กรมควบคุมโรคแจง ‘โรต้าไวรัส’ พบได้ในผู้ใหญ่ หลัง ‘นุสบา ปุณณกันต์’ โพสต์ภาพติดเชื้อ

นพ.อัษฏางค์ รวยอาจิณ

จากกรณี นุสบา ปุณณกันต์  ได้โพสต์ภาพนอนป่วยอยู่ในโรงพยาบาล กำลังให้สายเกลือแร่ทางเส้นเลือดโดยนุสบา ได้เขียนอธิบายว่า “ขออนุญาตแจ้งข่าวเรื่อง ขณะนี้โรคท้องเสียกำลังระบาดจาก เชื้อ Rotavirus อาการท้องเสียถ่ายเหลวรุนแรงมาก หลายครั้ง มีอาเจียนร่วมด้วย รวมทั้งมีไข้และปวดท้อง เสียน้ำและเกลือแร่กว่าจะหายใช้เวลา 5-10 วัน สัมผัสเชื้อได้ทั่วไปโดยที่เราไม่รู้ตัว อาจล้างมือไม่สะอาด ได้รับเชื้อโดยสัมผัสวัตถปนเปื้อนหรือบริโภคอาหาร&เครื่องดื่มที่ติดเชื้อ หมอบอกว่าไม่มียาแก้ท้องเสียตัวนี้ ต้องให้น้ำเกลือ ยาฆ่าเชื้อ อุจจาระถ่ายออกมาเรื่อยๆจนกว่ามันจะหยุดเอง ป้องกันโดยล้างมือให้สะอาดบ่อยๆนะคะ อันตรายมากๆค่ะ ติดต่อทางสัมผัส อาหารปนเปื้อน ไม่สะอาด ดูแลสุขภาพนะคะ นุสร่วงไปคนหนึ่งแล้ว ”

ปรากฏว่าในโซเชียลมีเดียได้มีการแชร์โพสต์ดังกล่าว และต่างตื่นตระหนกว่า เพราะอะไรเชื้อไวรัสโรต้าจึงพบได้ในผู้ใหญ่ หรือเกิดการเปลี่ยนแปลงของเชื้อหรือไม่อย่างไรนั้น
ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 มกราคม นพ.อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า  กรณีโรคท้องร่วงจากเชื้อไวรัสโรต้านั้น ต้องขอชี้แจงเพื่อให้ประชาชนไม่ตื่นตระหนกว่า เดิมเชื้อไวรัสโรต้ามักพบในเด็กอายุ  3 เดือนถึงอายุ 5 ปี แต่แนวโน้มในปัจจุบันเริ่มพบในผู้ใหญ่มากขึ้น จึงขอเรียนว่า จริงๆแล้วไม่ต้องตระหนก สิ่งสำคัญคือการป้องกันด้วยการปฏิบัติตัว อย่างการรับประทานอาหารที่ปรุงร้อน สุกสะอาด หรือ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ สิ่งสำคัญเชื้อไวรัสชนิดนี้ติดต่อเข้าทางอาหารและน้ำ ดังนั้น จึงต้องแนะนำเด็กๆให้หัดล้างมือบ่อยๆ และการไปโรงเรียน หรือศูนย์เด็กเล็กต้องใช้อุปกรณ์ที่แยกจากกัน ไม่ปะปนกัน ตรงนี้จะเป็นการสร้างสุขนิสัยให้ดีตั้งแต่เด็กๆได้ และป้องกันภาวะท้องร่วงจากเชื้อไวรัสนี้ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าแต่ปัจจุบันคนกังวลเนื่องจากพบในผู้ใหญ่ นพ.อัษฎางค์กล่าวว่า  การที่พบในผู้ใหญ่เพราะมาจากการปฏิบัติตัว ทั้งอาหาร เราต้องเลือกอาหารที่สุก สะอาด  และต้องล้างมือบ่อยๆ และต้องเลือกร้านที่มีคุณภาพ  เรียกว่าพฤติกรรมการรับประทานก็เป็นสิ่งสำคัญ รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ที่มีทั้งร้อน ทั้งหนาว และมีฝนตก ซึ่งย่อมทำให้เชื้อไวรัสมีการเปลี่ยนแปลงและแพร่กระจายได้ง่ายขึ้น และอาจทำให้คนที่สุขภาพไม่ดีไม่สามารถรับกับอากาศที่เปลี่ยนแปลงได้ จนทำให้เชื้อไวรัสเข้ามากระทบต่อสุขภาพ เกิดภาวะเจ็บป่วยง่ายขึ้น

เมื่อถามว่าการพบโรต้าไวรัสในผู้ใหญ่เพราะเชื้อเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ รองอธิบดี คร.กล่าวว่า เชื้ออาจมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ก็ได้ ซึ่งทางนักวิชาการของกรมติดตามเรื่องนี้อยู่ แต่ขณะเดียวกันสิ่งที่อยากเตือนคือ อากาศที่เปลี่ยนแปลงมีผลมาก ต้องดูแลร่างกายให้แข็งแรง พักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำมากๆ ทานอาหารที่มีคุณค่า และอะไรที่มีความเสี่ยงต่อร่างกาย อย่างเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือการสูบบุหรี่ก็ควรหลีกเลี่ยง และขอย้ำว่า เชื้อโรต้าไวรัส สามารถพบได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกถ้าจะพบในผู้ใหญ่ เพียงแต่ไม่ได้มาก แต่การเจ็บป่วยนั้นขึ้นอยู่กับร่างกาย รวมไปถึงปริมาณของเชื้อที่ได้รับ และสิ่งแวดล้อม ทั้งหมดล้วนเป็นปัจจัยทั้งหมด ซึ่งช่วงนี้จะพบว่าคนป่วยอาหารเป็นพิษมากขึ้น แต่ไม่ใช่ว่าอาหารเป็นพิษจะมาจากโรต้าไวรัสอย่างเดียว

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image