ที่ประชุมร่วมแพทย์ศาสตร์ขอนแก่น-จังหวัดขอนแก่นเห็นชอบสร้างอนุสรณ์สถานรำลึก”หลวงพ่อคูณ”

จังหวัดขอนแก่นพร้อมคณะศิษยานุศิษย์ จากจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกันวางแผนจัดเตรียมงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ ประจำปี 2561 ซึ่งจะมีสรีระสังขารครูใหญ่ คือหลวงพ่อคูน ปริสุทโธ ร่วมในพิธีนี้ด้วย คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เตรียมทำเมรุลอยชั่วคราว และสร้างอนุสรสถานครอบ นำหุ่น รูปปั้นของหลวงพ่อคูณ รวมทั้งอุปกรณ์ เครื่องมือ อ่างดอง เตียงครูใหญ่ ชุดผ่าตัดครูใหญ่ รูปเหมือน นำไปไว้ในอนุสรสถาน เพื่อให้นักศึกษา คณาจารย์ และบุคลากร และศิษย์ยานุศิษย์ ได้ลำลึกถึงหลวงพ่อคูณ

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ประธานประชุมวางแผนการจัดเตรียมงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ ประจำปี 2561  เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานประชุมวางแผนการจัดเตรียมงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ ประจำปี 2561 ซึ่งจะมีสรีระสังขารครูใหญ่ คือหลวงพ่อคูน ปริสุทโธ ร่วมในพิธีนี้ด้วยว่า ทางคณะกรรมการจัดงานพิธีหลักๆ จะมีทั้งจังหวัดขอนแก่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น ศิษยานุศิษย์วัดบ้านไร่และจังหวัดนครราชสีมา ได้ประชุมร่วมกันเพื่อจัดเตรียมสถานที่ รูปแบบการจัดงานและขั้นตอนพิธี เพื่อให้พิธีดำเนินไปอย่างราบลื่นและมีความเหมาะสมสูงสุด ซึ่งในครั้งนี้จะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ที่อุทิศร่างให้นักศึกษาแพทย์ได้ศึกษา โดยหลวงพ่อคูณก็จะเป็น 1 ใน 400 ร่าง ของครูใหญ่ ที่จะเข้าร่วมในพิธี ซึ่งถือเป็นพิธีปกติ ไม่ได้มีการเฉพาะ ซึ่งในพินัยกรรมหลวงพ่อคูณไม่ให้ขอพระราชทานเพลิงเป็นการเฉพาะ

รองศาสตราจารย์นายแพทย์ ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ได้ประชุมร่วมกันเพื่อเตรียมการ ถวายเพลิงหลวงพ่อคูณ ซึ่งขณะนี้หลวงพ่อคูณยังอยู่ระหว่างการศึกษาเป็นปีที่ 2 และจะเสร็จสิ้นการเป็นอาจารย์ใหญ่ เดือนมิถุนายน พ.ศ.2561 นี้ ซึ่งถ้าตามพินัยกรรม หลังจากเสร็จสิ้น การเป็นอาจารย์ใหญ่แล้ว ร่างของหลวงพ่อก็จะถูกนำไปบำเพ็ญกุศลพร้อมกับครูใหญ่ท่านอื่น หลังจากบำเพ็ญกุศลเรียบร้อยแล้ว ก็จะนำไปเผาจริง หรือถวายเพลิง แล้วจะนำไปลอยอังคารที่แม่น้ำโขง โดยมีข้อสรุปว่าจะทำเมรุลอยชั่วคราวในพื้นที่พุทธมณฑลอีสานซึ่งเป็นพื้นที่อยู่ใกล้กับพื้นที่ที่จะมีการสร้างโรงพยาบาลสาขา ของโรงพยาบาลศรีนครินทร์ เนื่องจากกว้างขวางพอที่จะรองรับประชาชนที่จะมาร่วมงานได้

“ในช่วงที่ 1 ปีที่ผ่านมาทางมหาวิทยาลัยได้วางแผน ที่จะตัดถนนจากบริเวณ ถนนเลี่ยงเมือง ซึ่งเป็นถนนหลัก ขนานไปกับถนนทางเข้าพุทธมณฑล เป็นระยะทาง 4 กิโลเมตร ซึ่งเราได้รับความอนุเคราะห์จากกรมทางหลวงชนบท และตอนนี้ก็ได้รับงบประมาณแผ่นดินเรียบร้อยแล้ว และได้บริษัทผู้ก่อสร้าง ซึ่งจะมีการดำเนินการก่อสร้างเร็วๆนี้ เพื่อให้เสร็จทันหน้าแล้งนี้”รองศาสตราจารย์นายแพทย์ ชาญชัย กล่าว

