ยายวัย 71 ตามหาลูกสาว 3 คน หลังพลัดพราก 20 ปี ขอพบอีกครั้งในบั้นปลายชีวิต (ชมคลิป)

ยายวัย 71 ปี ตามหาลูกสาว 3 คน ที่พลัดพรากไม่ได้พบหน้ากันนาน 20 ปี ในบั้นปลายชีวิตจึงอยากที่จะพบหน้าลูกอีกสักครั้ง โดยมีเพื่อนบ้านช่วยโพสต์ข้อความและภาพในเฟซบุ๊กช่วยตามหา โดยติดต่อยายได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 06-5060-1109

คุณยายเบญจวรรณ เพธิโส หรือ นามสกุลเดิม เทียบปัด วัย 71 ปี ชาวจังหวัดมหาสารคาม แต่ได้ย้ายถิ่นฐานตามสามี ซึ่งเป็นชาวมหาสารคามเหมือนกัน ไปอาศัยอยู่ที่บ้านเลขที่ 81 หมู่ 2 ตำบลคลองหลา อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา โดยได้มาอาศัยปลูกกระต๊อบอยู่ในบริเวณบ้านดังกล่าว ซึ่งเป็นบ้านของนายจ้าง ที่ให้มาช่วยดูแลสวนมานานแล้ว โดยเพื่อนบ้าน คือ นางจารุนันท์ อินโท ได้โพสข้อความพร้อมภาพ ผ่านเฟซบุ๊ก เพื่อตามหาบุตรสาวทั้ง 3 คนของคุณยาย คือ นางสาวเครือฟ้า นางสาวลัดดา และนางสาวโสภา เทียบปัด ซึ่งคุณยายทราบหลังสุดว่าทำงานอยู่บริเวณหน้าวัดกำพร้า อำเภอมหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร แต่ได้พลัดพรากกันมาแล้วไม่น้อยกว่า 20 ปี เนื่องจากคุณยายได้ย้ายที่อยู่ ในขณะที่หมายเลขโทรศัพท์ที่ลูกเคยให้ไว้ก็สูญหายไป ทำให้ไม่สามารถติดต่อกันได้ อีกทั้งโดยสภาพร่างกายของคุณยาย ก็ไม่สามารถที่จะเดินทางไกลได้ หรือไปก็คงจำเส้นทางไม่ได้แล้ว จึงอยากให้ลูกมาหา เพราะอยากเห็นหน้าอีกสักครั้งในช่วงสุดท้ายของชีวิต

ปัจจุบันคุณยาย อาศัยอยู่ในกระต๊อบหลังเล็กๆ กับคุณตาวสันติ เพธิโส วัย 70 ปี คู่ชีวิตของคุณยาย หรือเป็นพ่อเลี้ยงของลูกทั้ง 3 คน โดยคุณยายเล่าว่า หลังได้แต่งงานอยู่กินกับสามีคนแรก จนมีบุตรสาว 3 คน จากนั้นเมื่อบุตรสาวคนโตอายุประมาณ 10 ขวบ สามีก็ได้ไปมีภรรยาใหม่ ส่วนตนเองก็ได้ดูแลบุตร จนกระทั่ง มีสามีใหม่ ลูกๆ ทั้ง 3 โตแล้ว ก็ไปทำงานอยู่ที่อำเภอมหาชัย ตนเองจึงได้มาอยู่กับสามีใหม่ก็คือคุณตา วสันติ ซึ่งเป็นลูกจ้างชั่วคราวสำนักงานชลประทานจังหวัดสงขลา และอาศัยอยู่ในบ้านพักมาตลอด และได้ไปเยี่ยมลูก 3 คน ที่ทำงานอยู่ใกล้เคียงกันครั้งสุดท้ายเมื่อประมาณ พ.ศ. 2540 ซึ่งทั้งหมดก็มีครอบครัวกันหมดแล้ว แต่หลังจากนั้นก็ได้ย้ายที่อยู่ เนื่องจากตาเกษียณอายุ ก็มาอาศัยดูแลเฝ้าสวนให้นายช่าง ที่เคยเป็นนายเก่าอยู่จนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้กับสามีใหม่นั้น มีบุตรชาย 1 คน แต่ได้เสียชีวิตไปเมื่อประมาณ 6 ปีก่อน ทำให้สองตายายต้องอยู่กันเพียงลำพัง และมีเพียงสุนัข 3 ตัวอยู่เป็นเพื่อน มีเพื่อนบ้านมาเยี่ยมเยียนพูดคุยกันบ้าง เพื่อคลายความเหงา

คุณยายเล่าว่า ในขณะนี้ก็ดูแลสวนให้เจ้านาย รวมถึงปลูกพืชผักผลไม้ ในพื้นที่ข้างบ้าน ส่งขาย พอเลี้ยงดูตัวเองได้ ตนเองพยายามที่จะตามหาลูกมานานแล้ว แต่ไม่สามารถเดินทางไกลได้เพราะร่างกายไม่แข็งแรง ล่าสุดก็ล้มลงจนเดินไม่สะดวก เคยบอกเพื่อนบ้าน ให้ใช้โซเชียลตามหา แต่ก็ไม่มีใครช่วย จนกระทั่งได้เล่าให้ นางจารุนันท์ ฟัง เมื่อวานนี้ จนได้นำไปโพสในเฟซบุ๊กดังกล่าว ซึ่งก็เพียงแค่อยากเห็นหน้าลูก อยากบอกว่าแม่ยังมีชีวิตอยู่เท่านั้นไม่ได้ต้องการอะไรมาก

Advertisement

ในขณะที่นางจารุนันท์ บอกว่า เห็นตายายอยู่กันมาเพียงสองคน ตั้งแต่รู้จักกันมาประมาณ 5 ปี แต่ก็ไม่เคยทราบว่ายายมีลูก เพิ่งทราบเมื่อวาน จึงช่วยตามหา แต่ถ้าช่วยผ่านสื่อแล้วไม่ได้ผล เดือนเมษายน ตนเองจะกลับบ้านที่จังหวัดสุพรรณบุรี ก็จะแวะตามหาให้อีกทางหนึ่ง เชื่อว่าลูกทั้ง 3 คน ก็คงจะพยายามตามหาแม่มาตลอดเหมือนกัน เพียงแต่การติดต่อนั้นทำได้ลำบาก ไม่ทราบจุดที่ชัดเจน เชื่อว่ายายคงอยากจะพบลูกในชีวิตช่วงสุดท้ายของยาย ไม่ได้ต้องการอะไร ทุกวันนี้สุขภาพทั้งสองคนก็ไม่แข็งแรงมากนัก เนื่องจากอายุมากแล้ว ตนเองมีอะไรก็ช่วยเหลือ เท่าที่จะช่วยได้ มักจะแวะเวียนมาพูดคุยด้วย หากลูกของยายเห็นข่าวนี้ก็อยากจะให้มาหายายสักครั้ง

(ชมคลิป)

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image