ปวดตับ!! ชาวสงขลาผุดสโลแกนเสียดสีซากอควาเรียม ‘สุสานหอยพันล.ปี ดูที่กระบี่ แต่สุสานหอยพันล.บาท ดูที่สงขลา’

 

เมื่อวันที่ 11 มกราคม ผู้สื่อข่าวจังหวัดสงขลา รายงานความคืบหน้ากรณีการก่อสร้างโครงการสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา ที่วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ อ.เมือง หรืออควาเรียมหอยสังข์ ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2550 มีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2554 ในวงเงินงบประมาณ 800 ล้านบาท แต่จนถึงขณะนี้ ปี 2561 การดำเนินการโครงการดังกล่าวยังไม่แล้วเสร็จ ทั้งยังมีรายงานใช้งบไปแล้วไม่น้อยกว่า 1,400 ล้านบาท กลายเป็นซากของการก่อสร้างที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของ จ.สงขลาอย่างมาก

นายปรีชา สุขเกษม เครือข่ายศิษย์เก่าวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ถือเป็นความผิดพลาดทางนโยบายที่เสียหายมาก เป็นการทำลายชาติทางหนึ่ง มองในเชิงการบริหาร การที่นำงบมากกว่า 1 พันล้านบาท ก่อสร้างนานกว่า 10 ปี แต่ยังสร้างไม่เสร็จ หากนำเอาหลักธรรมาภิบาลมาตรวจสอบ ถือว่าสอบตกทุกข้อ เพราะไม่มีหน่วยงานใดมาตรวจสอบว่ามีการทุจริตหรือไม่ ไม่มีการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ ถือว่าไม่เป็นธรรมกับคนสงขลา เพราะนำเอางบจำนวนมากมาสร้างแหล่งเรียนรู้ในรูปแบบทันสมัย โครงการดีมาก แต่ไม่แน่ใจว่ามีการทุจริตกันหรือไม่อย่างไร ตรงนี้ชาวสงขลาไม่มีใครทราบเลย

Advertisement

“สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จังหวัดสงขลาก็ตั้งอยู่ตรงนั้น แต่กลับมองไม่เห็นความผิดปกติที่เกิดขึ้น ทั้งที่มีที่ตั้งสำนักงานอยู่ใกล้กัน มี ป.ป.ช.ก็ไม่สามารถทำอะไรกับคนทุจริตได้เลย โครงการนี้เป็นกรณีศึกษา เป็นโครงการซึ่งอยู่ในสถานศึกษา แต่ที่น่าเกลียดคือมีที่ตั้งอยู่ในวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ ซึ่งถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของความซื่อสัตย์ ในรัฐบาลยุคคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ถ้าจะปราบการทุจริต น่าจะใช้การแก้ปัญหาโครงการนี้เป็นเครื่องพิสูจน์ เป็นไปได้อย่างไร งบกว่า 1 พันล้านบาท ใช้เวลาเป็น 10 ปี กลับสร้างไม่เสร็จ แต่เรื่องกลับเงียบเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น คงต้องถามหาความรับผิดชอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยขณะนี้ชาวสงขลาต่างพูดกันว่า จะดูสุสานหอยพันล้านปี ให้ดูที่กระบี่ แต่หากจะดูสุสานหอยพันล้านบาท มาดูที่สงขลา” นายปรีชากล่าว

แหล่งข่าวรายหนึ่งกล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการ ศธ.ลงมาติดตามปัญหาที่เกิดขึ้น ยังไม่พบปัญหาในเรื่องของการทุจริต แต่พบว่าปัญหาที่ล่าช้านั้นมาจากเรื่องของแบบแปลนที่ไม่ชัดเจน ทำให้ต้องปรับแก้และมีการสอบถามกันจนใช้เวลานาน ทำให้มีการขยายสัญญาออกมาเรื่อยๆ โดยงบ 1,400 ล้านบาทนั้นเป็นงบที่จะใช้เต็มโครงการอยู่แล้ว ในขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการในระยะที่ 4 จากทั้งหมด 5 ระยะ ปัญหาเกิดขึ้นในงานระยะแรก คาดว่าถ้าหากได้งบก้อนสุดท้าย จะสามารถดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2562 ซึ่งจะเกิดประโยชน์ในการศึกษาเรียนรู้ ทั้งเรื่องสัตว์น้ำและพันธุ์ไม้ในทะเลสาบสงขลา

Advertisement

อ่านเพิ่มเติม

มหากาพย์!! วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ สร้างอควาเรียม 1.4 พันล้าน 10 ปีไม่เสร็จ ขออีก 286 ล. ‘หมอธี’ เบรก (ภาพชุด)

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image