งดงาม ‘พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ’ จัดแสดงฉลองพระองค์ชุดราตรีใหม่ ‘พระราชินี ในรัชกาลที่ 9’

เมื่อวันที่ 18 มกราคม พิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จัดกิจกรรมเสวนา “งามสมบรมราชินีนาถ” ซึ่งจัดขึ้นในโอกาสที่มีการเปลี่ยนฉลองพระองค์ชุดราตรีใหม่ 9 องค์ ที่ออกแบบโดยนายปิแอร์ บัลแมง นักออกแบบชาวฝรั่งเศสผู้ดูแลการตัดเย็บฉลองพระองค์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 มาเป็นระยะเวลายาวนานกว่า 22 ปี ณ ที่ห้องประชุมพิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ณ หอรัษฎากรพิพัฒน์ ในพระบรมมหาราชวัง

สำหรับ ฉลองพระองค์ชุดราตรีใหม่ 9 องค์ ที่นำมาจัดแสดงให้ประชาชนได้ชื่นชมความงดงาม เป็นฉลองพระองค์แบบยุโรป หรือฉลองพระองค์แบบสากล ที่ต้องทรงให้ถูกต้องตามธรรมเนียมและโอกาส ในขณะเดียวกัน สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ยังโปรดทรงฉลองพระองค์ที่ตัดเย็บจากผ้าไทย และทรงริเริ่มให้นำผ้าไหมมัดหมี่ไปตัดเย็บเป็นฉลองพระองค์ เพื่อสนับสนุนให้ชาวบ้านทอผ้าเป็นอาชีพเสริม นิทรรศการครั้งนี้จะจัดแสดงให้เห็นถึงพระราชกรณียกิจ และพระอัจฉริยภาพในการนำผ้าไทยมาตัดเย็บเป็นฉลองพระองค์

นิทรรศการ “งามสมบรมราชินีนาถ” เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 09.00-16.30 น. ณ ห้องจัดแสดง 1-2 พิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในพระบรมมหาราชวัง ปิดจำหน่ายบัตรเข้าชมเวลา 15.30 น.

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image