ปู่ชาวปากช่องวัย 73 ตกยาก เลี้ยงลูกสาวพิการ ไร้อาชีพ เผยเคยอยู่บ้านหลังโต พ้อลูก 4 คนไม่เคยกลับมาเยี่ยม

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 14 มกราคม ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบ บ้านเลขที่ 36 หมู่ที่ 6 บ้านคลองเดื่อ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เนื่องจากมีชาวบ้านที่พบเห็นว่า มีผู้เฒ่า อายุ 73 ปี เลี้ยงลูกสาว ที่พิการไม่สามารถเดินและช่วยเหลือตัวเองได้ มานานกว่า 20 ปี เมื่อผู้เฒ่าออกไปหารับจ้างเพื่อหาเงินมาซื้อข้าว อาหารและยารักษาโรค ก็ปล่อยให้ลูกสาวนอนอยู่ในบ้าน ตามลำพัง บางครั้งกลับมาบ้านค่ำมืด และมีฐานะยากจน เห็นแล้วเป็นที่น่าสลดใจยิ่งนัก

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปบ้านหลังดังกล่าว เป็นบ้านไม้ชั้นเดียว ยกพื้นขึ้นจากดินประมาณ 1 เมตร ปลูกอยู่ริมป่าท้ายในหมู่บ้าน พื้นที่ โครงการเขาใหญ่วนาสวรรค์ เนื้อที่ประมาณครึ่งงาน ได้พบกับ นายสวัสดิ์ เทิ้งใบ (หรือลุงวัส ) อายุ 73 ปี เจ้าของบ้าน โดยได้เล่าเรื่องอดีตจนถึงปัจจุบันให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ก่อนนี้มีบ้านหลังขนาดใหญ่ ปลูกอยู่ริมถนน กลางหมู่บ้านคลองเดื่อ มีลูก 4 คน ชาย 2 คน ลูกสาว 2 คน และคนสุดท้อง คือน้องก้อย พิการ มือเท้าหงิก ตั้งแต่คลอด ไม่สามารถพูดและช่วยเหลือตัวเองได้ โดยตนและภรรยา มีอาชีพทำไร่สวนและค้าขาย มีรายได้ครอบครัวมีอันจะกินไม่เดือดร้อนอะไร

แต่ต่อมาเมื่อ 15 ปี ที่ผ่านมา ภรรยาได้เสียชีวิตลง ลูก ๆ ก็โต ออกไปทำงานและไปมีครอบครัวไปหมด ปล่อยให้ตนอยู่กับลูกสาวพิการเพียงลำพัง โดยนายสวัสดิ์ เล่าไปน้ำตาคลอเบ้าตลอดเวลา ตั้งแต่นั้นมาตนก็ไม่มีอาชีพและออกไปทำงานที่อื่นไกลก็ไม่ได้ถ้าไปก็ต้องปิดประตูขังลูกสาวพิการไว้ในบ้านเพียงลำพังเชิญ แต่ก็กลัวคนร้ายเข้าไปทำมิดีมิร้ายกับลูกสาวพิการนอนติดเสื่อและนั่งรถเข็นที่เทศบาลมอบให้

Advertisement

นายสวัสดิ์ เล่าต่อว่า ตนต้องคอยป้อนน้ำ ป้อนข้าว อาบน้ำ มานานกว่า 20 ปี ซึ่งปัจจุบันมีหนี้สินจากการกู้ยืมเงิน ธนาคารเพื่อการเกษตร (ธกส.) มาปลูกข้าวโพดในที่ดินเช่า แต่ก็ขาดทุน จึงได้นำบ้านไปจำนอง เพื่อนำเงินมาผ่อน และซื้อยารักษาลูกป่วยตลอดเวลา และนำมาซื้อข้าว ซื้ออาหาร และไม่มีรายได้ไม่มีเงินส่งค่าดอกเบี้ย จึงตัดสินใจขายบ้าน เหลือเงินเพียง 4 หมื่น นำมาใช้จ่าย ค่าอาหาร ยารักษาโรค และมาขออาศัย ที่ดินของญาติปลูกบ้าน อยู่ ลูก ๆ ไม่เคยส่งเงินและไม่เคยมาเยี่ยมยาม ปัจจุบันขัดสนมาก มีรายได้ประมาณ 1,200 บาท ต่อเดือน จากเงินเดือนผู้สูงอายุ 700 บาท เงินเดือนผู้พิการลูกสาว จากทางเทศบาลตำบลหมูสี ไม่พอค่าใช้จ่าย บางครั้งคิดจะฆ่าตัวตายพร้อมลูกสาวแต่ก็ทำไม่ลง ลำบากมาก จะไปทำงานที่อื่นก็ไปไม่ได้ เกรงลูกสาวไม่ปลอดภัย และมีอาการเป็นลมเกรงชัก ตาค้างตลอด ต้องคอยดูแลตลอด

จึงอยากช่วยให้ผู้ใจบุญอนุเคราะห์ช่วยเหลือ และหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือตน ก่อนนี้ตนไม่กล้าเปิดเผย แต่ปัจจุบัน ต้องอยู่กับความเป็นจริง ไม่อายใคร เพราะไม่ทราบว่าตนจะอยู่ได้ไปอีกกิปี สงสารแต่ลูกสาวที่พิการนอนติดเสื่อ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

หากผู้มีจิตศรัทธา จะช่วยเหลือ เลขบัญชี ธนาคารออมสิน ประเภทเผื่อเรียก เลขที่ 020056120023 สาขา 0659 ปาลิโอ เขาใหญ่ ชื่อบัญชี นายสวัสดิ์ เทิ่งใบ

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image