ป่วนทั้งเกาะ! ชาวฮาวายระทึกเจอแจ้งเตือนภัยขีปนาวุธ ก่อนพบระบบผิดพลาด

เกิดเหตุระทึกขวัญที่สร้างความปั่นป่วนไปทั่วเกาะฮาวาย หลังมีการแจ้งเตือนภัยฉุกเฉินว่าเกิดการโจมตีฮาวายด้วยขีปนาวุธ เมื่อวันที่ 13 มกราคมที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น “แจ้งเตือนฉุกเฉิน ภัยคุกคามจากขีปนาวุธกำลังมุ่งหน้ามาที่ฮาวาย หาที่หลบภัยโดยด่วน นี่ไม่ใช่การซ้อม”ข้อความที่ได้รับผ่านโทรศัพท์มือถือระบุ

หลังข้อความดังกล่าวถูกส่งออกไปส่งผลให้ชาวฮาวายจำนวนมากต่างพากันหวีดร้องด้วยความหวาดกลัวและเร่งหาที่หลบภัย ก่อนที่จะพบในภายหลังว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเพียงความผิดพลาด

ทางการรัฐฮาวายและกองทัพสหรัฐที่ดูแลพื้นที่มหาสมุทรแปซิฟิคออกมายืนยันในภายหลังว่า ไม่มีภัยคุกคามใดๆ เกิดขึ้นจริง แต่เป็นการแจ้งเตือนที่ผิดพลาด เนื่องจากลูกจ้างของหน่วยงานบริหารจัดการภาวะฉุกเฉินกดปุ่มผิด

ด้านผู้ว่าการรัฐฮาวายได้ออกมาขอโทษต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้นผ่านการประกาศทางสถานีโทรทัศน์ว่า การแจ้งเตือนดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อมีการเปลี่ยนกะของลูกจ้างที่ทำงานในหน่วยงานบริหารจัดการภาวะฉุกเฉินของฮาวาย ซึ่งหนึ่งในขั้นตอนที่จะต้องมีการดำเนินการคือการทดสอบว่าระบบเตือนภัยยังคงทำงานได้ถูกต้องหรือไม่ โดยการทดสอบดังกล่าวต้องทำเป็นประจำวันละสามครั้งในทุกๆ วัน

Advertisement

ทั้งนี้ข้อมูลแจ้งเตือนภัยได้ถูกส่งไปยังโทรศัพท์มือถือและมีการออกอากาศผ่านทางสถานีโทรทัศน์และวิทยุ ทั้งยังเกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดของนานาประเทศเกี่ยวกับการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ด้านหน่วยงานที่รับผิดชอบต่อระบบแจ้งเตือนภัยฉุกเฉินระบุว่า กำลังตรวจสอบความผิดพลาดดังกล่าวอย่างเร่งด่วนแล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image