ยกนิ้วให้! ชมสเต็ปเทพ ลูกอดีตนักดนตรีโปงลางสะออนวัย 2 ขวบ เป่าแคนโซโล่ให้น้องชายฟัง (คลิป)

หนูน้อยวัย 2 ขวบ ออกสเต็ปเป่าแคน ตีโปงลาง เป่าโหวต เดินตามรอยพ่อที่เป็นนักดนตรีอีสาน และครูดนตรีด้วยท่วงท่าลีลาสุดแสนน่ารัก

เมื่อวันที่ 12 มกราคม ที่บ้านเพ็ชรลังการ บ้านค้อ ต.บ้านค้อ อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายจักรพงศ์ เพ็ชรแสน นักดนตรีวงโปงลางสะออน ครูสอนดนตรีอีสาน และเจ้าของร้านตนตรีอีสานเพ็ชรลังการ กำลังเป่าแคนอยู่ใต้ถุนบ้านให้กับเพื่อน ญาติ ๆ ที่มาร่วมแสดงความยินดีที่ได้ลูกชายคนที่ 2 แรกคลอดฟัง โดยขณะที่กำลังเป่าแคนอยู่นั้น บุตรชายคนแรก คือน้องแคนเดอร์ เด็กชายรังสรรค์ศิลป์ เพ็ชรลังการ อายุ 2 ปี 1 เดือน ได้จับแคนขนาดเล็กขึ้นมาเป่า ร่วมกับพ่อ โดยแสดงท่วงท่าลีลาตามพ่ออย่างสนุกสนาน ไม่ว่าจะเป็นออกท่าทางต่าง การย้อน (ย่อตัว) โยกย้ายส่ายเอวไปมา ได้อย่างลงตัวกับจังหวะดนตรี ถึงแม้ว่าจะเป่าแคนมีแต่เสียงแต่ยังไม่เป็นทำนองก็ตาม ขณะเดียวกันหลังจากเป่าแคนจย คุณพ่อจะไปเล่นโปงลาง น้องแคนเดอร์ ยังตามไปขอตีโปงลางกับพ่อ จนพ่อต้องมาเป่าแคน และสมาชิกวงก็นำฉิ่ง รำมะนา กลองยาวมาตีเพื่อให้จังหวะสร้างความสนุกสนานเป็นอย่างยิ่ง

นายจักรพงษ์ หรือครูพงศ์ กล่าวว่า หลังจากที่ว่างจากการเล่นดนตรีกับวงโปงลางสะออน ก็ได้ออกมาผลิตเครื่องดนตรี จำพวก โปงลาง กลองระมะนา กลองยาว ขาย โดยมีลูกค้าทั้งในประเทศไทย และประเทศเพื่อนบ้านคือ สปป.ลาว สั่งซื้อมาเป็นจำนวนมาก โดยตนเองจะออกไปสอนให้กับเด็ก ๆ หรือโรงเรียนต่าง ๆ ที่สั่งซื้อเครื่องดนตรีเข้ามาด้วย เพื่อให้เป็นแนวทางในการเล่นดนตรีอีสาน ซึ่งน้องแคนเดอร์ เป็นบุตรคนแรก เกิดอยู่กับดนตรีอีสานที่ผมผลิตเอง จากเริ่มแรกตนก็จะพยายามจะให้แคนเดอร์ จับหรือเล่นอะไรก็ได้ไม่ว่าจะเป็นแคน กลอง ฉิ่ง หรือโหวด ให้เขาได้ใกล้ชิด ประกอบกับได้มีคณะเข้ามาดูงานการผลิดดนตรีของบ้านเพ็ชรลังการ จึงได้มีการแสดงดนตรีบ่อยครั้ง ซึ่งคาดว่าน้องแคนเดอร์ คงเห็นจนชินตา เมื่อได้ยินเสียงดนตรีแกก็จะออกลีลาทุกครั้งไป

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image