เศรษฐกิจ 4 ปี ของรัฐบาลคสช. รอดหรือร่วง!?

หมายเหตุคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 2535 ร่วมกับเครือข่ายองค์กรภาคประชาชน จัดงานสรุปผลงานการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาทุจริตประพฤติมิชอบของรัฐบาลและองค์การรัฐ ชาตินี้-ชาติหน้ารวม 9 ครั้ง ตั้งแต่ 5 กุมภาพันธ์ 2560 ถึง 14 มกราคม 2561 (1 ปี) พร้อมทั้งมีการจัดงานเสวนา “เศรษฐกิจ 4 ปีของรัฐบาล คสช.รอดหรือร่วง” ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2561


อดุลย์ เขียวบริบูรณ์

อดุลย์ เขียวบริบูรณ์

ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 2535

จากเหตุการณ์พฤษภา2535 คณะกรรมการญาติฯ ได้ติดตามหาความจริง ทวงถามความยุติธรรมมาโดยตลอด พวกเราจะอโหสิกรรมรัฐบาล คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) ที่นำโดย พล.อ.สุจินดา คราประยูร แม้เวลาจะผ่านมากว่า 20 ปี เรายังเรียกร้องทวงถามความจริง ความเป็นธรรม ขอเรียกร้องให้รัฐบาลหรือผู้เกี่ยวข้อง คืนกระดูกอัฐิวีรชนจากเหตุการณ์เพื่อให้ญาตินำไปประกอบพิธีศาสนา เรื่องนี้เป็นสิ่งที่พวกเรารอคอยมานานแล้ว เคยเรียกร้องตั้งแต่ พล.อ.อนุพงษ์เป็นผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) จึงขอเรียกร้องไปยังกระทรวงมหาดไทย (มท.) และรัฐบาล ภายใน 30 วัน หาข้อยุติให้ได้ รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) บริหารงานมา 3 ปี แต่ยังไม่ทำอะไร ดังนั้นคณะกรรมการญาติขอเตือนความจำให้กองทัพ ควรคืนอัฐิให้ญาติวีรชน หากยังไม่คืนคณะกรรมการญาติฯจะเดินทางไปทวงถามทั้งรัฐบาลและ มท. อย่างไรก็ดีต้องขอบคุณ ผบ.ทบ.ที่ส่งตัวแทนมาร่วมงานญาติวีรชนด้วย

นับแต่รัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 คณะยึดอำนาจประกาศชัดเข้ามาเพื่อจะแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง สร้างความปรองดอง หากทหารจะเล่นการเมืองก็ขอให้ว่ากันตามกติกา เราเคยเป็นตัวแทนศึกษาความปรองดองแห่งชาติเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ได้พูดคุยทุกฝ่าย นปช. พันธมิตรฯ กปปส. พรรคการเมือง เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ตอนรัฐประหารได้บอกว่าเข้ามาเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง สร้างความปรองดอง แต่ปัจจุบันดูเหมือนว่ายังไม่ได้ทำ ขอเรียกร้องให้ลงมือทำเสียที ตราบใดไม่มีความสมานฉันท์ปรองดอง บ้านเมืองก็เดินไม่ได้

Advertisement

ทั้งนี้ หากเกิดกรณีที่ทำให้ต้องมีการเลือกนายกฯคนนอก จะเกิดปัญหาเหมือนเหตุการณ์พฤษภา 35 หรือไม่ ส่วนตัวเห็นว่านายกฯคนนอกจากความเห็นญาติวีรชนนั้นเป็นไปไม่ได้ แต่ถ้ารัฐธรรมนูญกำหนดช่องไว้ ก็สามารถทำได้ ขอให้เดินตามกฎหมาย คสช.ทำหน้าที่เป็นคนกลาง เมื่อยึดอำนาจ ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย ในฐานะที่เป็นกรรมการกลาง เหตุใดกลับลงมาเป็นคู่ชกเสียเอง ได้แต่เตือนว่า บทเรียนในประวัติศาสตร์ของเผด็จการยึดอำนาจ หากไม่พอเพียงกับอำนาจ หนีไม่พ้นวงเวียนประวัติศาสตร์ซ้ำรอย ไม่เป็นผลดีต่อนักปฏิวัติรัฐประหาร ปัจจุบันความขัดแย้ง มาจากภาวะเรื่องเศรษฐกิจมาเกี่ยวข้องด้วย สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องม็อบ แต่เป็นเรื่องเคออสที่รุนแรงกว่า ได้แต่วิงวอนเผด็จการทหารให้สามารถแหกกฎรัฐประหาร นำพาประเทศชาติไปสู่ความสงบสันติ เจริญรุ่งเรือง อย่างที่เรารอคอย


