ผู้ว่าฯปัตตานีชี้แจง ‘ตลาดกลางปศุสัตว์จังหวัดชายแดนภาคใต้’ ยังเดินหน้าอย่างเข้มแข็ง

เมื่อวันที่ 14 มกราคม กรณีการนำเสนอข่าวตลาดกลางปศุสัตว์จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต.บางเขา อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางมาเปิดเมื่อ 27 พ.ย.60 ที่ผ่านมา ปัจจุบันกลายเป็นตลาดร้าง เป็นโรงเรือนที่ทหารมาผูกเปลนอน กางเต็นท์ จากการสอบถามชาวบ้านเบื้องต้นทราบว่า ตั้งแต่นายกรัฐมนตรีมาเปิด ตลาดตกอยู่ในสภาพดังกล่าวมาตลอดนั้น

นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้ชี้แจงว่า ที่ผ่านมา มีกระบวนการสนับสนุนการขับเคลื่อนโครงการตลาดกลางปศุสัตว์ฯ เป็นไปอย่างเข้มแข็ง เป็นการปรับเข้าสู่แนวนโยบายรัฐ แต่อาจไม่ทันใจบางกลุ่มบางคน ยืนยันว่าทุกอย่างนั้นประชาชนในพื้นที่จะได้รับผลประโยชน์เป็นหลักและไม่ได้นิ่งเฉย

“ขอเรียนว่าสิ่งที่ทางจังหวัดทำไปแล้ว คือ 1.เมื่อ 27 พ.ย.60  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้เป็นประธานเปิดตลาดกลางปศุสัตว์ฯ  นับถึงวันนี้เป็นเวลา 1 เดือนเศษ พื้นที่มีฝนตกอย่างต่อเนื่อง จึงได้ประชุมและตรวจสอบกับปศุสัตว์ทุกอำเภอแล้ว เกษตรกรไม่สะดวกนำสัตว์มาจำหน่ายในช่วงนี้ แต่ได้เตรียมความพร้อมในการดำเนินงานของตลาดกลางฯ อย่างต่อเนื่อง มีการประชุมหารือกับหน่วยงานและผู้ซื้อในพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงอย่างเป็นระยะ โดยกำหนดจัดมหกรรมสัตว์ปีกต้อนรับเทศกาลตรุษจีน ในวันที่ 10 ก.พ.61 จะมีการจำหน่ายทั้งสัตว์และพืชผลทางการเกษตร กำหนดจัดกิจกรรมซื้อขายปศุสัตว์ ทุกวันเสาร์ของสัปดาห์ สำหรับในวันที่ 26 ก.พ.61 จะมีการจัดงานวันสหกรณ์ โดยชาวเกษตรกร และมีการออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ณ สถานที่ดังกล่าวด้วย”

Advertisement

“2.จังหวัดได้จัดทำทะเบียนผู้ซื้อและผู้ขายของปศุสัตว์ประเภทต่างๆ  เพื่อเป็นฐานข้อมูลสำคัญในการบริหารจัดการผลผลิตเข้าตลาดกลาง 3.ได้รับความอนุเคราะห์จากหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี จัดหน่วยกำลังในการเข้ารักษาความปลอดภัยและรักษาทรัพย์สินภายในตลาดกลางฯ ตลอดเวลา เนื่องจากสถานที่ดังกล่าวอยู่ห่างไกลชุมชนและมีความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุต่างๆได้”

นายวีรนันทน์ กล่าวว่า เราต่างเห็นความสำคัญของตลาดกลางแห่งนี้ จึงได้ร่วมจัดทำขึ้นมาสนับสนุนโครงการเมืองต้นแบบสามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ของรัฐบาล ที่จะสามารถสร้างมูลค่าให้เกษตรกรกลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นอย่างดี จะได้มีสถานที่จำหน่ายสินค้าปศุสัตว์ สินค้าเกษตร และอื่นๆ ซึ่งความตั้งใจเพื่อจะให้ประชาชนทุกกลุ่มได้ใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน มีความคุ้มค่ากับเงินที่ได้ลงทุนไป

ทั้งนี้ การเปิดการซื้อขายตลาดปศุสัตว์ฯ ขึ้นในวันเสาร์ที่ 10 ก.พ.61 นั้น ยังเปิดเป็น “ตลาดประชารัฐ คนไทยยิ้มได้” ในทุกๆ สัปดาห์ เพื่อแก้ไขปัญหาการจำหน่ายสินค้าปศุสัตว์ในพื้นที่อย่างยั่งยืน ได้บูรณาการกับทุกฝ่ายในการป้องกันและปราบปรามการจำหน่ายเนื้อเถื่อนนำเข้าไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เพราะเป็นปัญหาที่สร้างความเดือดร้อนกับเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ในพื้นที่อย่างมาก

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image