ส.บ.ม.ท.ค้านเลื่อนสอบแม่พิมพ์มี.ค.เป็นส.ค. ซัดทำเด็กขาดครู9เดือน ยันหลายร.ร.ไม่มีบัญชีผู้สอบได้

เมื่อวันที่ 14 มกราคม นายรัชชัยย์ ศรสุวรรณ ผู้อำนวยการโรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ จ.ราชบุรี ในฐานะนายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย (ส.บ.ม.ท.) เปิดเผยว่า กรณีที่นพ.ธีระเกียรติ์ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ระบุว่าจะให้มีการติดตั้งอินเตอร์เน็ตอย่างมีคุณภาพและครอบคลุมครบทุกโรงเรียนนั้น เป็นโครงการที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง บรรดาพี่น้องเพื่อนครูและผู้บริหารโรงเรียนต่างก็ชื่นชมในแนวคิดดังกล่าวเพราะเป็นการให้โอกาสนักเรียนทุกโรงเรียนได้รับสิทธิที่เท่าเทียมกันในเรื่องของการค้นคว้าหาความรู้ อันจะเป็นสิ่งที่ช่วยให้ยกระดับคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน

นายกส.บ.ม.ท. กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามขณะนี้มีปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อการศึกษาในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทั้งฝ่ายประถมศึกษาและฝ่ายมัธยมศึกษา กรณีที่คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.)มีมติให้เลื่อนการสอบบรรจุครูผู้ช่วยออกไปจากเดือนมีนาคม 2561 เป็นเดือน สิงหาคม 2561 และจะเรียกบรรจุเดือนตุลาคม 2561 เนื่องจากเห็นว่าการเลื่อนสอบบรรจุออกไปไม่กระทบต่อนักเรียนเพราะยังมีบัญชีเก่าที่ยังไม่หมดอายุและสามารถเรียกบรรจุได้นั้น กรณีดังกล่าวตนได้รับแจ้งจากบรรดาผู้บริหารโรงเรียนทั้งโรงเรียนประถมศึกษาและโรงเรียนมัธยมศึกษาว่าขณะนี้มีหลายจังหวัด หลายวิชาเอกที่ไม่มีการขึ้นบัญชีไว้ และในการการสอบบรรจุครูผู้ช่วยกรณีที่จำเป็นหรือมีเหตุพิเศษตามหลักเกณฑ์ ว16 ที่ผ่านมาก็มีหลายจังหวัดที่ไม่มีผู้สอบได้ ส่งผลให้โรงเรียนไม่มีครูสอน และหากมีการเลื่อนการสอบบรรจุครูผู้ช่วยออกไปจนถึงเดือนสิงหาคม 2561 ก็จะทำให้เด็กนักเรียนไม่มีครูสอนตั้งแต่บัดนี้จนถึงเดือนตุลาคม 2561 ซึ่งเป็นเวลานานมากถึง 9 เดือน ซึ่งจะทำให้เด็กนักเรียนสูญเสียโอกาสทางการศึกษาและจะส่งผลกระทบต่อการศึกษาของชาติเป็นอย่างยิ่ง

“ถ้าศธ.จะเลื่อนการสอบบรรจุครูออกไป ก็ขอให้สำรวจก่อนว่าการเลื่อนการสอบบรรจุครูผู้ช่วยนั้น ส่งผลกระทบต่อการเรียนการสอนของโรงเรียนใดจังหวัดใดหรือไม่ ถ้ามีผลกระทบ ศธ.ก็ควรหาทางแก้ปัญหาโดยอาจจัดสรรงบประมาณจ้างครูสอนทดแทนอัตรากำลังที่ขาดแคลนไปก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้นักเรียนสูญเสียโอกาส” นายรัชชัยย์ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image