‘บูรพาพยัคฆ์’ พล ร.2 รอ.ร่วม มทบ.12 โชว์พลัง 12 กองพันสวนสนามสาบานธง ‘วันกองทัพไทย’ (คลิป)

 

เมื่อวันที่ 18 มกราคม ที่สนามบินมณฑลทหารบกที่ 12 (มทบ.12) ค่ายจักรพงษ์ ต.ดงพระราม อ.เมืองปราจีนบุรี พล.ต.ศตวรรษ รามดิษฐ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 12 (มทบ.12) เป็นประธานในพิธีสวนสนามกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพลของหน่วยทหารในเขตพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี ประกอบด้วย กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (พล ร.2 รอ.) และมณฑลทหารบกที่ 12 (มทบ.12) รวมจำนวน 12 กองพัน เนื่องในวันกองทัพไทย หรือวันยุทธหัตถี ที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงกระทำยุทธหัตถีกับพระมหาอุปราชาของพม่า ท่ามกลางญาติมิตรของเหล่าทหาร และประชาชนร่วมชมกว่า 1,000 คน โดยมีนาย สุริยะ อมรโรจน์วรวุฒิ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ร่วมเป็นเกียรติในพิธี มีกิจกรรม อาทิ การแสดงพลัง การสวนสนามของกำลังพล จำนวน 12 กองพัน อย่างพร้อมเพรียง เข้มแข็ง และพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณต่อธงชัยเฉลิมพล สำหรับหน่วยกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (พล ร.2 รอ.) เป็นหน่วยรบหลักจัดอาวุธยุทธโธปกรณ์ เป็นหน่วยทหารราบยานเกราะแห่งแรกของไทย มีภารกิจหลักดูแลความมั่นคงของประเทศในภาคตะวันออก จนเป็นที่มาของหน่วย “บูรพาพยัคฆ์” มีอดีตผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (พล. ร2 รอ.) เป็นผู้นำในคณะรัฐบาล คสช.อาทิ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีมหาดไทย และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สำหรับมณฑลทหารบกที่ 12 (มทบ.12) เป็นค่ายทหารแห่งแรกของไทยที่จัดการรบแบบยุโรป

พล.ต.ศตวรรษ กล่าวให้โอวาทว่า วันกองทัพไทย เป็นการเทิดพระเกียรติวีรกรรมอันกล้าหาญปกปักรักษาผืนแผ่นดินไทย ให้เป็นมรดกตกทอดถึงพวกเราจนถึงทุกวันนี้ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และได้กำหนดให้เป็นวันกองทัพไทย พร้อมจัดให้มีพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพลของทหารทั้ง 3 เหล่าทัพขึ้น เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ตลอดจนเหล่าบรรพชนที่ได้เสียสละเลือดเนื้อ และชีวิตดำรงไว้ซึ่งความเป็นเอกราชของชาติไทย ถือได้ว่าเป็นภารกิจอันสำคัญยิ่งที่ทุกคน จะต้องสืบทอดเจตนารมณ์ของบรรพบุรุษไทย

Advertisement

“กองทัพไทยมีหน้าที่ปกป้องรักษาชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ พัฒนาประเทศ และช่วยเหลือประชาชน ทหารทุกคนจะทำหน้าที่อันสำคัญนี้ให้สมบูรณ์ได้ พร้อมยึดมั่นในคำสัตย์ปฏิญาณตนอย่างมั่นคง และจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ไว้ยิ่งชีวิต มีระเบียบวินัย กล้าหาญ มีความสามัคคีในหมู่ประชาชน” พลตรีศตวรรษ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image