“พท.”ยื่นวินิจฉัยคำสั่งคสช.ขัดรธน.แล้ว “อภิสิทธิ์” จ่อยื่นตามในสัปดาห์นี้

“อภิสิทธ์” เผยเตรียมยื่นผู้ตรวจส่งศาลรธน.วินิจฉัยคำสั่งคสช. ภายในสัปดาห์นี้

เมื่อวันที่ 17 มกราคม ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคปชป. กล่าวถึงความคืบหน้าในการยกร่างคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคำสั่งคสช.ที่53/2560 ว่า พรรคปชป.น่าจะยื่นต่อผู้ตรวจการแผ่นดินได้ภายในสัปดาห์นี้ โดยจะสรุปอีกครั้งว่าจะยื่นในนามหัวหน้าพรรคฯ หรือเป็นการยื่นของสมาชิกพรรค เพราะได้รับผลกระทบทั้งคู่ ซึ่งเหตุผลที่เห็นว่าขัดรัฐธรรมนูญเพราะคำสั่งดังกล่าวสร้างความเสียหาย ทำให้มีภาระเกินสมควรแก่เหตุจากกรณีให้สมาชิกพรรคต้องยืนยันความเป็นสมาชิกต่อหัวหน้าพรรคภายใน 30 วัน จึงให้เป็นหน้าที่ของผู้ตรวจการแผ่นดินที่จะต้องดำเนินการ

พท.ยื่นศาลรธน. -ผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอวินิจฉัยคำสั่งคสช. 53/2560 เข้าข่ายขัดรธน.-ละเมิดเสรีภาพการเมือง

เมื่อ‪เวลา 15.00 น.‬ นายวัฒนา เตียงกูล ทนายความ ผู้แทนพรรคเพื่อไทย ได้นำคำร้องของพรรคเพื่อไทย และคำร้องของสมาชิกพรรคเพื่อไทย 13 คนเข้ายื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอให้วินิจฉัยว่าคำสั่งคสช.ที่ 53/2560 ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ และหลังจากนั้นก็ได้เข้ายื่นคำร้องในประเด็นเดียวกันต่อผู้ตรวจการแผ่นดินผ่านนายสงัด ปัถวี รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้พิจารณาและเสนอเรื่องพร้อมความเห็นในศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

โดยนายวัฒนา กล่าวว่า ดำเนินการในฐานะ ผู้รับมอบอำนาจจากพรรคเพื่อไทย โดยคำร้องที่ยื่นมี 2 คำร้องคือคำร้องของพรรคเพื่อไทยและของสมาชิกพรรค 13 คน ที่ขอใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญมาตรา 213 ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเนื่องจากเห็นว่า คำสั่งคสช.ที่ 53/2560 ละเมิดสิทธิเสรีภาพในทางการเมือง ส่วนที่ต้องยื่นผ่านผู้ตรวจการแผ่นดินด้วยก็เพราะเห็นว่าคำสั่งดังกล่าวมีสภาพบังคับเป็นกฎหมาย ซึ่งมีปัญหาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และเป็นอำนาจของผู้ตรวจการแผ่นดินที่จะวินิจฉัยตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image