ก.แรงงานเร่งปล่อยกู้70ล.หวั่นหมดโปร ‘ปลอดดอกเบี้ย’

เมื่อวันที่ 9 มกราคม นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีสถานประกอบกิจการยื่นกู้เงินกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงานและได้รับอนุมัติแล้ว จำนวน 18 แห่ง เป็นเงิน 12,370,050 บาท เพื่อนำเงินดังกล่าวไปใช้ในการฝึกอบรมพนักงานของตนเอง การกู้ยืมเงินในช่วงนี้ไม่มีดอกเบี้ย ซึ่งจะสิ้นสุดวันที่ 7 มิถุนายน 2561 หลังจากนั้นจะเป็นการให้กู้ยืมแบบคิดดอกเบี้ยต่ำในอัตราร้อยละ 3 ต่อปี อีกทั้งสถานประกอบกิจการที่กู้ยืมไปยังได้รับประโยชน์ถึง 4 ต่อ คือ ต่อที่ 1 กู้ยืมไม่มีดอกเบี้ย ต่อที่ 2 เมื่อนำเงินกู้ยืมไปพัฒนาทักษะให้กับพนักงาน ทำให้สถานประกอบกิจการมีพนักงานที่มีทักษะและศักยภาพในการทำงานสูงขึ้น ต่อที่ 3 สามารถนับยอดจำนวนพนักงานที่ได้รับการพัฒนาทักษะในครั้งนี้ ไปประเมินเงินสมทบปลายปีได้ และต่อที่ 4 ค่าใช้จ่ายที่จ่ายไปเพื่อการฝึกอบรมพนักงานทั้งหมดสามารถยื่นรับรองเพื่อนำไปลดหย่อนภาษีได้

“หากต้องการได้รับสิทธิประโยชน์ที่มากกว่านี้ กพร.ก็มีจัดให้เช่นกัน อาทิ การฝึกอบรมพนักงานที่เกี่ยวกับการสร้างสรรค์นวัตกรรม หรือนำเทคโนโลยีมาใช้ในการผลิตสินค้าหรือบริการ มีสิทธิรับเงินอุดหนุนเท่าที่จ่ายจริงแต่ไม่เกินปีละ 100,000 บาท เป็นต้น การให้กู้ยืมและการให้เงินช่วยเหลือหรืออุดหนุนแก่สถานประกอบกิจการดังกล่าวนั้น เป็นการดำเนินงานภายใต้นโยบายเร่งด่วนของพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพื่อพัฒนาและยกระดับทักษะฝีมือแรงงานไทยให้สูงขึ้นและมีขีดความสามารถในการแข่งขัน และเป็นการร่วมกันขับเคลื่อนประเทศสู่ไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งปัจจุบันได้จ่ายเงินอุดหนุนไปแล้วกว่า 700,000 บาท” นายสุทธิ กล่าว

นางเอื้อมพร โศจิพลกุล ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า สถานประกอบกิจการที่อยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร สามารถติดต่อขอกู้เงินดังกล่าวได้ ซึ่งปัจจุบันได้แบ่งเขตพื้นที่รับผิดชอบถึง 5 เขต เพื่อให้บริการสถานประกอบกิจการได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึงมากยิ่งขึ้น ทั้งการรับรองหลักสูตร และค่าใช้จ่าย ตลอดจนการให้คำแนะนำในการประเมินเงินสมทบที่ต้องปฏิบัติภายใต้ พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ.2545 และแก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2557 จึงเชิญชวนสถานประกอบกิจการใช้สิทธิในส่วนนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image