วิษณุ บอกไม่ผิดหลักกม.อะไร หากใส่ให้เลื่อนการบังคับใช้กม.ออกไป 90 วัน

“วิษณุ” ชี้ ไม่ผิดกม.อะไรหากเลื่อนการบังคับใช้กม.ออกไป 90 วัน ปัด ไม่ได้รับจดหมายน้อยนายกฯ บอก ปกติเอกสารพวกนี้ไม่ใช่เอกสารการประชุม แต่อาจเป็นข้อความที่นายกฯต้องการส่งถึงใครเป็นรายๆ

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 18 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ที่ผ่านมา กรรมาธิการวิสามัญ สนช. ได้มีการประชุมลับเพื่อพิจารณาแก้ไขมาตรา 2 กฎหมายด้วยว่าการเลือกตั้ง ส.ส. จากเดิม ที่ระบุว่า ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป เป็น ให้ใช้บังคับใช้ออกไปอีก 90 วัน นับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไปแทน ว่า ไม่รู้ว่าเหตุผลของการปรับคืออะไร แต่หากมีการปรับก็ไม่ได้ผิดหลักกฎหมายอะไร เพราะกฎหมายบางฉบับก็จะมีผลบังคับใช้วันนั้นเลย แต่กฎบางฉบับก็จะทิ้งระยะเวลาไว้ 30 วัน 120 ก็มี อย่างกฎหมายธุรกิจรักษาความปลอดภัยเอกชนก็ทิ้งเวลาไว้ตั้ง 1 ปี เพื่อให้มีการเตรียมการ การจะบังคับใช้เมื่อใดนั้นจะต้องรอให้มีการคลี่คลายปัญหาที่อาจจะไม่ได้คิดมาก่อน เช่น การออกกฎหมายลูก หรือการตั้งหน่วยงาน ทั้งนี้ เพื่อให้ไม่เกิดปัญหา หรือเกิดความสะดุด แต่กรณีกฎหมายเลือกตั้งนั้นจะเลื่อนเพราะสาเหตุใดต้นยังไม่ทราบเหตุผลตรงนี้เพราะยังไม่เคยเห็นตัวฉบับร่างนั้นทั้งฉบับเลยว่าจะก่อให้เกิดภาระอะไรอย่างไรหรือไม่และรัฐธรรมนูญไม่ได้เขียนอะไร รัฐธรรมนูญเขียนเพียงว่าภายใน 150 วันนับตั้งแต่วันที่พ.ร.ป.ฉบับสุดท้ายมีผลใช้บังคับ ขนาดนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ยังบอกเลยว่า หากปล่อยไว้แบบนี้เกรงว่าจะไม่ทันสงสัยจะต้องไปแก้รัฐธรรมนูญเรื่อง 150 วันนับตั้งแต่วันที่กฎหมายมีผลใช้บังคับให้ยืดออกไป แต่ถ้าจะเค้าจะแก้เรื่องวันใช้บังคับตรงนี้ก็ไม่เห็นจำเป็นที่จะต้องไปแก้รัฐธรรมนูญอะไรเลย

เมื่อถามว่า หากยืดออกไป 90 วัน จะกระทบโรดแมปการเลือกตั้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้ายอมรับเสียแล้วว่าเป็นเหตุผลแล้วคุณกลัวอะไร เว้นแต่เหตุผลนั้นฟังไม่เข้าท่า

เมื่อถามว่า เขาได้ปรึกษารัฐบาลหรือไม่ เพราะจะทำให้โรดแมปที่รัฐบาลประกาศนั้นเลื่อนออกไป นายวิษณุ กล่าวว่า เค้าจะปรึกษาหรือไม่ก็ได้ แล้วแต่เขา อาจจะประสานภายในก็ได้

Advertisement

เมื่อถามถึงกรณีเอกสารที่นายกฯแจกในที่ประชุม ครม. ระบุ มีสื่อและนักการเมือง จ้องโจมตีรัฐบาล นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ได้ เมื่อเช้าก็มีนักข่าวมาถาม ปกติเอกสารพวกนี้ไม่ใช่เอกสารการประชุม แต่อาจเป็นข้อความที่ท่านต้องการส่งถึงใคร ท่านก็จะมีโน้ตไปถึงคนนั้นคนนี้ ซึ่งหลายคนก็ไม่ได้รับ ซึ่งจะมีหรือไม่ตนก็ไม่รู้เพราะตนไม่ได้รับ นายสมคิดก็ไม่ได้รับ เมื่อวาน (17 มกราคม) ไปแม่ฮ่องสอนด้วยกันท่านก็บอกไม่รู้ เรื่องนี้ตนไม่ทราบเพราะความที่ไม่ได้อ่านจึงไม่รู้ว่าคืออะไร แต่จะมีข้อความอื่นที่ส่งมาถึงตน และคนอื่นๆ เป็นประจำเป็นเฉพาะเรื่องของใครของคนนั้น แต่ส่วนใหญ่ถ้าท่านเขียนก็แปลว่าท่านนึกขึ้นได้ในห้องประชุม หรือไม่อย่างนั้นท่านก็จะส่งไลน์ แต่อันนี้ตนยืนยันว่าตนไม่ได้

เมื่อถามถึงกรณีการใช้มาตรา 44 ดำเนินการเรื่องเกี่ยวกับองค์กรน้ำ นายวิษณุ กล่าวว่า รอแก้ปัญหาต่างๆ เล็กน้อยกับทาง กพ. ก่อน และให้กรมชลประทานไปดูว่าจะโอนคนมาหรืออย่างไร เป็นใครก็ต้องทำบัญชีรายชื่อ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image