จักษุแพทย์แนะเคล็ดลับดูแลสุขภาพ ‘ตา’ ยุคดิจิทัล

ชีวิตของคนรุ่นใหม่ที่ต้องใช้เวลาอยู่หน้าจอติดกันหลายชั่วโมงต่อวัน ทำให้เรื่องสุขภาพตาเข้ามามีส่วนสำคัญกับการใช้ชีวิตมากขึ้น โดยเฉพาะผู้มีปัญหาสายตาที่ต้องใส่คอนแท็กต์เลนส์ประจำ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน วิชั่น จึงได้แนะนำการใช้คอนแท็กต์เลนส์ให้เหมาะกับคนยุคใหม่ ในงานแถลงข่าวเปิดตัวผลิตภัณฑ์คอนแท็กต์เลนส์รายวัน เทียร์ อินฟิวซ์ ดีไซน์ ลดอาการตาล้า ตาแห้ง

พญ.ภัศรา จงขจรพงษ์ จักษุแพทย์จากโรงพยาบาลรามาธิบดี ให้ความรู้ว่า โดยทั่วไปคนเรามักจะใส่ใจดูแลสุขภาพร่างกาย แต่กลับมองข้ามการดูแลสุขภาพตาซึ่งเป็นอวัยวะสำคัญที่มีเพียงคู่เดียว หากเสื่อมก็ไม่สามารถรักษาให้กลับมามองเห็นปกติได้ การใส่คอนแท็กต์เลนส์สำหรับคนที่มีปัญหาสายตาจึงควรพิจารณาจากวัสดุคอนแท็กต์เลนส์ ให้เป็นวัสดุที่ออกซิเจนผ่านเข้าสู่ดวงตาได้ดี มีสารเก็บความชุ่มชื้น เพิ่มความสบายตาในการสวมใส่ และควรป้องกันรังสียูวี แต่หากออกแดดจ้าก็จำเป็นต้องใส่แว่นกันแดดควบคู่กันไป โดยการเลือกซื้อนั้นยิ่งระยะเวลาสั้นยิ่งดีต่อสุขภาพดวงตา เพราะการใช้ซ้ำจะเสี่ยงต่อเชื้อโรคที่ตกค้าง ทำให้ระคายเคืองได้

“จากการศึกษา พบว่าไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ใช้สายตาเล่นคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟนต่อเนื่องหลายชั่วโมง รวมถึงสภาพแวดล้อมต่างกัน ทั้งห้องแอร์และกิจกรรมกลางแจ้ง ทำให้คนใส่คอนแท็กต์เลนส์รู้สึกตาล้า ไม่สบายตา จึงควรเลือกซื้อชนิดที่เหมาะสม เข้ากับชั้นน้ำตาได้ดี โดยต้องหมั่นเช็กสุขภาพตากับจักษุแพทย์ด้วย” พญ.ภัศราเผย

ขณะที่เซเลบริตี้สาวอย่างจุ๋ย-จรสพรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา เผยว่า ปกติใช้สายตาเยอะมาก ทั้งโทรศัพท์และทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ แต่ละวัน 10-12 ชั่วโมง แต่ด้วยต้องพบคนมากมาย ใส่แว่นจึงไม่สะดวก เลยใส่คอนแท็กต์เลนส์แบบรายวัน เพื่อความสะอาด รวมถึงเลือกที่เข้ากับชั้นตา ให้ใส่ได้สบายทั้งวัน

Advertisement

เพื่อสุขภาพตา

 

จรสพรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา
พญ.ภัศรา จงขจรพงษ์ จักษุแพทย์จากโรงพยาบาลรามาธิบดี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image