ฟื้นชีพอาคารสถานีรถไฟเก่าโนนสูงโคราชอายุ 70ปีใช้ประโยชน์สาธารณะ

วันที่ 17 มกราคม ที่สวนสาธารณะโนนนา เขตเทศบาลตำบล (ทต.) โนนสูง อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา นายจรัสชัย โชคเรืองสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมนายสุรศิษฐ์ อินทกรอุดม นายอำเภอโนนสูง ร่วมทำพิธีเปิดอาคารสถานีรถไฟเก่าโนนสูง โดยมีผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ผู้นำชุมชนและประชาชนกว่า 300 คน ร่วมแสดงความยินดีพร้อมจัดกิจกรรมให้กลุ่มผู้สูงอายุกว่า 80 คน เต้นรำตามจังหวะเสียงเพลงของรำวงย้อนยุคกันอย่างสนุกสนาน ครื้นเครง

นายสุรศิษฐ์ กล่าวว่า อาคารสถานีรถไฟเก่าโนนสูง มีอายุการใช้งานกว่า 70 ปี จึงมีความผูกพันกับวิถีชาวอำเภอโนนสูง แทบทุกคนจะต้องเคยใช้บริการโดยสารรถไฟ เนื่องจากยุคสมัยนั้นการคมนาคมที่สะดวกที่สุดคือรถไฟ ต่อมาการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ดำเนินโครงการรถไฟทางคู่ ชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น จึงต้องรื้อถอนสถานีรถไฟรวม 10 แห่ง ที่ตั้งอยู่ในแนวเส้นทางก่อสร้าง นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา จึงได้สอบถามความคิดเห็นจากผู้บริหาร อปท.และผู้นำชุมชน ส่วนใหญ่ระบุท้องถิ่นมีความผูกพันกับสถานีรถไฟค่อนข้างลึกซึ้ง โดยเฉพาะบรรดานักเรียน นักศึกษาและกลุ่มพ่อค้าแม่ขาย ซึ่งต้องใช้บริการรถไฟเป็นประจำ อยากมีส่วนร่วมต้องการได้กลับคืนมา แม้นสภาพอาจไม่เหมือนเดิมแต่ขอให้คืนสภาพเดิมมากที่สุด ดีกว่าปล่อยทิ้งไม่ดำเนินการอะไรเลย จึงจัดประชุมหารือแนวทางอนุรักษ์โดยชุมชนตามแนวทางประชารัฐและธำรงรักษาสถาปัตยกรรมผังเมืองและมรดกของชาติพร้อมขอความอนุเคราะห์ รฟท. พิจารณาอนุมัติจำหน่ายอาคารสถานีรถไฟให้กับจังหวัดนครราชสีมา ก่อนจะรื้อถอนในช่วงเดือนพฤษภาคม 2560 และให้แต่ละท้องถิ่น จัดกิจกรรมระดมหาทุนดำเนินการ ซึ่งมีจังหวัดนครราชสีมา คอยให้คำปรึกษาและช่วยเหลือ

“พระครูวิจิตร คุณวัตร เจ้าคณะอำเภอโนนสูง ได้มอบทุนส่วนหนึ่ง เมื่อชาวอำเภอโนนสูง ทราบวัตถุประสงค์ จึงได้สมทบทุนกว่า 3 แสนบาท เป็นค่าใช้จ่ายในการรื้อถอนและก่อสร้างอาคารในรูปแบบเหมือนเดิมที่สุด ทั้งจำลองห้องขายตั๋วที่ทำงานของนายสถานี จึงถือเป็นความร่วมมือของทุกภาคส่วน ได้อนุรักษ์ฟื้นคืนชีพกลับมาในรูปแบบสถานที่ให้บริการเป็นห้องสมุดท้องถิ่นและที่จัดประชุม สัมมนา รวมทั้งประโยชน์สาธารณะ โดยมี ทต.โนนสูง อ.โนนสูง ดูแลรับผิดชอบ”นายสุรศิษฐ์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image