‘สมเด็จฯฮุน เซน’ ลั่นเดินหน้าจัดเลือกตั้งตามกำหนด ไม่สนยูเอ็นรับรองผลหรือไม่

สมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา (กลาง) ภาพเอเอฟพี

วันที่ 19 มกราคม 2561 เว็บไซต์แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า สมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประกาศกร้าวเดินหน้าจัดการเลือกตั้งทั่วไปตามกำหนดที่ได้วางไว้ว่าจะจัดขึ้นในปีนี้ โดยไม่สนว่าสหประชาชาติจะรับรองผลการเลือกตั้งที่ปรากฏออกมาหรือไม่

ท่าทีแข็งกร้าวของสมเด็จฯฮุน เซน ที่เพิ่งฉลองการครองเก้าอี้นายกรัฐมนตรีเป็นเวลานานถึง 33 ปีไปเมื่อสัปดาห์ก่อน มีขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดี (18 มกราคม) หลังจากหนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์ของกัมพูชารายงานว่า อาจไม่มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในช่วงที่ประเทศอยู่ในภาวะยุ่งเหยิง โดยสมเด็จฯฮุน เซน ปฏิเสธรายงานข่าวนี้พร้อมกับเรียกร้องให้ผู้เขียนบทความและนักวิเคราะห์ของพนมเปญโพสต์แก้ไขข้อเขียนของตนเองให้ถูกต้อง

สมเด็จฯฮุน เซน กล่าวว่า การเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นจะต้องจัดขึ้น ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม และว่า เราจะดำเนินกระบวนการประชาธิปไตยของเราตามตารางเวลาที่กำหนด

“การเลือกตั้งกำหนดให้ประชาชนชาวกัมพูชามีส่วนร่วม ไม่ได้ต้องการให้ประธานาธิบดีของชาติใด หรือเลขาธิการสหประชาชาติ หรือกลไกพหุภาคีใดที่จะต้องมารับรองการเลือกตั้งนี้” สมเด็จฯฮุน เซน กล่าวและว่า ตนเชื่อว่าสถานการณ์ในประเทศขณะนี้สามารถขับเคลื่อนต่อไปภายใต้ประชาธิปไตยระบบหลายพรรค

Advertisement

ท่าทีของนายกรัฐมนตรีกัมพูชายังมีขึ้นหลังจากวันก่อนหน้า นายสม รังสี อดีตหัวหน้าพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) พรรคฝ่ายค้านกัมพูชา ทวีตข้อความเรียกร้องให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไปจนกว่าจะมีหลักประกันว่าการเลือกตั้งของกัมพูชาที่เกิดขึ้นจะเป็นไปตามมาตรฐานสากล

ภายในปีนี้กัมพูชาจะมีเลือกตั้งเกิดขึ้น 2 ครั้งคือ การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาที่จะจัดขึ้นในวันที่ 25 กุมภาพันธ์นี้ และการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 29 กรกฎาคม ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์และความห่วงกังวลของนานาชาติหลังจากพรรคซีเอ็นอาร์พีที่เป็นพรรคแกนนำฝ่ายค้านถูกศาลกัมพูชาสั่งยุบพรรคไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา ที่ถูกมองว่าเป็นเกมการเมือง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image