‘สมยศ’เร่ง’เฮงซัง’ทำ’ช้างศึก’แกร่งขึ้น-เร่งหาโค้ชใหม่แทน’โซรัน’-วอนสโมสรปล่อยนักเตะ

ทีมฟุตบอลไทยชุดอายุไม่เกิน 23 ปีภายใต้การคุมทีมของโซรัน ยานโควิช กุนซือชาวบัลแกเรีย เดินทางกลับถึงเมืองไทยแล้วเมื่อกลางดึกวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา หลังไปทำผลงานย่ำแย่ด้วยการปราชัย 3 นัดรวด แพ้เกาหลีเหนือ 0-1 / แพ้ ญี่ปุ่น 0-1 และแพ้ปาเลสไตน์ 1-5 ตกรอบแรกในศึกฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศจีน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 มกราคม “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เปิดเผยว่า สมาคมจะเชิญทีมงานผู้ฝึกสอน เข้ามารายงานผลการทำหน้าที่ต่างๆ ที่ผ่านมา โดยคนที่จะรับฟังคำชี้เเจงคือ นายวิทยา เลาหกุล ในฐานะประธานพัฒนาเทคนิคฯ หลังจากนั้นนายวิทยา จะเป็นผู้ประเมินผลงานซึ่งตามสัญญาว่าจ้างของโค้ชโซรันนั้น จะมีการประเมินผลงานครั้งเเรก วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 และอีกครั้งตามสัญญาคือ หลังจากเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 จบลง

“ผลงานของทีมยู 23 ปี ถ้าถามโดยตรงเเล้ว คงไม่มีใครพอใจ หรือมีความสุขกับผลงานที่ทีมชาติไทยเราไปเเพ้ในการเเข่งขันนี้ โดยไม่ได้เเม้แต่คะเเนนเดียว เเต่จากสภาพทีมหรือ ตัวนักกีฬาฟุตบอลที่ไปทำหน้าที่ทีมชาติในครั้งนี้ ก็ต้องบอกว่า ไม่ใช่ทีมที่ดีที่สุด เนื่องจากมีนักกีฬาหรือนักเตะตัวหลักๆ ได้ถอนตัวออกไป เราเก่งคนอื่นเก่ง เราพร้อมคนอื่นพร้อม ผลการเเข่งขันเป็นเครื่องตัดสิน เเละบอกเราว่า เราต้องมีความพร้อมหรือต้องเตรียมตัวมากกว่านี้ หมายความว่า เราต้องพัฒนามากกว่านี้ จะด้วยเหตุใดก็เเล้วแต่ ทีม
ฟุตบอลทีมชาติไทย ไม่มีเเผนหรือไม่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง นักกีฬาที่ไปทำหน้าที่มาอยู่กับโค้ชในช่วงสั้นๆ 5 วัน 7 วันเเล้วก็ไปเเข่ง เพราะฉะนั้น ผลงานจึงออกมาในลักษณะที่ไม่เป็นที่พอใจ และหลังจากนี้เป็นเรื่องที่ทางสมาคมโดยประธานฝ่ายเทคนิคจะต้องปรับปรุงเเก้ไขหรือทำให้มันดีขึ้นกว่าเดิม สิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งคือ เวลาทีมชาติไทยออกไปเเข่งขัน จะต้องได้รับความร่วมมือจากสโมสรต่างๆ ถ้าสโมสรไม่ปล่อยตัวนักเตะหลักๆ ไป ผลงานออกมาก็จะไม่เป็นที่ยอมรับ” บิ๊กอ๊อดกล่าว

ด้านนายวิทยากล่าวว่า ฝ่ายเทคนิคทำงานละเอียดมาก เราเรียกโซรัน, มิโลวาน ราเยวัช กุนซือทีมชุดใหญ่ และบริษัท เอคโคโน มาหารือกัน ซึ่งมันมีสิ่งที่ต้องปรับปรุงอีกมาก บอกตรงๆ ว่าการเรียกนักเตะมาซ้อมเบาๆ แล้วไปแข่งขัน บอกแต่แรกแล้วว่ามันเป็นไปไม่ได้ มันต้องฝึกซ้อมเยอะมาก จริงๆ การมาเป็นทีมชาติไม่ยากหรอก ซ้อมเกมรุก ซ้อมเกมรับ ซ้อมเปลี่ยนจากรุกเป็นรับหรือเปลี่ยนจากรับกลายเป็นรุก ลูกตั้งเตะ เราเรียกเขามาแนะนำอยู่แล้ว อยู่ที่ว่าเขาจะเชื่อฟังฝ่ายเทคนิคหรือไม่

Advertisement

“กลับมาต้องคุยกันก่อนว่ามันเกิดอะไรขึ้น ห้ามแก้ตัวว่านักเตะไม่สมบูรณ์นั้นก็อ้างไม่ได้ ตรงนี้ต้องมีการพูดคุยกันอีกครั้งน่าจะภายในสัปดาห์หน้า หากเขามีออฟชั่นที่อื่นเราต้องปล่อย สำหรับผมไม่เป็นปัญหา เรามีโค้ชระดับโปรไลเซนส์หลายคนที่กำลังจะเรียนจบ และมีคนที่เหมาะสมกับฟุตบอลระดับเอเชียอีกเยอะไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือต่างชาติ” โค้ชเฮงกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image