น.ศ.มหาลัยดังโคราชประท้วงไม่เอา 2 อาจารย์ ขีดเส้น 5 วันอธิการฯไม่สั่งย้าย เรื่องถึง’นายกฯลุงตู่’แน่

กลุ่มนักศึกษา คณะศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาทัศนศิลป์มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา จ.นครราชสีมา กว่า 50 คน รวมตัวถือป้ายประท้วงไม่เอาอาจารย์ 2 คนกลับเข้ามาสอนในคณะ ภายหลังจากที่อธิการบดีมหาวิทยาลัยดังกล่าวเซ็นคำสั่งย้ายให้เข้ามาสอนในคณะ

สืบเนื่องจากเมื่อปี 2547 กลุ่มนักศึกษาคณะศิลปศาสตรบัณฑิต สาขานิเทศศิลป์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมาได้รวมตัวกันประท้วงกล่าวหานายบุญกอง อินตา อาจารย์ประจำคณะ มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เป็นข่าวในขณะนั้นอย่างมาก นักศึกษาจึงได้มีการรวมตัวชุมนุมประท้วงขับไล่ ทางอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมาในขณะนั้นได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบทางวินัย โดยคณะกรรมการมีความเห็นว่าเป็นความผิดวินัยที่ไม่ร้ายแรง จึงมีการลงโทษโดยสั่งปลดจากตำแหน่งประธานโปรแกรมวิชาศิลปกรรมในขณะนั้น ไม่ปรับเงินเดือนขึ้นให้เป็นระยะเวลา 1 ภาคการศึกษา ให้ย้ายไปสอนที่คณะอื่นและมีคำสั่งให้นำเงินที่เบิกจ่ายไปใช้ส่วนตัวนำมาคืน ส่วนในกรณีของนายสัญญา พันธ์ไสว อาจารย์คณะเดียวกันก็ถูก น.ศ.กล่าวหาเช่นกัน ทางอธิการบดีฯได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง และมีคำสั่งย้ายให้ไปสอนประจำที่คณะอื่นด้วย

ต่อมาเมื่อปี 2555 นายบุญกอง และนายสัญญา ได้ยื่นหนังสือถึงอธิการบดีมหาวิทยาลัยเพื่อขอกลับมาสอนที่คณะเดิม แต่นักศึกษาได้รวมตัวถือป้ายข้อความประท้วงขับไล่ไม่เอาอาจารย์ทั้ง 2 คนอีกครั้ง ซึ่งเหตุการณ์ในขณะนั้นทางมหาวิทยาลัยได้ชี้แจงต่อนักศึกษาแล้วว่า มีการตั้งคณะกรรมการสอบ และลงโทษแล้ว จึงมีการประชุมและหาทางออกร่วมกัน โดยผลสรุปว่าไม่อนุมัติคำสั่งย้ายนายบุญกอง และนายสัญญา ให้กลับมาสอนยังคณะศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาทัศนศิลป์

ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 มกราคม  อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมาได้มีคำสั่งให้นายบุญกอง และนายสัญญา กลับเข้ามาสอนที่คณะศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาทัศนศิลป์ อีกครั้ง เป็นเหตุให้นักศึกษาในคณะรวมตัวถือป้ายข้อความประท้วง ขับไล่อาจารย์ทั้ง 2 คน

Advertisement

โดยกลุ่มนักศึกษาได้ชี้แจงกับผู้สื่อข่าวในกรณีนี้ว่า นายบุญกอง ขาดจริยธรรมความเป็นครู และมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ส่วนนายสัญญา ไม่มีความเป็นธรรมจริยธรรมในความเป็นครูเช่นกัน กลุ่มนักศึกษาได้ยื่นหนังสือถึงอธิการบดีมหาวิทยาลัย เพื่อขอคัดค้านคำสั่งแล้ว และให้มีการยกเลิกคำสั่งย้ายภายใน 5 วัน หากไม่เช่นนั้นจะนำเรื่องนี้ร้องเรียนถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีต่อไป หลังแกนนำนักศึกษาอ่านแถลงการณ์เสร็จแล้วได้มีการชูป้ายประท้วงและตะโกนขับไล่อาจารย์ทั้งสองคนและสลายตัวไปในที่สุด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image