คอลัมน์ แกะรอยต่างแดน : สกายไลน์ สิงคโปร์ ร้านนี้รับเงินดิจิทัล

AFP PHOTO / Nicholas YEO m

เงินสกุลดิจิทัล ถือเป็นเงินสกุลที่เริ่มมีการพูดถึงกันมากขึ้น แม้จะไม่ได้มีเงินเป็นเหรียญหรือเป็นธนบัตรที่จับต้องได้ หากแต่เงินดิจิทัลกลับมีมูลค่าสูงขึ้นอย่างมากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แม้จะราคาตกลงไปบ้างแล้วก็ตาม

โดยเฉพาะเงินสกุลบิทคอยน์ที่หลายคนรู้จัก ที่มูลค่าต่อ 1 บิทคอยน์ ทะยานสูงขึ้นเป็นหลายแสนบาทแล้ว

อย่างไรก็ตาม แม้มูลค่าของเงินดิจิทัลจะสูง หากแต่ช่องทางสำหรับการใช้เงินบิทคอยน์ก็ยังมีอยู่อย่างจำกัด รวมไปถึงเงินดิจิทัลสกุลอื่นๆ ด้วย

แต่ตอนนี้ที่ประเทศสิงคโปร์ มีร้านอาหารแห่งหนึ่งที่เปิดรับเงินสกุลดิจิทัลแล้ว คือร้านอาหารสกายไลน์ ซึ่งตั้งอยู่ที่ชั้น 45 ของอาคารสิงคโปร์ แลนด์ ทาวเวอร์ เป็นร้านอาหารสุดหรูที่มีวิวเป็นวิวมุมกว้างให้ได้ชมเมืองสิงคโปร์กันแบบ 360 องศา

Advertisement

ซึ่งปกติ เวลาจ่ายเงิน ก็จะจ่ายเป็นเงินสด หรือบัตรเครดิต แต่ตอนนี้ ทางร้านนี้ เริ่มเปิดรับจ่ายเงินเป็นเงินสกุลดิจิทัลแล้ว โดยเงินสกุลดิจิทัลที่ร้านนี้รับ คือเงินสกุล “อีเธอเรียม” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเงินสกุลดิจิทัลที่ได้รับความนิยมรองลงมาจากบิทคอยน์ โดย 1 อีเธอเรียมตอนนี้ ถ้าคิดเป็นเงินไทยก็อยู่ที่ 3 หมื่นกว่าบาทแล้ว

นายสุเพช ราชามานิคคัม เจ้าของร่วมของร้านสกายไลน์ กล่าวว่า “เรารู้สึกว่าเงินดิจิทัลเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น และมีผู้ใช้จำนวนมาก ซึ่งเป็นหนทางหนึ่งที่ทำให้เราควรเข้าไปค้นหาเพื่อความหลากหลายและไปอยู่ร่วมในนั้น ไม่ควรปล่อยมันผ่านไป และยังทำให้เจอกับกลุ่มคนอีกกลุ่มหนึ่งที่ไม่เคยเจอมาก่อน”

และดูเหมือนว่า กลยุทธ์ของสุเพชจะได้ผลดีเสียด้วย เพราะหลังจากที่ร้านเปิดให้ชำระเงินด้วยเงินดิจิทัล ก็ได้รับความสนใจจากบรรดางานทั้งหลายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเงินสกุลดิจิทัล ที่แห่กันมาจัดงานที่ร้านนี้กันมากมาย นับตั้งแต่เริ่มรับเงินสกุลอีเธอเรียม เมื่อกลางเดือนพฤศจิกายน 2017

แต่กระนั้นก็ตาม แม้คนที่งานที่ร้านแห่งนี้จะมีเยอะ หากแต่ก็ไม่ค่อยมีใครที่ใช้เงินอีเธอเรียมในการจ่ายเงินค่าอาหารหรือเครื่องดื่ม

โดยนายสุเพชบอกว่า ในช่วงแรกที่ร้านเปิดรับเงินดิจิทัล แต่ละสัปดาห์จะมีคนมาจ่ายเป็นอีเธอเรียมอยู่แค่ 3-4 รายเท่านั้น และยิ่งค่าเงินของสกุลเงินดิจิทัลสูงมากขึ้น ก็ยิ่งทำให้คนมาจ่ายเงินดิจิทัลน้อยลงไปกว่าครึ่ง

บริษัท คอสส์ สมาร์ทอัพเกี่ยวกับเงินดิจิทัล ผู้จัดทำบริการจ่ายเงินด้วยอีเธอเรียมให้แก่สกายไลน์ ก็มีลูกค้ารายอื่นๆ โดยเฉพาะบรรดาร้านค้าปลีกหลายแห่งในสิงคโปร์ ที่สนใจจะนำระบบจ่ายเงินด้วยเงินดิจิทัลไปให้บริการแก่ลูกค้าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งด้วย และตอนนี้ก็มีหลายรายที่อยู่ระหว่างการทดสอบระบบ

อย่างไรก็ตาม ในหลายประเทศ เงินสกุลดิจิทัลยังเป็นสิ่งผิดกฎหมายอยู่ ซึ่งรวมทั้งในประเทศไทยด้วย ก็คงต้องคอยติดตามกันต่อไปว่า ความนิยมในสกุลดิจิทัลนั้น จะมีเติบโตมากขึ้นหรือไม่

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image