สกู๊ปหน้า 1 หนังสือพิมพ์มติชน: ‘สวนสัตว์ดุสิต’ 80 ปีไม่เลิก ‘ฮิต’

ผ่านไปแล้วสำหรับ วันเด็กแห่งชาติŽ ประจำปี 2561 โดยบรรยากาศยังคงคึกคักดังเช่นทุกๆ ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในสถานที่ยอดฮิต อย่าง สวนสัตว์ดุสิตŽ หรือที่เรียกกันติดปากว่า เขาดินŽ โดยเปิดให้เด็กๆ เข้าฟรี มีกิจกรรมแสนสนุกมากมาย

ปฏิเสธไม่ได้ว่าสถานที่แห่งนี้อยู่ในความทรงจำวัยเยาว์ของผู้คนทุกยุคสมัยในช่วงเวลายาวนานถึงราว 80 ปีที่ผ่านมา

หลังจากเปิดให้เข้าเยี่ยมชมครั้งแรกตั้งแต่ พ.ศ.2481 นับเป็นสวนสัตว์แห่งแรกของประเทศไทย

ย้อนเวลาไปไกลกว่านั้น พื้นที่บริเวณดังกล่าวก่อนพัฒนาเป็นสวนสัตว์ เดิมมีชื่อว่า สวนดุสิตŽ หรือ เขาดินวนาŽ เป็นส่วนหนึ่งของเขตพระราชฐานใน พระราชวังดุสิต ใกล้กับสนามเสือป่าและพระที่นั่งอนันตสมาคม ซึ่ง พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 โปรดเกล้าฯให้สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2438 หลังจากทอดพระเนตรสวนพฤกษชาติในต่างประเทศ

Advertisement

จึงมีพระราชดำริให้ขุดสระน้ำ แล้วนำดินขึ้นมาถมเป็นเนินเขาและเกาะกลางน้ำ เรียกว่า เขาดินŽ จากนั้นโปรดเกล้าฯ ให้นำพรรณไม้นานาชนิดมาปลูกเป็นสวนพฤกษชาติ เรียกว่า วนาŽ จึงเรียกรวมว่าเขาดินวนาŽ ในขั้นต้นเป็นที่ทรงพระเกษมสำราญส่วนพระองค์และข้าราชบริพารฝ่ายใน

ต่อมา หลังเปลี่ยนแปลงการปกครอง รัฐบาล จอมพล ป. พิบูลสงคราม ได้กราบบังคมทูลขอพระราชทานสวนดุสิตให้เป็นสวนสาธารณะ

ในเวลานั้น พระองค์เจ้าอาทิตย์ทิพอาภาŽ ซึ่งเป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ได้พระราชทานอนุมัติในนามของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล โดยให้เทศบาลนครกรุงเทพฯ รับสวนดุสิต สนามเสือป่า และสวนอัมพร จัดเป็นสวนสาธารณะ

ทางเทศบาลจึงย้ายกวางดาว และสัตว์ชนิดต่างๆ จากสวนอัมพร รวมถึงจระเข้และลิง จากสวนสราญรมย์มารวมไว้ที่เขาดินวนา

นอกจากนี้ ยังขอให้สำนักพระราชวังส่งช้างหลวง มาให้ประชาชนได้ชมในวันอาทิตย์อีกด้วย

ครั้นเมื่อปรับปรุงส่วนต่างๆ ภายในสวนเรียบร้อยแล้ว จึงเปิดให้ประชาชนเข้าเยี่ยมชมและพักผ่อนหย่อนใจได้ตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม พ.ศ.2481 ในชื่อ สวนสัตว์ดุสิตŽ เป็นครั้งแรก

เบื้องต้นอยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของเทศบาลนครกรุงเทพฯ กระทั่งใน พ.ศ.2496 พลโท บัญญัติ เทพหัสดิน ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในช่วงเวลานั้น ได้พิจารณาเห็นว่าทางเทศบาลฯได้รับงบประมาณที่ไม่เพียงพอต่อการปรับปรุงและพัฒนาให้เจริญขึ้นได้ ประกอบกับมีภาระหน้าที่อื่นๆ มากอยู่แล้ว จึงเสนอรัฐบาลให้มีการจัดตั้งเป็นองค์การ เพื่อให้สามารถบริหารงานอย่างคล่องตัว

15 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2497 จึงมีพระราชกฤษฎีกาจัดตั้ง องค์การสวนสัตว์Ž ขึ้นตรงกับสำนักนายกรัฐมนตรี และเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ปีเดียวกัน เทศบาลฯได้มอบงานสวนสัตว์และทรัพย์สินทั้งหมดให้องค์การสวนสัตว์

ต่อมาในวันที่ 15 พฤศจิกายน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงรับองค์การสวนสัตว์ไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ สวนสัตว์ดุสิตจึงเป็นหน่วยงานที่ขึ้นตรงกับองค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์นับแต่นั้นจนถึงวันนี้

สวนสัตว์ดุสิต หรือเขาดินในแต่ละยุคสมัย มีพัฒนาเรื่อยมาอย่างต่อเนื่อง โดยนอกเหนือจากหน้าที่หลักคือการจัดแสดงสัตว์นานาชนิดอย่างที่ทราบกันแล้วนั้น ยังมีการจัดกิจกรรมมากมาย

