เติม ‘วิตามิน’ ชีวิต ลดเครียด ‘มนุษย์ออฟฟิศ’

สังคมปัจจุบันที่เต็มไปด้วยการแข่งขันกันสูง ทำให้หลายคนมุ่งมั่นทำงานจนลืมดูแลตัวเอง แต่สุขภาพเป็นสิ่งที่ละเลยไม่ได้ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและวิตามิน แบลคมอร์ส จึงได้จัดงาน แบลคมอร์ส 85 แอนนิเวอร์เซอรี่ ออฟ เวล บีอิ้ง เชิญ พญ.ธิศรา วีรสมัย หัวหน้าศูนย์เวชศาสตร์ชะลอวัย โรงพยาบาลพญาไท 1 มาร่วมไขความลับวิตามินชีวิต

พญ.ธิศรา วีรสมัย

พญ.ธิศราเผยว่า ปัจจุบันวงการแพทย์ให้ความสำคัญกับการใช้ชีวิตที่ส่งผลให้สุขภาพดี ทั้งในแง่การป้องกันโรคเรื้อรัง การบำรุงรักษาสุขภาพ ซึ่งปัจจุบันคือการกินดี อยู่ดี หลับดี และมีความสุข เริ่มจากการกินดี จากที่เคยเน้นรับประทานให้ครบ 5 หมู่ แต่ขณะนี้อาหารที่ดีต้องมีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ หวานน้อย กากใยสูง ผักผลไม้ควรปลูกในดินที่อุดมด้วยสารอาหาร จะทำให้พืชผักมีคุณค่าทางโภชนาการ รวมถึงควรเลือกทานผัก ผลไม้ที่หลากสี เพื่อให้ได้วิตามินเพิ่ม โดยเลือกผัก ผลไม้สีเข้มจะได้รับสารต้านอนุมูลอิสระ

ต่อเนื่องด้วยการอยู่ดี พญ.ธิศราเผยว่า ควรแบ่งเวลาออกกำลังกาย 2-3 วันต่อสัปดาห์ เพราะคนวัยทำงานต้องเจอกับความเครียด ปวดคอ บ่า ไหล่ หรือออฟฟิศซินโดรม จึงควรสอดแทรกการออกกำลังกายไปในชีวิตประจำวัน เช่น ยืดกล้ามเนื้อแบบง่ายๆ ให้กล้ามเนื้อคลายตัวขณะทำงาน จะทำให้ลดการปวด สุดท้ายคือการหลับดี ต้องพักผ่อนให้เพียงพอ ซึ่งช่วงเวลา 22.00-01.00 น. เป็นช่วงที่ร่างกายหลั่งโกรทฮอร์โมน วิตามินหรือสารอาหารที่ทานเข้าไปก่อนหน้า ยังสามารถออกฤทธิ์ เป็นการต้านอนุมูลอิสระได้ซ้ำอีก สุดท้ายคือคิดบวก มีความสุข ขอบคุณทุกสถานการณ์ในชีวิต ทั้งหมดนี้คือการเติมวิตามินให้ชีวิต

Advertisement

ส่วนคนที่มีความเครียด ควรทานวิตามินบี ที่อยู่ใน ถั่ว ธัญพืช ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ช่วยบำรุงสติปัญญา สมอง และกล้ามเนื้อ นอกจากนี้มีการศึกษาพบว่า การทานวิตามินบีร่วมกับไบโอตินและโฟเลต จะช่วยคลายความตึงตัวของกล้ามเนื้อคอ บ่า ไหล่ ได้ดี รวมถึงยังมีการศึกษาพบว่า คนไข้ที่มีภาวะซึมเศร้า จิตตก เครียด ร่างกายมีความต้องการสารอาหารประเภทวิตามินซี สังกะสี และแมกนีเซีย เพิ่มอีกด้วย เหล่านี้คือบรรดาวิตามินต้านเครียด ซึ่งสามารถหาได้จากอาหารและเสริมด้วยวิตามิน

เติมพลังชีวิต

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image