‘ซูจี’ บอกสัญญาณบวก หลังกองทัพพม่ายอมรับสังหารโรฮีนจา

นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศพม่าระบุว่า การที่กองทัพพม่าออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อการที่ทหารเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารชาวโรฮีนจาที่ถูกควบคุมตัว 10 ราย ถือเป็นพัฒนาการในทางบวก

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา กองทัพพม่าได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า ทหารและชาวบ้านซึ่งนับถือศาสนาพุทธได้สังหารกลุ่มก่อการร้ายมุสลิม 10 คน ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งทางตอนเหนือของรัฐยะไข่เมื่อช่วงต้นเดือนกันยายนปีก่อน โดยจะมีการดำเนินการกับผู้ที่ต้องรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ ซูจีได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงเรื่องดังกล่าวโดยระบุว่า กองทัพพม่ากำลังสอบสวนและจะดำเนินการตามที่จำเป็นต่อกรณีที่เกิดขึ้นซึ่งนับเป็นก้าวใหม่สำหรับประเทศพม่า เนื่องจากประเทศใดๆ ก็ตามจำเป็นจะต้องรับผิดชอบต่อหลักกฎหมายที่มีอยู่ และเหตุการณ์ดังกล่าวก็ถือเป็นก้าวแรกบนเส้นทางของการแสดงความรับผิดชอบซึ่งถือเป็นสิ่งที่ดี

ผู้สื่อข่าวถามว่าการออกมายอมรับว่ามีการสังหารชาวบ้านในรัฐยะไข่จะส่งผลกระทบกับกลุ่มผู้ลี้ภัยโรฮีนจาที่กำลังจะถูกส่งตัวกลับมายังพม่าหรือไม่ นางซูจีรับว่าบางคนอาจหวาดกลัว อย่างไรก็ดี นี่ไม่ใช่สิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นแต่เป็นผลจากการสอบสวนต่อกรณีเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ ดังนั้น การสอบสวนเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจังจะเป็นสิ่งที่ช่วยให้ไม่เกิดเหตุการณ์อย่างเดียวกันซ้ำรอยขึ้นอีกในอนาคต

Advertisement

การตอบคำถามผู้สื่อข่าวของนางออง ซาน ซูจี มีขึ้นระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นซึ่งเป็นประเทศที่ให้ความช่วยเหลือกับพม่ามากที่สุด โดยญี่ปุ่นได้ประกาศที่จะให้เงินสนับสนุนความช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมแก่ชาวโรฮีนจา 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ต้องขึ้นกับการอนุมัติของรัฐสภา โดยในการแถลงข่าวร่วมดังกล่าวรัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินทันที 3 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการส่งกลับชาวโรฮีนจาซึ่งจะเริ่มขึ้นชุดแรกในเร็วๆ นี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image