ไม่ว่าจะเป็นงานปีใหม่ งานวันเด็กแห่งชาติ เทศกาลสงกรานต์ และอื่นๆ อีกมากมาย โดยเฉพาะ งานฤดูหนาวŽ ในอดีต ซึ่งมีการแข่งสะบ้า แข่งขันว่ายน้ำ และประกวดชายงามโชว์กล้ามโตๆ บนเวที ปรากฏในภาพถ่ายเก่าสีขาวดำ

นอกเหนือจากนี้ ยังเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ โดยมี หลุมหลบภัย ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อใช้เป็นที่หลบภัยของประชาชนในบริเวณใกล้เคียง หากเกิดเหตุฉุกเฉินเมื่อเครื่องบินฝ่ายสัมพันธมิตรทิ้งระเบิด หลังสงครามสงบมีการสร้างภูเขาจำลองครอบทับ สำหรับจัดแสดงเลียงผา ต่อมาจึงปรับปรุงเพื่อจัดนิทรรศการเรื่องสงครามดังกล่าว

ปัจจุบัน สวนสัตว์ดุสิตประกาศวิสัยทัศน์ เป็นสวนสัตว์สีเขียวที่มีมาตรฐานสากล และเป็นผู้นำด้านการอนุรักษ์ วิจัยและเรียนรู้สัตว์ป่าภายใต้การบริหารจัดการที่เป็นเลิศŽ

นอกจากนี้ ยังมีการปรับตัวสู่โลกออนไลน์ ทั้งพัฒนาเว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสวนสัตว์ จัดทำแอพพลิเคชั่นน่าสนใจ เผยแพร่ข่าวสารผ่านโซเชียลมีเดียอย่างเฟซบุ๊ก

โดยมีผู้เข้าไปคอมเมนต์ และสอบถามเรื่องราวต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ด้านแอดมินผู้ดูแลก็ขยันตอบคำถามด้วยความรวดเร็ว รับ 4.2 ดาว จากคะแนนเต็ม 5 ดาว รีวิวŽ ของชาวโซเชียล

มติชนŽ ลงพื้นที่สำรวจพบว่า ความนิยมของผู้คนที่มีต่อเขาดิน ยังไม่เสื่อมคลาย ในวันธรรมดามีเด็กๆ จากโรงเรียนหลายแห่งจูงมือมาพร้อมคุณครูเพื่อเยี่ยมชมสัตว์ต่างๆ อย่างตั้งอกตั้งใจ

ส่วนในวันหยุด พ่อแม่ผู้ปกครองอุ้มลูกจูงหลานมาเป็นครอบครัว แม่มะลิŽ ฮิปโปโปเตมัส ในตำนาน ยังคงเป็นจุดสนใจ โดยในปีนี้มีอายุถึง 51 ขวบแล้ว

นอกจากนี้ เขาดินยังเพิ่งเปิดตัวสมาชิกใหม่เมื่อไม่กี่วันมานี้ นั่นคือ น้องซันไรซ์Ž ลูกม้าลาย Burchellžs Zebra ในโซนสัตว์ป่าจากแอฟริกา

สำหรับการแสดงโชว์ก็ได้รับความสนใจไม่น้อย อย่างการแสดง แมวน้ำ ซึ่งมีดาวเด่นได้แก่ น้องติ๊กŽ และ น้องกอไผ่Ž ออกมาวาดลวดลายการกระโดดลอดห่วงและเลี้ยงบอลข้ามสิ่งกีดขวางอย่างคล่องแคล่ว เรียกเสียงปรบมือจากผู้ชมกึกก้อง

รถราง และ จักรยานนาวาŽ หรือเรือถีบก็ยังเป็นกิจกรรมยอดฮิตเช่นเคย

อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคือนิทรรศการและแผ่นป้ายซึ่งให้ความรู้อย่างมากมายทั่วทั้งพื้นที่ โดยมีทั้งคำอธิบายที่เหมาะสำหรับเด็กๆ และผู้ปกครอง ยิ่งไปกว่านั้นคือป้าย อักษรเบรล สำหรับผู้พิการทางสายตา ที่ช่วยให้คนในสังคมร่วมเรียนรู้อย่างเท่าเทียม

เมื่อไม่นานมานี้ มีข่าวการเตรียมย้ายสวนสัตว์ดุสิตไปยัง ย่านคลอง 6 อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ซึ่งมีพื้นที่ถึง 300 ไร่ กว้างใหญ่กว่าปัจจุบันซึ่งมีเนื้อที่ตามโฉนด 181 ไร่ 2 งาน 66 ตารางวา

ถามว่าจะย้ายไปเมื่อไหร่นั้น นาย พิทักษ์ อุ่นซ้อน ผู้อำนวยการสวนสัตว์ดุสิตเปิดเผยผ่านสื่อว่า เร็วๆ นี้ แต่ยังไม่มีกำหนดแน่ชัด โดยยังไม่มีการเคลื่อนย้ายสัตว์ และยังสามารถเข้าชมได้ตามปกติทุกวัน ไม่มีวันหยุด ตั้งแต่ 08.00-18.00 น.

ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของสวนสัตว์ดุสิต อีกหนึ่งพื้นที่แห่งความทรงจำร่วมของคนไทย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image