เปิดผลสำรวจของขวัญที่เด็กไทยอยากให้ปรับปรุง ‘การศึกษา-คมนาคม’

 

เมื่อวันที่ 12 มกราคม นายเปรมปพัทธ ผลิตผลการพิมพ์ ตัวแทนองค์กรนิวกราวด์ กล่าวในการแถลงผลสำรวจความคิดเห็นที่เยาวชนมีต่อประเทศไทย ประจำปี 2560 ขององค์กรนิวกราวด์ องค์กรศึกษา วิจัย และสนับสนุนให้เกิดการแก้ปัญหาคุณภาพชีวิต โดยการรวมตัวของเยาวชนรุ่นใหม่ ว่า จากการสำรวจความคิดเห็นที่คนรุ่นใหม่มีต่อผู้ใหญ่ และประเทศในปี 2017 จำนวน 7,010 ตัวอย่าง จำแนกเป็น เด็กเยาวชน 6,010 คน และประชาชนทั่วไป 1,000 คน เด็กเยาวชนสะท้อนว่า ปัจจุบันมีภาระที่ต้องทำอย่างมาก และใช้ประโยชน์จากความรู้ที่เรียนได้น้อย แต่ยังมีโอกาสเลือกวิถีชีวิตด้วยตัวเอง ทำในสิ่งที่อยากทำ และการมีความคิดใหม่ๆ ในระดับปานกลาง ในส่วนของมุมมองต่อผู้ใหญ่ เด็กเยาวชนสะท้อนว่า ผู้ใหญ่ขอโทษ หรือแสดงความรู้สึกผิดต่อเด็กเยาวชน อยู่ในระดับคะแนนที่ต่ำสุด 24 คะแนน โดยระบุว่าเด็กเยาวชนเป็นตัวของตัวเองน้อยที่สุดเมื่ออยู่กับผู้ใหญ่ 39 คะแนน และมีความเป็นตัวของตัวเองสูงเมื่ออยู่ในกลุ่มเพื่อน 83 คะแนน ส่วนคำถามเด็กเยาวชนหาคำตอบในสิ่งที่สงสัยจากแหล่งใด พบว่า อินเตอร์เน็ต มีอิทธิพลสูงสุด 82 คะแนน รองลงมา กลุ่มเพื่อน 62 คะแนน สถานศึกษา 52 คะแนน และผู้ใหญ่ 37 คะแนน

นายเปรมปพัทธกล่าวอีกว่า สำหรับคำถามปลายเปิดในประเด็นเรื่องดีๆ ที่เด็กเยาวชนคิดออก อันดับ 1 คือ งาน เงิน อาชีพ 17% รองลงมา ตัวเอง สิ่งใหม่ๆ ศิลปะ ครอบครัว 4-6% ส่วนความเห็นสื่อขาดเรื่องอะไร อันดับ 1 ผู้ใหญ่ และเยาวชน 19% รองลงมา สาระ ความรู้ สร้างสรรค์ใหม่ๆ 15% และการรับฟังความเห็นที่แตกต่าง 8% โดยมองว่าสื่อนำเสนอในประเด็นดารา และความบันเทิงมากเกินไป ทั้งนี้ ของขวัญที่อยากได้จากผู้ใหญ่ อันดับ 1 การรับฟัง และความเข้าใจ 25% รองลงมา เงิน 11% ของขวัญ 8% ผู้ใหญ่ปรับปรุงตัวเอง 7% และปรับปรุงระบบการศึกษา 7% ส่วนเรื่องที่ชอบในประเทศไทย ได้แก่ ความไม่ลำบาก อาหารอร่อย คนไทยน่ารัก ส่วนเรื่องที่ควรปรับปรุงคือ การศึกษา ระบบสาธารณะ และการเดินทาง คมนาคม

“นอกจากนี้ ในบอร์ดกระทู้เว็บไซด์ Dek-d จำนวน 500 กระทู้ ในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม 2560 พบว่า หัวข้อร้องเรียนที่เด็กเยาวชนตั้งกระทู้มากที่สุดคือ การมีปัญหาความสัมพันธ์กับครู 67% รองลงมา เรื่องทรงผม 8% การรับน้อง 6% และถูกลวนลาม 6%” นายเปรมปพัทธ กล่าว

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image