บุญส่ง ไม่หวั่น ถูกตัดอำนาจค้นโดยไม่มีหมายศาล ชี้ กม.อาญาให้อำนาจไว้แล้ว

“บุญส่ง” ชี้ ไม่มีปัญหาหากตัดอำนาจกกต.ตรวจค้นโดยไม่มีหมายศาล เหตุมีกฎหมายอาญาเป็นเครื่องมือรองรับ โวผลงาน กกต.เพียบ มั่นใจช่วยกกต.ใหม่ทำงานง่าย

เมื่อวันที่ 11 มกราคม ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายบุญส่ง น้อยโสภณ กรรมการกกต. กล่าวถึงการที่กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. จะตัดประเด็นการขอตรวจค้นโดยไม่มีหมายศาลของ กกต. ว่า หากจะตัดออกและไม่เขียนไว้ในร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ก็ไม่เป็นไร เพราะเจ้าหน้าที่ กกต.ก็มีอำนาจตามกฎหมายอาญา ในเรื่องการตรวจค้นซึ่งหน้าอยู่แล้ว แต่ถ้าเขียนไว้ในกฎหมายหมายก็น่าจะทำให้การทำงานได้ง่ายขึ้น และการลงพื้นที่ของ กกต.และเจ้าหน้าที่ ก็จะมีตำรวจร่วมไปด้วย แม้ว่าจะมีการตัดประเด็นดังกล่าวออกไปก้ไม่เป็นปัญหากับ กกต. ไม่ต้องกังวลว่าพนักงานของ กกต.จะใช้อำนาจตามอำเภอใจ หรือเกินขอบเขต เพราะถ้าเป็นอย่างนั้นจะมีความผิด และมีบทลงโทษแรงกว่าคนธรรมดา และโทษสูงกว่าเจ้าหน้าที่อื่น

นายบุญส่ง กล่าวว่า พนักงานสอบสวนของ กกต.มีประสิทธิภาพและศักยภาพสูง เมื่อกกต. ชุดใหม่มาก็ไม่ต้องกังวลใด ประกอบกับ กกต.ชุดนี้ได้ว่าแนวทางและเตรียมงานไว้แล้วในหลายด้าน จะทำให้ กกต.ชุดใหม่ทำงานได้สบายมากขึ้น ทั้งนี้การที่จะพ้นจากตำแหน่ง กกต.นายบุญส่งกล่าวว่ารู้สึกเฉยๆ เพราะที่ผ่านมาตั้งใจทำงานมาโดยตลอด และเชื่อมั่นว่างานด้านสืบสวนที่ทำงานและเตรียมไว้ให้ กกต.ใหม่มีความสมบูรณ์ที่สุด

นายบุญส่ง กล่าวถึงการเลือกตั้งท้องถิ่นว่า กกต.ชุดปัจจุบันได้ปรับปรุง แก้ไขข้อบกพร่องของร่างกฎหมายท้องถิ่น เพื่อให้การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในอนาคต มีประสิทธิภาพ ไม่เป็นปัญหาและอุปสรรค แก้ปัญหานโยบายประชานิยม แก้ปัญหาผู้บริหารท้องถิ่นลาออกก่อนเพื่อชิงความได้เปรียบ และกรณีลาออกหนีความผิด โดยล่าสุดได้ลงนามกับสำนักกิจการยุติธรรม กระทรวงยุติธรรม ซึ่งก็ได้มีการทำความร่วมมือกับดีเอสไอ เพื่อเชื่อมโยงฐานข้อมูลตรวจสอบทรัพย์สินที่ครอบครอง ทำให้เมื่อถึงช่วงการเลือกตั้งจะเป็นประโยชน์ต่อกระบวนการสืบสวนสอบสวน เพราะใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย เช่น สามารถรู้ได้ว่า บุคคลดังกล่าวมีทรัพย์สินอะไรบ้าง รวมทั้งข้อมูลการเดินทางทั้งในและต่างประเทศ เพียงแค่ตรวจสอบ 5 นาทีก็รู้ข้อมูลเชิงลึกของบุคคลนั้น ตนจึงมั่นใจว่า กกต.ชุดนี้มีผลงานที่เป็นรูปธรรมากที่สุด ชุดใหม่เข้ามาก็จะทำงานสบาย เพราะเราทำไว้มากแล้ว แม้ไม่มีเลือกตั้ง แต่เราก็เตรียมไว้ทุกอย่าง ไม่เฉพาะแค่ด้านสืบสวน ด้านการเลือกตั้งก็มีการเตรียมเทคโนโลยีต่างๆเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกกับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image