“บิ๊กตู่” ขอบคุณข้าราชการ 3ปีที่ผ่านมา ‘เหนื่อย’ ขออดทนเพื่อประเทศในอนาคต

“บิ๊กตู่”ระบุ ลงพื้นที่จ.แม่ฮ่องสอน แก้ปัญหาความเดือดร้อน รู้สึกเฉยๆเสียงเชียร์สนับสนุนนั่งนายกต่อ บอกทำหน้าที่ปัจจุบันยังไม่เสร็จอย่าพูดถึงอนาคต แจงปชต.ไทยนิยมคือให้ปชช.ร่วมมือกันทำ

เมื่อวันที่ 17 มกราคม ที่ศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวว่า การลงพื้นที่จ.แม่ฮ่องสอน ในวันนี้ ได้เห็นปัญหาต่างๆที่เดือดร้อนของคนในจ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งได้รับทราบปัญหา การท่องเที่ยว สาธารณูปโภคพื้นฐาน สาธารณสุข การศึกษา ที่มีการนำเสนอโดยประธานหอการค้า ในภาพรวม หลายอย่างได้อนุมัติ ในภาพรวมจะสรุปทุกอย่างให้ได้ภายใน 1 เดือน เพื่อให้รับทราบว่าอะไรที่จะทำให้ได้โดยทันที

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในเรื่องการศึกษาและระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน หรือระบบขนส่งทางราง จะต้องทำให้มีศักยภาพมากขึ้น ส่วนปัญหาที่ดินทำกินให้ใช้โครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน(ทคช.)ปลดล็อคกับปัญหาที่มี แต่การพัฒนาต่างๆต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมด้วย เป็นไปตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ทรงห่วงใย และได้กำกับดูแลให้รัฐบาลทำอย่างเต็มที่เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การลงพื้นที่แม้จะมีการสนับสนุนให้ตนเองเป็นนายกรัฐมนตรีต่อ สำหรับตนรู้สึกเฉยๆ ซึ่งยังทำหน้าที่ในปัจจุบันยังไม่เสร็จสิ้น ฉะนั้นขออย่าพูดถึงอนาคต เพราะถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง อย่าเอาอนาคตกับปัจจุบันมาปนกัน หรือเอาปัจจุบันไปปนกับอดีต จะไม่สามารถแก้ปัญหาอะไรได้สักอย่าง วันนี้ตนกำลังทำปัจจุบันและวางอนาคตไปข้างหน้า ไม่ว่าใครก็ตามต้องทำวิธีตามนี้ ทำให้เป็นธรรม เท่าเทียม และทั่วถึง

Advertisement

ส่วนเรื่องประชาธิปไตยไทยนิยมที่มีการพูดถึงกันนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนได้อธิบายแล้วว่าเป็นการขับเคลื่อนจากบนลงสู่ล่าง โดยให้ประชาชนร่วมมือทำในสิ่งที่ต้องการของประชาชนเอง หากทำอะไรที่ไม่ตรงตามต้องการก็จะไม่สำเร็จ และกลไกสำคัญคือประชารัฐที่ต้องสอดคล้องกับการปรองดองที่ต้องขับเคลื่อนไปพร้อมกัน ทั้ง สังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม เพื่อยกรายได้ของประชาชน พร้อมกันนี้ได้ขอบคุณข้าราชการที่ได้ทำงานด้วยกันมาด้วย

“บิ๊กตู่” ขอบคุณขรก.3ปีที่ผ่านมา เหนื่อย รบ.ปรับแก้หลายอย่าง ขออดทนเพื่อปท.ในอนาคต

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้เรามานั่งไล่ดูตามสถิติหรือตามมาตรฐานที่กำหนดโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรื่องกำหนดเส้นมาตรฐานความยากจนต่ำกว่า 30,000 บาท หรือต่ำกว่า 100,000 บาท เราต้องตั้งเป้าหมายอย่างท้าทาย ว่าทำอย่างไรจาก 30,000บาท เป็น 50,000 บาทและเพิ่มขึ้น ต้องตั้งเป้าหมายตามห้วงระยะเวลาและเดินหน้า อะไรที่ทำได้เราก็ทำต่อ อะไรที่ไม่ได้ผลเราก็หยุด เพื่อการใช้จ่ายงบประมาณที่คุ้มค่า วันนี้คงตอบคำถามคำว่าไทยนิยม ตอบคำถามคำว่าประมาณการค่าใช้จ่ายงบเพิ่มกลางปี เราเอาทั้งงบปกติ งบกลุ่มจังหวัด งบจังหวัด งบภาคที่มีอยู่แล้วเดิมกับของหน่วยงาน มาขับเคลื่อนให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ความต้องการของประชาชน ส่วนงบที่เพิ่มเติมรายจ่ายกลางปี ต้องมาสมทบเข้าไปอีก แล้วเราจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือน ก.พ.เป็นต้นไป ใช้เวลากำหนดโรดแมปในการทำความเข้าใจ ในการขับเคลื่อน ในการจัดตั้งคณะทำงาน 8,000 กว่าคณะที่จะลงพื้นที่ทั่วประเทศ

นายกฯ กล่าวว่า ขอความร่วมมือเท่านั้น ถ้าทุกคนเรียกร้องเป็นรายย่อยมากๆก็แก้ปัญหาไม่ได้ทั้งหมด มันต้องแก้ทั้งในส่วนของการบริหาร และฝากข้าราชการทุกคน เราต้องทำงานให้เต็มกำลัง และต้องขอบคุณข้าราชการ ตนรู้ว่าในช่วงเวลาที่ผ่านมา 3 ปี มีการปรับแก้หลายอย่าง ท่านมีโอกาสทำงานที่ท่านรับผิดชอบเต็มสติ กำลัง เพราะรัฐบาลจะกำหนดนโยบายมาแล้วท่านเป็นผู้คิด ผู้ทำ จะเหนื่อยมากกว่าเดิมก็ขอให้อดทนเพื่อประเทศชาติของเราในอนาคต

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image