วันเด็กศธ.คึกคัก หนูๆตะโกนให้กำลังใจ ‘ลุงตู่สู้ๆ’ นายกฯแนะต้องอบรมเด็กให้มีความรู้-คุณธรรม (ชมคลิป)

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 13 มกราคม ที่กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ ปี 2561 “เด็กเอ๋ย เด็กดี” โดยมี นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศธ. พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ นพ.อุดม คชินทร รมช.ศธ. ผู้บริหารองค์กรหลักข้าราชการ ศธ. ให้การต้อนรับ

 

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เราตระหนักดีว่าเด็กมีความสำคัญ ดังนั้น ต้องช่วยกันส่งเสริมการเรียนรู้ในทุกด้าน เพราะรู้อยู่แล้วว่าเด็กคือพลังสำคัญในการเจริญเติบโต เป็นผู้ใหญ่ในอนาคต วันนี้โลกเปลี่ยนแปลงเร็ว การติดต่อสื่อสาร การเจริญเติบโตทางเทคโนโลยีมีการพัฒนามากขึ้น เราต้องหล่อหลอม สร้างสังคมที่มีความสุข โดยเริ่มจากเด็กที่ต้องอบรมให้มีความรู้ มีคุณธรรมจริยธรรม รู้ว่าอะไรดี ไม่ดี รู้หน้าที่ มีความกตัญญู ส่งเสริมพัฒนาเด็กให้มีความรู้คู่คุณธรรม นำไปสู่การมีชีวิตที่ดี

Advertisement

“วันนี้เด็กหลายคน ยังมองในแง่ของความสุข สนุกสนาน แต่เราต้องระมัดระวังตัวเอง โดยเฉพาะการใช้เทคโนโลยี ที่มีความสำคัญ ต้องเตรียมตัวให้พร้อมทั้งกระบวนการทางความคิด เพื่อให้มีภูมิคุ้มกันที่ดี สิ่งที่ทุกคนต้องพยายามทำต่อไปคือ เรียนรู้และพัฒนาตนเอง ตั้งมั่นในความมีคุณธรรม จริยธรรม มีความคิดวิเคราะห์ มีหลักการ มีเหตุมีผล ไม่ใช่ฟังทุกอย่างแล้วเชื่อ เพราะหลายอย่างบิดเบือนไม่ถูกต้อง ขอให้ทุกคนแยกแยะ ถ้าเราไม่เตรียมแบบนี้ก็จะไม่รู้เท่าทัน พอไม่รู้เท่าทันก็จะตกเป็นเครื่องมือ ซึ่งจะมีความผิดกฎหมาย” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

 

Advertisement

นพ.ธีระเกียรติกล่าวว่า การจัดงานวันเด็กดำเนินมาอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยปีนี้ส่วนกลางจัดขึ้นที่ ศธ. โดยนำคำขวัญของนายกฯ คือ “รู้คิด รู้เท่าทัน สร้างสรรค์เทคโนโลยี” เป็นแนวทางในการจัดงาน โดยภายในงานแบ่งออกเป็น 4 โซน คือ โซนแรก เด็กไทย..หัวใจคุณธรรม โซนที่ 2 เด็กไทย..หัวใจสามัคคี โซนที่ 3 เด็กไทย..รู้คิดวิทยาศาสตร์ และโซนที่ 4 เด็กไทย..รู้เท่าทันเทคโนโลยี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับปีนี้ ถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ได้มาจัดงานวันเด็กแห่งชาติที่ ศธ. โดยผู้ปกครองทยอยพาบุตรหลานเดินทางเข้าร่วมงานวันเด็กตั้งแต่ช่วงเช้า บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยภายหลังจากที่นายกฯกล่าวเปิดงานเสร็จ นายกฯได้มอบของขวัญให้เด็กๆ ซึ่งระหว่างมอบของขวัญ เด็กๆ ตะโกนว่า “ลุงตู่สู้ๆ” จากนั้นนายกฯเดินชมบูธต่างๆ ที่จัดขึ้นโดยรอบ ศธ. รวมถึงได้ทักทายเด็กที่มาร่วมงาน มีการเซ็นลงนามในแอพพลิเคชั่นเปิดตัวเว็บไซต์ ‘ติวฟรี.คอม’ ชมรายละเอียดของโครงการติวฟรี บนเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น และแสดงการใช้งาน Application Echo English บนแท็บเล็ต ทดสอบการใช้แท็บเล็ตบังคับหุ่นยนต์ ให้เดินตามเส้นทางที่กำหนด ก่อนเดินทางไปร่วมกิจกรรม ณ เวทีสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก่อนเดินทางกลับ โดย ศธ.เปิดให้เด็กและเยาวชนร่วมกิจกรรมตั้งแต่เวลา 07.00-17.00 น. ทั้งนี้ มารีญา พูลเลิศลาภ หรือมารีญา ลินน์ เอียเรียน มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2560 ได้มาร่วมงานวันเด็กที่ ศธ.ด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image