที่เหมาะสมมาแทน เนย์มาร์ ลิเวอร์พูลก็ได้ตังค์มาหมุนซื้อคนใหม่

Advertisement

แต่หลังจากผ่านจุดนี้ ก็จะถึงเวลาเผชิญความจริงว่า ชีวิตหลังความเปลี่ยนแปลงจะออกมาอีท่าไหน

ผมเชื่อว่าคูตินโญ่เข้ากับบาร์เซโลน่าได้สบาย เผลอๆ จะยิงมากกว่าตอนเล่นในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ อีก ส่วนเรื่องแชมป์ ปีนี้คงได้แชมป์ลาลีก้าแน่ๆ 1 ถ้วย

แต่ตราบใดที่เมสซี่ยังอยู่ “คูตี้” ก็ต้องยอมเป็นพระรอง เป็นแค่ เพื่อนพระเอก ไม่มีทางเป็นเบอร์หนึ่งเหมือนตอนอยู่ลิเวอร์พูล

Advertisement

เรื่องที่บาร์ซ่าจะปั้นให้เป็นตัวแทนอิเนียสต้าในอนาคตก็ไม่ใช่ คูตินโญ่เป็นตัวรุกสไตล์เมสซี่ ไม่ใช่ตัวเชื่อมเกมแบบอิเนียสต้านะครับ

คูตี้ต้องปรับตัว ปรับบทบาทกันไป ถ้าไม่คิดอะไรมาก ก็น่าจะแฮปปี้ดี

ส่วนหงส์แดง ถึงขาดคูตินโญ่ ก็ใช่ว่าจะขาดใจ อย่าลืมว่าตอนนี้ ทีมสามารถพึ่งแนวรุก ซาลาห์-มาเน่-ฟีร์มิโน่ ได้แล้ว คูตินโญ่บางนัดในช่วงหลัง แทบไม่มีบทบาทอะไรด้วยซ้ำ ตำแหน่งก็มึนๆ อยู่ว่าจะให้เล่นตรงไหน ระหว่างมิดฟิลด์ตัวกลาง กับ ตัวรุกฝั่งซ้าย ซึ่งจะมาทับกับมาเน่โดยตรง

คูตินโญ่เก่งมาก แต่ก็รู้สึกได้ว่า ตัวเล็ก บอบบางไปหน่อยสำหรับการเล่นตรงกลาง ที่ต้องโดนปะทะ โดนไล่จัดหนักๆ

ลิเวอร์พูลคง คิดถึงพรสวรรค์ ของเขา แต่ถ้าจะหาตัวแทน ผมว่า เจอร์เก้น คล็อปป์ น่าจะอยากได้มิดฟิลด์ตัวกลางธรรมชาติแท้ๆ แบบ คริสเตียน อีริกเซ่น ของสเปอร์สมากกว่า

ถือซะว่าปล่อยคูตินโญ่ ได้เงินเยอะแยะ แล้วยังได้ลองเปลี่ยนแปลงอะไรใหม่ๆ

ภาพรวมอาจลงตัวกว่าเดิมซะด้วยซ้ำ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image