‘อังกฤษ’ไข้หวัดระบาดทั่วประเทศชี้หนักสุดรอบ 7 ปีติดเชื้อแล้ว 8.3 ล้านคน ตายแล้ว 149 ราย

เว็บไซต์เมโทรของอังกฤษ รายงานเมื่อวันที่ 19 มกราคมระบุว่า เกิดการระบาดของเชื้อไข้หวัดในประเทศอังกฤษ ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อแล้ว 8.3 ล้านคน เสียชีวิตแล้ว 149 ราย นับเป็นการแพร่ระบาดของโรคที่รุนแรงที่สุดในอังกฤษในรอบ 7 ปี

รายงานระบุว่าเชื้อไวรัสดังกล่าวคาดว่าจะเป็นชื่อหวัดสายพันธ์ออสเตรเลีย และสายพันธ์ญี่ปุ่น ที่ติดเชื้อและต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลโดยในสัปดาห์เดียวมีผู้ต้องเข้าโรงพยาบาลแล้วถึง 4,500 ราย โดยผู้เสียชีวิตเป็นผู้เสียชีวิตในอังกฤษ 120 ราย สก็อตแลนด์ 21 ราย และ 8 รายในไอร์แลนด์เหนือ

ด้านสาธารณสุขอังกฤษ (พีเอชอี) ระบุว่ายอดผู้ป่วยที่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น 11 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ยอดผู้ต้องพบแพทย์เพิ่มขึ้นถึง 42 เปอร์เซ็นต์เปรียบเทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่หากเทียบกับช่วงต้นปีที่ผ่านมานั้นตัวเลขเพิ่มสูงขึ้นถึง 150 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว โดยผู้ป่วยที่เป็นไข้หวัดที่ต้องพบแพทย์ระหว่างวันที่ 8-14 มกราคม เพิ่มขึ้นเป็น 31,300 ราย เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้าถึง 9,000 ราย

ด้านผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเตือนว่าผู้ที่มีวัยสูงกว่า 65 ปีนั้นได้รับผลกระทบจากการระบาดครั้งนี้มากที่สุด และนับว่าเป็นยอดผู้ป่วยที่ต้องเข้าโรงพยาบาลจากไข้หวัดมากที่สุดนับตั้งแต่ช่วงปี 2553-2554 หรือมากที่สุดในรอบ 7 ปี ขณะที่เชื้อหวัดดังกล่าวที่พบส่วนใหญ๋เป็นเชื่อไวรัสายพันธ์เอ(เอช3เอ็น1) ที่เคยระบาดในอังกฤษและออสเตรเลีย รวมถึงสายพันธ์ เอ(เอช3เอ็น2) ที่ส่งผลกระทบกับผู้สูงอายุ

Advertisement

ทั้งนี้แพทย์แนะนำว่าการป้องกันตัวจากเชื่อหวัดที่ดีที่สุดคือการรับวัคซีนป้องกันไข้หวัด และใช้ชีวิตอย่างถูกสุขอานามัย

 

แผนที่แบ่งสีตามจำนวนผู้ติดเชื้อตามแต่ละเมืองของอังกฤษ ที่มา เมโทร

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image