‘รมว.ท่องเที่ยว’ ยกเลิกทุกภารกิจ! บินด่วนเยี่ยมผู้บาดเจ็บเหตุสปีดโบ๊ตระเบิด ชื่นชมกัปตันแก้ปัญหาฉุกเฉินดี

เมื่อคืนวันที่ 14 มกราคมนี้เวลาประมาณ 19.00 น.นายวีระศักดิ์โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาพร้อมด้วยคณะ ประกอบไปด้วยพันตำรวจโท หม่อมหลวงกิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ นายสนิท ศรีวิหค รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตนายสันติ ป่าหวาย รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว นางศิวลี วาเล๊าะห์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ตเดินทางมาที่โรงพยาบาลกระบี่นครินทร์อินเตอร์เนชั่นแนลพร้อมกับมอบกระเช้าของขวัญเพื่อเป็นการปลอบใจนักท่องเที่ยวชาวจีน 2 คน คือนาย Aou Jia อายุ 61 ปี ,นางสาวZui Zing อายุ 24 ปี ที่บาดเจ็บไฟลวกร้อยละ50 ที่จำเป็นจะต้องผ่าตัดเวลาประมาณ 22.00 น

ต่อมานายวีระศักดิ์พร้อมด้วยคณะเดินทางต่อไปยังโรงพยาบาลกระบี่เพื่อเยี่ยมนายเกรียงไกร บุญศรี อายุ 28ปี กัปตันเรือชิงโพไซดอน 959ที่อยู่โรงพยาบาลกระบี่รวมทั้งพบปะนางอิงอร ประชาโรจน์ อายุ25 ปีภรรยาที่เดินทางมาจากจังหวัดภูเก็ตเพื่อมาดูแลสามีด้วย

นายวีระศักดิ์กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมผู้บาดเจ็บทั้งสามคนว่า ทันทีที่ตนเองได้รับแจ้งทางโทรศัพท์ฉุกเฉินเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นทางทะเลในน่านน้ำกระบี่ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จึงได้ยกเลิกภารกิจอื่นทั้งหมดและเดินทางหรือบินด่วนมายังจังหวัดกระบี่ในทันที พร้อมกันนี้มีโอกาสได้ประชุมร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการหรือหน่วยงานที่มีส่วนรับผิดชอบเกี่ยวกับสวัสดิภาพความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยวทางทะเลครอบคลุมทั้งจังหวัดกระบี่ ภูเก็ต และบางส่วนจากจังหวัดพังงา ในเบื้องต้นขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและยืนยันว่าทางราชการในฐานะตัวแทนรัฐบาลกลางจะดูแลผู้ที่เกี่ยวข้องที่ได้รับบาดเจ็บให้ดีที่สุด โดยมีโอกาสได้รายงานเหตุการณ์ต่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ทราบแล้วและท่านได้กำชับให้ลงมาดูแลผู้ที่ได้รับบาดเจ็บให้ดีที่สุด

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากล่าวด้วยว่า นายกรัฐมนตรียังให้ติดตามตรวจสอบผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดในวันจะเป็นชาวไทยหรือนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศและยังโชคดีที่ว่าไม่มีผู้เสียชีวิต แต่มีความห่วงใยเป็นพิเศษและเห็นว่ากรณีนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งสตรีผู้สูงอายุและเด็กทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ จึงเป็นเรื่องที่มีความอ่อนไหวดังนั้นจึงจะดูแลผู้บาดเจ็บทุกคนให้เป็นเสมือนญาติของเรา สำหรับในคืนนี้ตนเองจากตระเวนไปเยี่ยมให้กำลังใจผู้ได้รับบาดเจ็บในพื้นที่จังหวัดกระบี่ทุกคนรวมไปถึงพบปะกับบรรดาข้าราชการเจ้าหน้าที่อาสาสมัครที่เกี่ยวข้องในการช่วยเหลือในกูภัย ดูแลผู้บาดเจ็บพื้นที่เกิดเหตุได้อย่างรวดเร็วอย่างทันท่วงทีมีประสิทธิภาพ

Advertisement

” ได้รับทราบว่าเรือที่อยู่ข้างเคียงเรือคิงโพไซดอน 959 ดำเกิดเหตุ ที่เป็นผู้ประกอบอาชีพเรือโดยสารท่องเที่ยวเช่นเดียวกัน ไม่ได้ละเลยแต่เข้าไปช่วยผู้ที่ประสบเหตุกลางทะเล ในขณะที่หน่วยงานเกี่ยวข้องกับการดูและสวัสดิภาพความปลอดภัยได้ส่งทอดการสื่อสารอย่างรวดเร็วและทำให้ไม่เกิดความสับสน
จึงต้องขอขอบคุณพี่ข้าราชการเจ้าหน้าที่มีการฝึกซ้อมการรับเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันที่เกิดขึ้นเหมือนในลักษณะนี้ได้อย่างเรียบร้อย” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากล่าวและว่าเมื่อได้พบแพทย์โรงพยาบาลกระบี่นครินทร์อินเตอร์เนชั่นแนลที่เป็นเจ้าของคนไข้นักท่องเที่ยวชาวจีนที่ได้รับบาดเจ็บรุนแรง2คน ชายอายุ64ปีและหญิง 24ปี ไฟลวกแต่ก็นับว่าโชคดีที่มีการสวมเสื้อชูชีพในระหว่างการเดินทางกับเรือโดยสารนี้ ทำให้เปลวเพลิงไม่ได้เข้าไปทำลายอวัยวะสำคัญ และต้องขอชื่นชมเช่นเดียวกันในกรณีที่กัปตันเรือนายเกรียงไกร บุญศรี มีรายงานให้ทราบว่าทันทีที่เกิดเหตุนั้นกัปตันเรือได้รีบเข้าไปแก้ไขเหตุและทำให้ตนเองถูกไฟลวกอย่างรุนแรงแรงกว่าทุกคนที่ถูกโดนไฟลวกเหมือนกัน แต่ก็ยังพยายามให้ผู้โดยสารทุกคนออกจากเรือเพื่อความปลอดภัยเรียบร้อยจึงค่อยดูแลตนเอง ถือว่าทุกคนเป็นผู้ที่ตอบสนองต่อเหตุการณ์ฉุกเฉินได้เป็นอย่างดี โดยคำนึงถึงบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของตนเองมากที่สุด

นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬากล่าวว่าจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นหลังจากที่เดินทางกลับกรุงเทพฯแล้วตนเองจะเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งรัดหามาตรการป้องกันภัยหรือแนวทางที่เหมาะสมในการระงับภัย โดยเฉพาะมาตรการมาตรฐานสากลที่รับผิดชอบดูแลการกู้ภัยทางทะเล การสัญจรทางทะเล ทั้งเพลิงไหม้เรือหรืออื่นๆ ที่จะต้องมีเครื่องมือเจ้าหน้าที่หรืออาสาสมัครเข้ามาบูรณาการการทำงานร่วมกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image