จาก ‘นาตารี’ ถึง ‘วิคตอเรีย’ สแกน ‘ปัญหาค้าประเวณี’

ในรอบ 2 ปีที่ผ่านมามีการบุกทลายสถานอาบอบนวดใหญ่ 2 แห่งคือ สถานอาบอบนวด “นาตารี” ย่านรัชดาภิเษก และสถานอาบอบนวด “วิคตอเรีย ซีเครท” ย่านวังทองหลาง ซึ่งทั้ง 2 แห่งพบลักษณะคล้ายๆ กันคือ มีการค้าประเวณีเด็ก มีการรับส่วยของเจ้าหน้าที่รัฐ เช่นเดียวกันกับคดีการค้าประเวณีเด็กที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปรากฏการณ์เหล่านี้สะท้อนอะไร แล้วจะแก้ไขให้ถูกจุดอย่างไร

นาวสาวธนวดี ท่าจีน ผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อนหญิง กล่าวว่า จากการทำงานในเครือข่ายต่อต้านการค้ามนุษย์ในเด็กและผู้หญิงมานาน และล่าสุดกับเคส จ.แม่ฮ่องสอน อาบอบนวดนาตารี และวิคตอเรีย ซีเครท พบว่าปัญหานี้ยังไม่ได้ถูกแก้ไขอย่างจริงจัง เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งมีหน้าที่คุ้มครองและรับใช้ประชาชน กลับไปใช้บริการทางเพศและรับส่วยเสียเอง แม้ภาครัฐจะบอกว่ามีมาตรการจัดการกับเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปเกี่ยวข้อง แต่สุดท้ายก็มีโพยรายชื่อเจ้าหน้าที่รัฐที่รับผลประโยชน์หลุดออกมาทุกครั้งหลังเข้าจับกุม ซึ่งส่วนตัวก็เชื่อว่าสถานบริการที่แสวงหาประโยชน์ทางเพศกับเด็กและผู้หญิงแบบนี้ มีการจ่ายส่วยกับเจ้าหน้าที่รัฐแบบนี้ ยังมีอยู่ในหลายพื้นที่ เพียงแต่ว่าจะไปสะดุดตาปลาตรงไหน

“จริงๆ บ้านเรามีกฎหมายที่ดีเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ มีกลไกรองรับมากมาย แต่มันจะไม่มีประโยชน์เลย ถ้าทัศนคติของเจ้าหน้าที่รัฐในเรื่องการรับผลประโยชน์ยังไม่เปลี่ยน ฉะนั้น อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญ ด้วยการกวาดล้างการค้ามนุษย์ในเด็กและผู้หญิงอย่างจริงจัง นอกเหนือจากการพยายามแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ในส่วนแรงงานประมง เพราะปัจจุบันการแก้ปัญหาในส่วนนี้แทบไม่มีเลย”

นางสาวธนวดีเสนอให้รัฐจัดตั้งคณะทำงานกลางซึ่งมีภาคส่วนต่างๆ อาทิ อัยการ องค์กรภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง และไม่ขึ้นกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้าไปร่วมทดลองจัดการกับคดีนี้แบบเฉพาะกิจ เนื่องจากไม่มั่นใจในกระบวนการสอบสวนปกติ ที่อาจทำให้เรื่องค่อยๆ เงียบหายไป และสุดท้ายโยงใยไปไม่ถึงผู้กระทำรายใหญ่ที่อยู่เบื้องหลัง เหมือนหลายๆ คดีที่ผ่านมา

Advertisement

“ในต่างประเทศอย่างสหรัฐอเมริกา อังกฤษ เขากวาดล้างและบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง โดยผู้ที่จะมาขายบริการได้จะต้องได้รับอนุญาตและประกอบในสถานที่ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น นอกจากนี้ เขายังมีกระบวนการรณรงค์และทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ ไม่ให้แสวงหาประโยชน์กับเด็กและผู้หญิง แต่ของไทยแตกต่าง เพราะเรามีวัฒนธรรมเลี้ยงดูปูเสื่อที่ต้องหาเด็กให้นาย ซึ่งเป็นวัฒนธรรมฝังรากลึก เช่นเดียวกับวัฒนธรรมการเปิดบริสุทธิ์เด็ก ที่แม้มีมานาน แต่ก็ยังฮิตในกลุ่มผู้แสวงประโยชน์ทางเพศ ซึ่งก็รณรงค์แก้ปัญหากันต่อไป” นางสาวธนวดีกล่าว

ก็ต้องคอยจับตาดูกันต่อไปว่า รัฐจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร

ธนวดี ท่าจีน
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image