มาดามตวง FOOD CELEB…บินลัดฟ้าตามหาความอร่อยที่บรูไน (ตอนที่ 2) ก๋วยเตี๋ยวต้นตำรับอันดับหนึ่ง

ซุปกระดูกควายตุ๋น

บรูไนเป็นประเทศที่ในสมัยโบราณ ใช้การเดินทางด้วยเรือเป็นหลัก หมู่บ้านกลางน้ำที่เกิดขึ้นสมัยแรกๆ ของบรูไนราวคริสต์ศตวรรษที่ 14 หรือเมื่อประมาณ 600 ปีที่แล้วคือ Kampong Ayer มีแม่น้ำล้อมรอบ มีประชากรที่อาศัยบริเวณนี้ประมาณ 20,000 คน และแบ่งเป็นหมู่บ้านเล็กๆ 47 หมูบ้าน ดังนั้น ชาวหมู่บ้านนี้ก็มักทานอาหารจากแม่น้ำ หนึ่งในประเภทสัตว์เศรษฐกิจของบรูไนที่ทางรัฐบาลพยายามผลักดันให้เป็นสินค้าส่งออกของประเทศคือ ข้าวเกรียบกุ้งสีน้ำเงิน

อาหารตามแบบฉบับชาวบรูไน

สินค้าประเภทหนึ่งที่ขึ้นชื่อของบรูไนที่ชาวบ้านใน Kampong Ayer ผลิตขึ้นเป็นสินค้าแบบโอท็อป ทำจากเนื้อกุ้งผสมแป้งและเครื่องปรุงรสต่างๆ ปั้นเป็นแท่งทาสีแดงเคลือบผิว จากนั้นนำไปนึ่ง แล้วนำไปแช่แข็งก่อนนำไปหั่นให้เป็นแผ่นบางๆ หลังจากนั้นตากแดดจนแห้งก็จะได้ข้าวเกรียบ เวลารับประทานนำไปทอด ได้กลิ่นรสของกุ้งเต็มๆ นอกจากนี้ ยังมีน้ำผึ้งจากผึ้งที่ไม่มีเหล็กใน (Stingless Bee) รสชาติคล้ายๆน้ำผึ้งผสมมะนาว แบบในลูกอม มีความเปรี้ยวอมหวาน มีส้มประเภทหนึ่งที่นิยมมากในบรูไนคือ ส้มจี๊ด (Kalamansi) เขานิยมมาให้แทนมะนาว มีกลิ่นหอมเฉพาะ มีรสเปรี้ยว

ข้าวเกรียบกุ้งน้ำเงิน
ส้มจี๊ดใช้ปรุงก๋วยเตี๋ยวแทนมะนาว
น้ำผึ้งบรูไน จากผึ้งที่ไม่มีเหล็กใน

บรูไนเป็นประเทศมุสลิม แต่ก็มีชาวจีนอาศัยอยู่มากพอสมควร ครั้งนี้มาดามตวงได้มีโอกาสชิมอาหารขึ้นชื่อและเป็นที่นิยมของบรูไนซึ่งไม่เคยมีโอกาสได้ทานที่ไหนมาก่อน อัมบูยัด ประกอบด้วย แป้งมันสำปะหลังที่ตั้งไฟกวนให้สุก ทานคู่กับถั่วงอกผัด และมีซอสพิเศษทำจากทุเรียนและมะม่วงขาวที่ให้รสเปรี้ยวและกลิ่นแรงของทุเรียน เรียกได้ว่าเป็นรสชาติที่มาดามตวงไม่คุ้นเคยจริงๆ

สำรับหนึ่งในร้านอาหารที่ติดอันดับความนิยมของคนท้องถิ่นคือ ร้าน Soto Pabo ร้านนี้อยู่ไม่ไกลจากหมู่บ้านกลางน้ำ มีที่นั่งด้านนอก มองเห็นวิวริมแม่น้ำ อาหารทุกจานควบคุมโดยเจ้าของร้านชาวมุสลิม เมนูที่เป็นที่นิยมมากคือ ก๋วยเตี๋ยวเนื้อวัว มีทั้งเส้นหมี่ขาว และหมี่เหลือง แบบหมี่ฮกเกี้ยนเส้นอ้วนกลม ส่วนเครื่องประกอบมี เนื้อตุ๋นแบบแห้ง เครื่องในวัว ไก่ฉีก ไข่ต้ม น้ำซุปจากกระดูกวัวที่เคี่ยวกันนานเป็นวัน อีกเมนูเป็นหอยย่างกับซอสพริก (Lukan Bakar)

Advertisement
ก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋น Soto

กุ้งแม่น้ำที่บรูไนก็มี (Udang Galah Sambal) ในเมนูนี้ที่เอากุ้งไปทอดทั้งเปลือกก่อน แล้วราดด้วยซอสประกอบด้วย หอมเจียว ผสมกับน้ำพริกเผากุ้งที่ขึ้นชื่อแห่งเกาะบอร์เนียว (Sambal Sauce) รสชาติซอสเค็มและเผ็ดกลมกล่อม อีกหนึ่งเมนูที่ไม่เคยเห็นมาก่อนคือ (Gearbox Soup) กระดูกควายตุ๋น ใส่ชามมาทั้งท่อน ใครชอบทานเนื้อ ส่วนนี้จะมีเอ็นเด้งดึ๋งดั๋ง น้ำซุปตุ๋นมาเข้มข้น โรยด้วยหอมเจียว ทานคู่กับพริกน้ำส้ม ชาวบรูไนถือว่าเมนูนี้พิเศษมากๆ

กุ้งแม่น้ำราดซอสซัมบาล)

เป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ในชีวิต เมนูต่างๆ วันนี้ต้องสารภาพว่าล้วนแล้วแต่เป็นครั้งแรกในชีวิตของมาดามตวง เนื่องจากไม่เหมือนที่ไหนในโลก มีที่นี่ที่เดียวค่ะ ติดตามต่อได้ศุกร์หน้าที่มติชนค่ะ

หอยย่างซอสพริก

ร้าน Soto Pabo

Advertisement

Spg.222 ,kg.Pintu Malim ,Jin Kota Batu,BSB, Brunei

Tel: +673 899 8898 www.facebook.com/SotoPabo

เจ้าของร้าน Soto Pabo
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image