ทหารเกณฑ์รับแล้ว ยิงเอ็ม 16 ถูกหนุ่มแม่สรวยดับคาด่าน

จากกรณีนายศรชัย สถิตย์รักษ์ดำรง อายุ 35 ปี ถูกยิงเสียชีวิตขณะขับรถผ่านด่านตรวจชุมชนบ้านแม่ต๋ำ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย เมื่อคืนวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา เบื้องต้นตำรวจออกหมายจับนายวุฒิชัย อินใจ อายุ 46 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านป่าเหียง ในข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา แต่นายวุฒิชัยอ้างว่ายิงปืนขึ้นฟ้า เพื่อข่มขู่ผู้ตายที่กำลังขับรถฝ่าด่าน ขณะที่ทนายของผู้ต้องหายังเปิดเผยว่ามีพยานยืนยันว่าช่วงเวลาดังกล่าวมีคนยิงปืนขึ้นฟ้าอีก 2 คน

นางนาสอ จะยอ อายุ 79 ปี มารดา พร้อมด้วยญาติกว่า 20 คน เข้าร้องทุกข์กับพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอความเป็นธรรมให้เร่งรัดการสืบสวนสอบสวน เนื่องจากเกรงอิทธิพลของผู้ต้องหาที่เชื่อว่าเป็นคนมีสีในพื้นที่ ขณะเดียวกันทางญาติยังไม่ปักใจเชื่อว่า นายวุฒิชัย อิ่นใจ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 14 ต.ท่าก๊อ ที่ถูกตำรวจจับกุมไปก่อนหน้านี้ จะเป็นคนก่อเหตุเพียงคนเดียว
โดย พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า คดีนี้ตนยืนยันพร้อมให้ความเป็นธรรมอย่างเต็มที่ เบื้องต้นได้สั่งการให้ ผบก.ภ.จว.เชียงราย และตำรวจ สภ.แม่สรวย เร่งสืบสวนติดตามจับกุมผู้ที่ก่อเหตุทั้งหมดมาดำเนินคดีภายใน 3 วัน ส่วนการตรวจพิสูจน์หลักฐานสั่งการให้ ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5 เร่งตรวจเปรียบเทียบหัวกระสุนกับอาวุธปืนต้องสงสัย จำนวน 6 กระบอก ที่ยึดมาจากเจ้าหน้าที่ทั้ง 14 คน ที่ปฏิบัติหน้าที่ในวันเกิดเหตุ โดยภายในวันพรุ่งนี้ (11 ม.ค.) ก่อนเวลา 12.00 น. จะต้องรายงานผลเปรียบเทียบกระสุนปืน หากไม่มีความคืบหน้าตนจะลงพื้นที่คลี่คลายคดีด้วยตนเอง
ขณะเดียวกันได้สั่งการให้ตรวจสอบปลอกกระสุนปืนในที่เกิดเหตุที่หายไป รวมถึงสั่งการให้เรียกผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านมาสอบสวนเพิ่มเติม หลังระบุว่าในวันเกิดเหตมีผู้ยิงปืนทั้งหมด 3 คน นอกจากนี้ได้สั่งการให้ สภ.แม่สรวย จัดกำลังคุ้มครองความปลอดภัยให้กับญาติผู้เสียชีวิต รวมทั้งพยานในคดีทั้งหมดด้วย

พล.ต.ต.สันติ์ ผบก.ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5 บอกว่า จากการตรวจสอบกระสุนที่พบในศีรษะผู้ตายเป็นหัวกระสุนขนาด .223 ความเร็วสูง เชื่อว่าเป็นกระสุนปืนเอ็ม 16 สำหรับอาวุธปืนที่ส่งมาตรวจสอบมีทั้งหมด 6 กระบอก เป็นอาวุธปืนสั้นขนาด 9 มม. 5 กระบอก ซึ่งเป็นปืนที่ตำรวจยึดมาได้ ส่วนอีก 1 กระบอกเป็นอาวุธปืนเอ็ม 16 ที่ทหารนำมามอบให้ จากการตรวจสอบพบมีการใช้งานปืน 2 กระบอก คือ อาวุธปืนเอ็ม 16 และปืนของนายวุฒิชัย ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังแถลงข่าว มีรายงานว่าล่าสุดทหารเกณฑ์นายหนึ่ง ที่ปฏิบัติหน้าที่ประจำด่านตรวจในวันเวลาที่เกิดเหตุ รับสารภาพว่าเป็นผู้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนเอ็ม 16 ยิงใส่รถ ขณะที่นายศรชัย ขับรถผ่านด่านตรวจดังกล่าว โดยในวันเกิดเหตุ มีเจ้าหน้าที่ประจำด่าน 14 คน เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และมีทหาร 2 นาย เป็นทหารยศนายสิบ และทหารเกณฑ์ 1 นาย ซึ่งเจ้าตัวได้มอบตัวกับแม่ทัพภาค 3 แล้ว โดยทางผู้บังคับบัญชาเตรียมนำเข้ามอบตัวกับตำรวจ ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 จ.เชียงใหม่ ในวันที่ศุกร์ที่ 12 ม.ค.นี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image