Advertisement

รองศาสตราจารย์นายแพทย์ ชาญชัย กล่าวว่า เมรุลอยดังกล่าวได้ออกแบบโดยทางคณะศิลปกรรมศาสตร์ร่วมกับ คณะสถาปัตกรรมศาสตร์ และลักษณะของเมรุลอย จะทำเป็นนกหัสดีลิง ให้เข้ากับความเป็นมาของล้านช้าง ซึ่งจะเป็นนกหัสดีลิงที่ สามารถ หันหัวได้ กระพือปีกได้ มีเสียง ซึ่งจะต้องระดมผู้ชำนาญการทั่วประเทศ มาร่วมกันสร้างนกหัสดีลิง และในพื้นที่ ที่เราจะเตรียมให้เป็นเมรุลอยชั่วคราวของวัดหนองแวงพระอารามหลวง เราก็จะมีการเตรียม เนื่องจากพื้นที่ดินตรงนั้นถูกขุดขึ้นทำพุทธมณฑล ตรงนั้นก็จะมีน้ำลึก เราก็จะต้องทำกำแพงกันดิน มีการถมดินเป็นชั้นเพื่อให้มีความแน่นหนา เพราะหลังจากที่ได้ถวายเพลิงเสร็จแล้ว ความเชื่อของชาวไทย พระอาริยะสงฆ์ ซึ่งสถานที่ไดที่ใช้เป็นที่ชาปณกิจ หรือเผานั้น จะเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ถ้ามีคนขึ้นไปเหยียบย่ำ จะเป็นบาป จึงได้มีการวางแผนทำเป็นสถานอนุสรณ์สถานครอบแล้วก็จะมีการนำหุ่น รูปปั้นของหลวงพ่อ ที่อยู่บนชั้น 7 คณะแพทย์ศาสตร์ รวมทั้งอุปกรณ์ เครื่องไม้เครื่องมือ ที่เราได้มีการใช้กับหลวงพ่อ ไม่ว่าจะเป็นอ่างดอง เตียงครูใหญ่ ชุดผ่าตัดครูใหญ่ หรือรูปเหมือน นำไปไว้ที่นั่น และต่อไปตรงนั้นก็จะอยู่คู่กับคณะแพทย์ เพื่อให้นักศึกษา คณาจารย์ และบุคลากร ได้ลำลึกถึงหลวงพ่อคูณ ถึงเวลาจะผ่านเลยไปเป็น 10 ปี 100 ปี ทุกคนก็จะยังลำลึกถึง หลวงพ่อคูณ

“รูปแบบสถาปัตยกรรม จะเป็นรูปทรงแปดเหลี่ยม มีขนาด ความกว้างของเหลี่ยมละ 9 เมตร ทั้ง 8 เหลี่ยม และสูง 32 เมตร และพอปรับไปข้างบนก็จะเป็นฐาน 4 เหลี่ยม คล้ายๆ ฐานของพระธาตุพนม อย่างไรก็ตามในวันที่ 29 มกราคมนี้จะนำไปเสนอกับที่ประชุมหัวหน้าส่วนราชการที่จังหวัดนครราชสีมา ในส่วนพิธีถวายเพลิงหลวงพ่อจริงๆแล้ว ต้องบอกว่า ตามพินัยกรรม จะต้องให้ทางวัดหนองแวงพระอารามหลวง มาเป็นผู้ดำเนินการร่วมกับทางคณะแพทย์ เพราะฉะนั้นวันนี้ถือว่ายังไม่ได้มีการพูดถึงวันถวายเพลิงอย่างเป็นทางการ เป็นเพียงการหาลือและเตรียมการต่างๆให้พร้อม เราก็พยายามเร่งเนื่องจากว่า พื้นที่ จัดเมรุจำลอง เป็นพื้นที่รับน้ำ คือเราวางแผนว่าจะมีการจัดงานช่วงปลายปี เพื่อหลีกเลี่ยงหน้าฝน การก่อสร้างต่างๆ เราก็ตั้งเป้าไว้ที่เดือนพฤศจิกายน”รองศาสตราจารย์นายแพทย์ ชาญชัย กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image