พิชัย นริพทะพันธ์

พิชัย นริพทะพันธ์

คณะทำงานด้านเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย

ผลงานเศรษฐกิจ 4 ปีรัฐบาล คสช.รอดหรือร่วง เมื่อเราดูจากการทำงาน การเติบโตจีดีพีเพียงแค่ 2.7 เปอร์เซ็นต์ ทั้งที่ปีล่าสุดมีการคาดหมายจะให้โต 4% การเติบโตจากคนไม่กี่กลุ่ม ปัจจุบัน เราพึ่งการส่งออก ท่องเที่ยว ปีที่ผ่านมาแม้ตัวเลขส่งออกเพิ่มขึ้น แต่กลับไม่มีการลงทุนใหม่ ถือเป็นปัญหาหลัก เอกชนทั้งในและต่างประเทศไม่มั่นใจ แม้รัฐบาลเร่งการแจกเงิน เป็นอาจเป็นเพราะใกล้เลือกตั้ง จนต้องเร่งหาเสียงหรือไม่ เพราะวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศเป็นนักการเมืองแล้ว การแจกจะเป็นภาระการคลังในอนาคตต่อไป โดยที่ฝ่ายตัวเองทำได้ กลับมัดมืออีกฝ่ายไม่ให้ทำอะไร ขอฝากให้ กกต.ช่วยมาดูในเรื่องนี้ด้วย นอกจากนี้ขอเรียกร้องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบการแจกเงินหรือบัตรประชารัฐ แต่กลับมีการล็อกสเปกให้ซื้อเฉพาะร้านค้าใหญ่ไม่กี่แห่ง ถือว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุนหรือไม่

Advertisement

เนื่องจากมีการสะท้อนว่าประเทศไทยจะกลับมาเติบโตในภูมิภาคอาเซียน ไม่ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาล ขอให้เข้ามาดูแลเรื่องนี้ การลงทุนเอกชนลดลงมาก อยากเห็นการลงทุนในภาครัฐเพิ่มขึ้น รวมทั้ง ธปท. ควรปรับวิธีทำงานไม่ให้ล้าสมัย ยึดหลักเก่าๆ เงินเฟ้อของโลกลดลงไปเยอะ แต่ก็อยากให้ทำอะไรใหม่ๆ ดูโมเดลจากต่างประเทศที่ประสบความสำเร็จ แล้วนำมาปรับใช้ หากทำได้ ประเทศไทยคงจะเจริญขึ้นมาอีก


ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล

ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

การเมืองไทยมีจุดอ่อนที่ไม่สามารถบริหารความขัดแย้งได้ เลยเปิดโอกาสให้ทหารเข้ามา มาตรการเศรษฐกิจหลายประการเอื้อให้นายทุน เงินที่ช่วยคนจนทำผ่านร้านค้าบริษัทใหญ่ได้เปรียบ การลงทุนขนาดใหญ่ เช่น โครงการอีอีซี ก็เอื้อนายทุนบริษัทขนาดใหญ่ เรื่องการแข่งขันทางเศรษฐกิจ ทำให้นายทุนขนาดกลาง เล็ก ไม่สามารถแข่งขันกับนายทุนระดับชาติได้ แม้เกิดประโยชน์นายทุน แต่ประชาชนต้องมารับภาระต่อ กรอบการทำงานที่เป็นการจับมือระหว่าง นายทุน ขุนศึกและขุนนาง ตีกรอบยุทธศาสตร์ชาติไว้อีก 20 ปี ไม่ทราบว่าเป็นเพราะเหตุนี้หรือไม่ จึงต้องสืบทอดอำนาจ เรื่องนี้จะทำให้เกิดผลเสียต่อพี่น้องประชาชน มีการเตรียมดึง ส.ส. การเมืองไทยกำลังจะเปลี่ยนแปลง พลังมวลชนจะเป็นตัวขับเคลื่อนไป หาก คสช.เลือกเดินไปตามแนวทางเดิมคงไม่ทำให้ประเทศไทยหลุดกับดักการเมือง 0.4 หากทำสำเร็จประชาชนจะเลือกมาเอง โดยไม่ต้องทำพรรค แต่จะทำได้ต้องเปิดโลกทัศน์ก่อน รวมทั้งที่ผ่านมา คสช.ไม่ได้ให้ความสนใจหลักนิติรัฐ เช่น เรื่องต่ออายุ ป.ป.ช. ไม่เคารพต่อมติคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน อยากให้รัฐบาล คสช.เอาประชาชนเป็นศูนย์กลาง ที่ผ่านมาไม่ได้เอาเป็นศูนย์กลาง เศรษฐกิจ คสช. 4 ปีที่ผ่านมา ไปไม่รอด แต่กลับร่วง จึงเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย


เกียรติ สิทธีอมร

เกียรติ สิทธีอมร

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

ในฐานะอดีตผู้แทนการค้าไทย ฝากความห่วงใยมาเรื่องอัตราดอกเบี้ยสูง 4.5-5.5 เปอร์เซ็นต์ ต่อการปล่อยกู้ให้ผู้ประกอบการขนาดกลางขนาดย่อย อาจทำให้เกิดภาวะแข่งขันได้ยาก ขณะที่เงินฝากธนาคารได้ดอกเบี้ยเพียง 1.5 เป็นห่วงเอสเอ็มอี หากยังเป็นเช่นนี้จะไปสู้กับใครได้ ในเมื่อเงินทุนกู้ยืม ถูกตักตวงหัวคิวไปแล้ว แม้จะมีการเรียกร้อง โดย รมว.คลังระบุจะลดให้ แต่กลับลดลงเพียง 0.25 เท่านั้น นอกจากนี้ ประเด็นการจัดระเบียบ กทม.ทำให้บรรดาร้านค้าข้างถนน ไม่ต่ำกว่า 5 แสนครัวเรือน ได้รับผลกระทบ เป็นสิ่งที่แปลกประหลาดที่นักวิชาการบอกไว้ มีตลาดเพื่อให้คนเข้าถึงได้ แต่เมื่อมีการจัดระเบียบ เป็นการทำลายเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบหลายครอบครัว รัฐบาลสามารถแก้ไขหรือทบทวนได้หรือไม่

เช่นเดียวกับเรื่องเศรษฐกิจเกี่ยวกับเกษตรกร แม้รัฐบอกพืชบางชนิดราคาไม่ดี ไม่ต้องปลูกนั้น คนในรัฐบาลสามารถพูดได้ แต่ต้องหาตลาดค้าขายให้เกษตรกรด้วย หากทำตามคำแนะนำเชื่อว่าภายใน 4 เดือน เศรษฐกิจระดับชาวบ้านจะกระเตื้องขึ้น มากกว่าการแจกบัตรให้คนจน นอกจากนี้มีหลายฝ่ายฝากคำพูดให้คณะกรรมการญาติฯเสนอ บรรดาผู้ร่ำรวยที่ทำธุรกิจผูกขาดในประเทศ เช่น บริษัทซีพี ถ้ากรุณารวมเงินให้ประชาชน ชาวบ้านที่ลำบาก กู้ดอกเบี้ยถูกๆ หรือไม่ต้องคิดดอกเบี้ย คิดว่าสังคมจะเจริญขึ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image