สุจิตต์ วงษ์เทศ : ข้างนอกดิจิทัล ข้างในอาณานิคม

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันอังคารที่ 9 มกราคม 2561 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล (ภาพและคำบรรยายจาก http://www.thaigov.go.th/news/contents/details/9267)

ทันสมัย แต่ไม่ทันสมอง หมายถึง ทันสมัยด้วยรูปแบบ เช่น เทคโนโลยีดิจิทัล แต่ไม่เข้าถึงความเป็นสมัยใหม่ด้วยปัญญาอย่างสากลโลก จึงยังวนเวียนอยู่ยุคล่าเมืองขึ้น

กรณีตัวอย่างสำคัญ ได้แก่

  1. ประกาศตนเป็นนักการเมือง แต่ไม่เข้าสู่การตรวจสอบเต็มรูปแบบ และไม่ลงเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยสากล
  2. พิพิธภัณฑ์จัดแสดงตามแนวทางเจ้าอาณานิคมด้วยประวัติศาสตร์ศิลปะของคนชั้นสูง โดยไม่มีวิถีชีวิตทางสังคมวัฒนธรรมของคนทั่วไปซึ่งเป็นลูกผสมร้อยพ่อพันแม่นานาชาติพันธุ์ในอุษาคเนย์

รัฐบาลดิจิทัล

กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) โดยกรมศิลปากร (ศธ.) บอกสื่อมวลชนว่ามีบริการข้อมูลสารสนเทศ 6 ระบบ ตามนโยบายของรัฐบาลเผด็จการจำแลง ที่จะปฏิรูปหน่วยงานสู่ระบบราชการ 4.0 เป็นรัฐบาลดิจิทัล จะบอกมาโดยสรุปย่อๆ (ถ้าบอกพลาดไปก็ขอประทานโทษ)ได้แก่

Advertisement

(1) นำชมด้วยตนเองพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร (2) รวบรวมข้อมูลข่าวสารศิลปากรออนไลน์ (3) พิพิธภัณฑ์แห่งชาติเสมือนทั่วประเทศ (4) หนังสืออี-บุ๊กของกรมศิลปากรพิมพ์และมีลิขสิทธิ์ (5) สืบค้นเอกสารขอสำเนาภาพได้ (6) ข้อมูลโบราณสถานแหล่งมรดกศิลปวัฒธรรมทั่วประเทศ

เทคโนโลยีมีประโยชน์น้อย

เทคโนโลยีทันสมัยจะไร้ประโยชน์หรือมีประโยชน์ไม่มาก ถ้าข้อมูลที่แบ่งปันสู่สาธารณะเป็นชุดเดิม รวมทั้งวิธีคิดกับวิธีทำยังเป็นแบบอาณานิคมเมื่อศตวรรษที่แล้ว และไม่พัฒนาอย่างมีความเป็นสมัยใหม่

Advertisement

โดยเฉพาะอย่างยิ่งยังคลั่งชนชาติไทย เชื้อชาติไทย มีหลักแหล่งอยู่ทางใต้ของจีน แล้วอพยพยกโขยงถอนรากถอนโคนลงมาเป็นบรรพชนคนไทยทุกวันนี้

เท่ากับรัฐบาลดิจิทัลข้างนอก แต่ข้างในอาณานิคม จึงไม่ช่วยให้การศึกษาไทยพ้นจากยุคเมืองขึ้น เข้าสู่ความเป็นสมัยใหม่ เลยไม่ไทยแลนด์ 4.0

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image