ผู้ว่าฯสมุทรสาครสั่งลุยกวาดล้างต่างด้าวแย่งอาชีพค้าขาย

เมื่อเวลา 16.30 น. ของวันที่ 17 มกราคม 2561 นายสมพงษ์ แก้ววรรณดี นักวิชาการแรงงานชำนาญการ สำนักงานจัดหางานจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วยกำลังหน่วยเฉพาะกิจสำนักงานจัดหางานจังหวัดสมุทรสาคร และเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสมุทรสาครพร้อมกำลัง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการลักลอบประกอบอาชีพค้าขายสินค้า ที่เข้าข่ายลักษณะการแย่งงานคนไทยของแรงงานต่างด้าว ที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในขณะนี้ โดยจุดแรกที่ไปตรวจสอบคือบริเวณตลาดเกาะสมุทร หมู่ที่ 6 ตำบลท่าทราย ซึ่งมีแรงงานต่างด้าวพักอาศัยเป็นจำนวนมาก และมีบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่เป็นคนไทยและเมียนมาร์ เปิดร้านขายอาหารประเภทผัก เนื้อสัตว์ต่างๆ แต่ไม่พบเจ้าของร้านที่เป็นแรงงานต่างด้าวแต่อย่างใด พบแต่เจ้าของหรือผู้ขายที่เป็นคนไทยส่วนหนึ่งและแรงงานต่างด้าวที่เป็นลูกจ้างเท่านั้น

ต่อมาได้เดินทางไปตรวจสอบที่ตลาดคลองครุ และตลาดโรงไม้ ย่านหมู่ที่ 7 ต.ท่าทราย อำเภอเมืองสมุทรสาคร ซึ่งก็พบว่าบางร้านที่มีเจ้าของร้านหรือคนขายเป็นแรงงานต่างด้าวได้ทิ้งร้านหลบหนีไปเหลือไว้แต่สินค้าที่วางขายอยู่หน้าร้าน เช่น ร้านขายของชำและร้านขายปลาสด โดยปลายังวางชั่งอยู่บนกิโล ซึ่งเจ้าหน้าที่ฯ ก็ได้เก็บภาพไว้เป็นหลักฐานทั้งหมด แต่อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่เผยว่า จะมีการเข้าตรวจสอบอย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นการป้องกันและปราบปรามแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาแย่งการทำอาชีพที่ไม่ได้รับอนุญาต

นายไพบูรณ์ วังสนตระกูล จัดหางานจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีการประชุมร่วมกับ นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว จังหวัดสมุทรสาคร เป็นการเร่งด่วนนั้น ทางผู้ว่าราชการจังหวัดก็ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน บูรณาการความร่วมมือกับ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดกองบังคับการตำรวจภูธรเมืองสมุทรสาคร ทหาร และฝ่ายปกครอง ลงพื้นที่เป้าหมาย เพื่อค้นหาแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาแย่งอาชีพคนไทยเปิดแผงหรือร้านค้า ขายสินค้าตามแหล่งชุมชนต่างๆ แต่อย่าให้ผู้ประกอบการคนไทยที่ทำมาหากินโดยสุจริตได้รับผลกระทบ ซึ่งเรื่องนี้จะมีการคัดกรองระหว่างแรงงานที่ทำงานกับนายจ้าง ซึ่งได้อนุญาตไว้เพียง 2 ประเภทคือ กรรมกร กับผู้รับใช้ในบ้าน ที่จะไม่มีความผิด แต่พวกที่ทำการค้าขายเองนั้น เป็นการกระทำผิดแน่นอนต้องดำเนินคดีตามกฎหมายไม่มีการละเว้น

Advertisement

“จังหวัดสมุทรสาครมีแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ เมียนมาร์ ลาว และกัมพูชา ที่จดทะเบียนแล้วในขณะนี้ทั้งหมด 285,449 คน และยังมีเหลือที่กำลังดำเนินการอีกประมาณกว่า 1 หมื่นคน ซึ่งถ้าทำงานโดยถูกต้องตามที่ได้รับอนุญาตก็จะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ จากมาตรการเข้มที่รัฐบาลวางไว้ ส่วนผู้ที่ลักลอบค้าขายโดยผิดกฎหมายนั้น ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจะต้องเร่งดำเนินการปราบปรามอย่างต่อเนื่องเพื่อให้หมดไป โดยเบื้องต้นได้มีการวางมาตรการระดับจังหวัดคือ การออกตรวจพื้นที่เป้าหมายทั้งเช้าและเย็นเป็นประจำทุกสัปดาห์”นายไพบูลย์กล่าว

พล.ต.ต.มานะ อินพิทักษ์ ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร เปิดเผยว่าขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจออกสำรวจแหล่งที่แรงงานต่างด้าวเปิดร้านขายของแข่งกับคนไทยตามสถานที่ต่างๆในจังหวัดสมุทรสาคร และรายงานความคืบหน้ามาโดยด่วนเพื่อเป็นข้อมูลในการดำเนินออกกวาดล้างร่วมกับอีกหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่จะมีการสนธิกำลังกันออกปฏิบัติการ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image