รวบ 6 ฝรั่งเศส ใช้ปืนยิงปลานกแก้วเล็กกว่า 50 ซม. ใกล้แหลมพรหมเทพ

เมื่อเวลา 14.20 น. วันที่ 18 มกราคม 2561 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ฉลอง ภายใต้อำนวยการของ พ.ต.อ.ประชุม เรืองทอง ผกก.สภ.ฉลอง นำโดย พ.ต.ท.โยคิน จันคง สวป.สภ.ฉลอง ร่วมจับกุมผู้ต้องหาซึ่งเป็นชาวฝรั่งเศส 6 ราย ประกอบด้วย 1. MR.DANIEL ALBERT อายุ 71 ปี 2. MR.PATRICE JACQUES COMTE อายุ 65 ปี 3. MR.JEAN JACQUES PIERRE อายุ 61 ปี 4. MR.DIDIER TAPIN อายุ 61 ปี 5.MR.LE CORT ANDRE อายุ 65 ปี 6. MR.WERNER CLAUDETTE อายุ 66 ปี พร้อมของกลางประกอบด้วย ปลานกแก้วความยาวไม่เกิน 50 เซนติเมตร จำนวน 8 ตัว และปืนยิงปลาประกอบขึ้นเองจำนวน 5 กระบอก

โดยเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมออกตรวจในเขตพื้นที่รับผิดชอบเพื่อป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม ได้รับแจ้งว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ใช้อุปกรณ์ยิงปลาบริเวณเกาะแก้วใหญ่ (หน้าแหลมพรหมเทพ) หมู่ 6 ต.ราไวย์ และกำลังโดยสารเรือเพื่อกลับขึ้นฝั่งที่หาดราไวย์ เจ้าหน้าที่จึงรีบเดินทางไปยังหาดราไวย์ ก่อนพบเรือหางยาวชื่อและลักษณะตามที่รับแจ้งกำลังแล่นกลับมาจอดที่ฝั่ง โดยมีผู้โดยสารเต็มลำ จึงแสดงตัวขอตรวจสอบ พบมีปลานกแก้วซึ่งเป็นปลาต้องห้ามอยู่ด้วย จึงเชิญตัวทั้งหมดมาทำการสอบสวนก่อนแจ้งข้อกล่าวหา “ร่วมกันจับดัก ล่อฆ่า นำขึ้นจากทะเลหรือกระทำการใดๆ หรือสัตว์ทะเลหายากอื่นๆตามที่กฎหมายกำหนด (ปลานกแก้วในวงศ์)” ก่อนส่งตัวให้ ร.ต.อ.สมเกียรติ สารสิทธิ์ รองสารวัตร (สอบสวน) สภ.ฉลอง ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ตามประกาศทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม จ.ภูเก็ต ส่วนบัญชีปลาสวยงามแนบท้ายประกาศ ลำดับที่ 76 ปลานกแก้วทุกชนิด (ความยาวไม่เกิน 50 ซม.) ทั้งนี้ การจับหรือมีไว้ในครอบครองซึ่งปลาสวยงามตามบัญชีแนบท้ายดังกล่าวข้างต้นเป็นความผิดตาม มาตรา 45 ประกอบมาตรา 100 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2535 มีบทลงโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image