‘ไพรินทร์’ตรวจเยี่ยม ทอท. เดินหน้าขอแบ่งสนามบินภูธร

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยระหว่างตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน)หรือ ทอท.เมื่อวันที่ 19 มกราคมว่า ก่อนจะเริ่มการประชุมร่วมกับผู้บริหาร ทอท. ได้ลงพื้นที่สำรวจร้านอาหารชั้น บี2 ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นชั้นเดียวกันกับทางเข้าไปใช้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งก์โดยพบว่า ราคาอาหารมีการจำหน่ายในราคาถูกหลายร้าน มีคุณภาพ และอร่อยด้วย จึงถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้กับผู้โดยสารที่ใช้บริการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิสามารถเลือกใช้บริการได้

นายไพรินทร์ กล่าวว่า ทั้งนี้ ทอท.ได้รายงานว่าในปี 2560 ที่ผ่านมามีผู้โดยสารเดินทางผ่านท่าอากาศยานของทอท. 6 แห่งกว่า 100 ล้านคน โดย 75% เดินทางผ่านท่าอากาศยานดอนเมืองและสุวรรณภูมิ  ซึ่งปัจจุบันทั้ง 2 ท่าอากาศยานรวม ทั้งภูเก็ตและเชียงใหม่ มีปัญหาแออัด แม้ว่าจะมีแผนการขยาย แต่จำนวนผู้โดยสารก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายไพรินทร์ กล่าวว่า สำหรับเรื่องการเข้าไปช่วยกรมท่าอากาศยาน(ทย.)บริหารจัดการท่าอากาศยานภูมิภาคนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่า ทอท.จะเข้าไปช่วยบริหารจัดการท่าอากาศยานไหนบ้าง คงต้องให้ ทอท.และทย.หารือร่วมกันเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนก่อน โดยอาจจะต้องหารือร่วมกับทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายการส่งเสริมท่องเที่ยวเมืองรองด้วย โดยตั้งเป้าหมายให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนภายใน 3-6 เดือน

“ตอนนี้ ทอท.ต้องไปดูสนามบินในทุกภาคเพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงและกระจายผู้โดยสารออกไปจากสนามบินสุวรรณภูมิ และดอนเมืองที่มีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยภาคเหนือตอนบนก็มีท่าอากาศยานเชียงใหม่แล้ว แต่ภาคเหนือตอนล่างยังไม่มี รวมถึงภาคอีสาน และภาคใต้ตอนกลาง ซึ่งจะต้องไปพิจารณาเพิ่มเติมด้วย”นายไพรินทร์ กล่าว

Advertisement

นายไพรินทร์ กล่าวว่า หาก ทอท.ได้เข้าไปพัฒนาท่าอากาศยานของ ทย.ในจังหวัดท่องเที่ยวเมืองรองแล้ว ทอท.จะต้องช่วยเข้าไปพัฒนาและบริหารท่าอากาศยานขนาดเล็กที่อยู่บริเวณใกล้เคียงด้วย เหมือนการขายเหล้าพ่วงเบียร์ทำนองนั้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image