อัยการศาลทหารสั่งไม่ฟ้อง’ส.ศิวรักษ์’ คดี 112 หมิ่นพระนเรศวร ชี้หลักฐานไม่พอ

เมื่อวันที่ 17 มกราคม ที่ศาลทหารกรุงเทพ นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ ได้เดินทางมาพร้อมทนายความ เพื่อมาฟังคำสั่งฟ้อง-ไม่ฟ้อง จากอัยการทหาร ในข้อหาความผิดตามมาตรา 112 (หมิ่นพระนเรศวร) จากการเป็นวิทยากรในงานเสวนา “ประวัติศาสตร์ว่าด้วยการชำระและการสร้าง” จัดโดยกลุ่มสภาหน้าโดม เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2557 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ หลังจากที่อัยการศาลทหารได้เลื่อนการฟังคำสั่งฟ้อง-ไม่ฟ้อง เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา

นายสุลักษณ์กล่าวภายหลังเข้าพบอัยการศาลทหารว่า วันนี้อัยการศาลทหารสั่งไม่ฟ้อง เนื่องด้วยพยานหลักฐานไม่พอฟ้องทั้ง 2 ข้อหา คือ ข้อหาผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และการนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ ซึ่งวันนี้ไม่ต้องเซ็นอะไรทั้งสิ้น และที่ผ่านมามีการขอร้องให้อยู่เงียบๆ แต่ถ้าตนไม่พูด ไม่เขียน ก็ตายพอดี พร้อมทั้งขอยืนยันว่าจะยืนอยู่บนความถูกต้องและความจริง แม้จะติดคุกก็ยอม แต่ในเมืองนี้คนมีอำนาจทำอะไรก็ไม่มีผิด คนมีนาฬิกาเรือนสี่แสนก็ไม่ผิด

นายสุลักษณ์กล่าวอีกว่า ยืนยันว่ามนุษย์มีคุณค่า มีเสรีภาพในการแสดงออก เราต่างกับประเทศสิงคโปร์ที่เป็นสัตว์เศรษฐกิจ แต่ประเทศเราต้องมีสันติภาพ แม้ว่าจะถูกจับก็ต้องสู้กับทรราชย์ เผด็จการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.เชิดชัย อังศุสิงห์ หัวหน้าอัยการทหาร เป็นผู้แจ้งต่อ ส.ศิวลักษณ์ ว่าพยานหลักฐานไม่เพียงพอ อัยการทหารจึงสั่งไม่ฟ้องทั้ง 2 ข้อหา แล้วหลังจากนี้จะทำเรื่องไปยัง สน.ชนะสงคราม เพื่อให้แจ้งต่อ ส.ศิวลักษณ์ อย่างเป็นทางการต่อไป

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image