นายกฯ จี้มหา’ลัยปิดหลักสูตรไม่ตอบโจทย์ประเทศ-คนไม่เรียน

เมื่อวันที่ 19 มกราคม นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า กรณีที่ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เปิดเผยข้อมูลรายชื่อหลักสูตรของมหาวิทยาลัยทั้งระดับปริญญาตรี โทและเอก ที่ไม่ผ่านการรับรองมาตรฐานหลักสูตรจากผลการประเมินการประกันคุณภาพภายใน (IQA) นั้นเป็นไปตามหลักสากล และกฎหมาย พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540 ซึ่งบังคับใช้มานานแต่หน่วยงานราชการส่วนใหญ่ไม่ดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนด ขณะเดียวกันนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการศธ. มีนโยบายชัดเจนให้เปิดเผยข้อมูลหลักสูตรต่อสาธารณะ เพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิผู้บบริโภค ทำให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ได้รู้ข้อมูล เพื่อเป็นการตรวจสอบและติดตามการจัดการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในเบื้องต้นด้วย

“ผมยังยืนยันว่า มหาวิทยาลัยต้องมีอิสระในการบริหารงาน และการเปิดหลักสูตร ส่วนคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) มีหน้าที่กำกับดูแลมาตรฐาน โดยใช้การประกันคุณภาพภาพใน และแนวทางการทำงานของกกอ. ที่กำหรดไว้ คือ มหาวิทยาลัยต้องรายงานการจัดการศึกษาในแต่ละหลักสูตรให้กกอ. รับทราบทุกปี ขณะที่ทางกกอ. จะต้องแจ้งผลการประเมินหลักสูตรให้สาธารณชนได้รับทราบ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารฯ ซึ่งออกมาตั้งแต่ปี 2540 แต่ที่ผ่านมาเราไม่เคยทำ การดำเนินการของกกอ. ไม่ได้จะไปว่าใครทำไม่ดี แต่เป็นการประกันมาตรฐานหลักสูตร กกอ. เป็นการมองในมุมปกป้องสิทธิของนิสิต นักศึกษา เป็นหลัก ซี่งผมอยากให้มหาวิทยาลัยทุกแห่งมองในมุมนี้ด้วย ”นพ.อุดมกล่าว อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ถือเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนปกติ เพราะโดยหลักการเราต้องปกป้องสิทธินิสิต นักศึกษา เพราะหากปล่อยให้มีปัญหาไปจนกระทั่งนิสิต นักศึกษาเรียนจบปี 4 แล้วเกิดปัญหาอย่างที่ผ่านมา กกอ.เองก็จะถูกอัดว่าไม่ทำหน้าที่ ขณะเดียวกัน ถ้าหลักสูตรไม่มีคุณภาพ ก็ไม่สามารถผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพออกมาได้ เมื่อไม่มีคุณภาพ จบออกมาก็ตกงาน ประเทศสูญเสียโอกาส

นพ.อุดมกล่าวต่อว่า ส่วนที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง (ม.ร.) เตรียมดำเนินการทางกฎหมายกับสกอ. นั้น ตนเห็นว่า มหาวิทยาลัยไม่ควรฟ้องสกอ. เพราะสกอ. ทำตามมติกกอ. และเป็นการดำเนินการในเชิงสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยควรถือเป็นโอกาสในการพัฒนาการเรียนการสอนให้มีคุณภาพ ทั้งนี้ตน หรือสกอ. คงไม่สามารถเข้าไปจัดการอะไรได้ เพราะระบบที่มีอยู่ดีอยู่แล้ว เพียงแต่ทุกมหาวิทยาลัยต้องไปทบทวนสร้างความเข้มแข็งในการจัดการเรียนการสอน โดยเฉพาะรัฐบาลมีนโยบายไทยแลนด์ 4.0 จะต้องมีการทบทวนหลักสูตรซี่งที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า การใช้งบประมาณของแต่ละหน่วยงานจะต้องตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ชาติ และยกตัวอย่างว่า การที่มหาวิทยาลัยผลิตบัณฑิตออกมาแล้วตกงาน ถือเป็นความสูญเสียของประเทศ ดังนั้นมหาวิทยาลัยต้องทบทวนหลักสูตร ถ้าหลักสูตรใดไม่มีคนเรียน หรือมีคนเรียนแค่ 5 คน หรือ 10 คน ให้ปิดได้ ดังนั้นเรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ตนจะพูดคุยกับมหาวิทยาลัยต่าง ๆ เพื่อให้การจัดการเรียนการสอบเป็นไปอย่างมีคุณภาพ ตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ

อ่านเพิ่มเติม

Advertisement

‘ม.อ.’ แจงแก้ไขหลักสูตรมีปัญหาแล้ว ยันเป็นมหา’ลัยชั้นนำเอเชีย ขอบคุณ ‘สกอ.’ สะท้อนปัญหาประเทศ
ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ ออกแถลงการณ์ สกอ.ประกาศหลักสูตรคลุมเครือ
เลขาฯ สกอ.ยันมติ กกอ.ให้เปิดข้อมูลหลักสูตรห่วย เตรียมเชิญ 40 มหา’ลัยถกแก้ไข ก.พ.นี้ (คลิป)
ม.ราชภัฎเชียงรายแจงยกเลิก 22 หลักสูตร ชี้ สกอ.อิงข้อมูลเก่า (ชมคลิป)
‘อธิการบดี-ผู้บริหาร’ม.รามฯตั้งโต๊ะซัดสกอ.’ข้อมูลมั่ว-ทำมหาลัยเสียหาย’ หลังสกอ.ประกาศขึ้นเว็บ 40 หลักสูตรไม่ผ่านคุณภาพ(คลิป)
‘ศธ.’หนุน’สกอ.’โชว์หลักสูตรไม่ได้มาตรฐาน ยันปกป้องสิทธิเด็ก-ไม่ละเมิดมหาลัย
สกอ.โชว์182 หลักสูตรไร้มาตรฐานขึ้นเว็บ ‘สุภัทร’เผยปิดแล้ว 59 หลักสูตร งดรับนักศึกษา 68 หลักสูตรที่เหลืออยู่ระหว่างปรับปรุง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image