5 สาเหตุทำให้ผมมัน

นอกจากกลไกธรรมชาติร่างกายที่ทำให้เส้นผมมัน ลีบ และแบนแล้ว พฤติกรรมของสาวๆ ก็มีส่วนทำให้เส้นผมเป็นอย่างนั้น ด้วย 5 สาเหตุ ดังนี้

1.มืออยู่ไม่สุข จับเส้นผมทั้งวัน

การจับหรือม้วนเส้นผมอาจเป็นต้นเหตุให้ผมมันได้ โดยร่างกายของเราจะผลิตความมันออกทางผิวหนัง ไม่เว้นแม้แต่นิ้วมือ ฉะนั้นการเอามือไปสัมผัสกับเส้นผม ลูบ หรือเสยผมบ่อยๆ อาจทำให้ความมันและสิ่งสกปรกจากนิ้วมือส่งต่อไปยังเส้นผมได้

Advertisement

2.สระผมบ่อย

จริงอยู่ว่าการสระผมช่วยชะล้างสิ่งสกปรก และความมันออกจากเส้นผมและหนังศีรษะ แต่การสระผมที่บ่อยจนเกินไปกลับกระตุ้นหนังศีรษะให้ผลิตน้ำมันออกมากกว่าปกติ จึงทำให้ผมมันและลีบแบน ฉะนั้นควรสระผมวันเว้นวัน หรือ 3-4 วันต่อสัปดาห์ ขึ้นอยู่กับสภาพเส้นผมและหนังศีรษะ

Advertisement

3.ใช้ครีมนวดผมเยอะเกินไป

การเลือกใช้ครีมนวดผมที่ไม่เหมาะกับสภาพเส้นผม หรือเข้มข้นมากเกินไป อาจทำให้ผมมันและดูลีบแบนแทนได้ จึงควรเลือกครีมนวดผมที่บำรุงและซึบซาบเข้าสู่เส้นผมอย่างรวดเร็ว โดยไม่ทิ้งสารตกค้างบนเส้นผม

4.หวีผมถี่

การหวีผมบ่อยๆ กระตุ้นหนังศีรษะให้ผลิตน้ำมันออกมาเช่นกัน ขณะเดียวกันควรคอยเช็กความสะอาดของแปรง หรือหวีที่ใช้ไม่ให้มีสิ่งสกปรกหรือเส้นผมที่หลุดร่วง เพราะคราบความมันที่เกาะบนซี่หวี ทำให้ผมเราเกิดความมันและลีบแบนโดยไม่รู้ตัว

5.ใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมผิดประเภท

ต้องเลือกผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมให้ตรงกับสภาพผม หากเป็นคนที่เส้นผมและหนังศีรษะมันง่าย ควรเลือกสูตรที่เบาสบาย เพิ่มวอลลุ่ม แทนที่จะเลือกสูตรที่ทำให้ผมดูเงางาม เพราะยิ่งทำให้เส้นผมดูมันเยิ้มขึ้นไปอีก

จากนี้เส้นผมจะสลวยสวยเก๋

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image