‘วิษณุ’ ขอฟังสนช.ปมยืดเวลาใช้กม. 90 วัน เตือนแก้วิธีการเลือกส.ว.เสี่ยงขัดรธน.

วิษณุ” เตือน สนช.แก้ไขกฏหมายลูกส.ว. ส่อขัดรธน. ขอฟังเหตุผล ปมยืดเวลา 90 หากฟังไม่ขึ้นต้องติง เปรย อาจกระทบโรดแมป หรือไม่กระทบโรดแมปก็ได้ มั่นใจปม “นาฬิกาหรูบิ๊กป้อม” ไม่ทำ “รัฐบาล-คสช.” สั่นคลอน 

เมื่อเวลา 16.15 น. วันที่ 19 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งวุฒิสภา(ส.ว.) พ.ศ…. แก้ไขการแบ่งกลุ่มอาชีพของผู้สมัครส.ว. ที่จะปรับจากเดิม 20 กลุ่มอาชีพ เหลือ 15 กลุ่มอาชีพ รวมไปถึงผู้สมัครส.ว.เลือกกันเองในกลุ่มอาชีพ แทนการเลือกไขว้ระหว่างอาชีพ ว่า ตนไม่รู้เรื่องกรณีนี้ และไม่ได้พูดคุยกับใครเลย เพียงแค่รู้มาตั้งแต่ต้นมาว่า มีสนช.บางคนไม่เห็นด้วยกับวิธีการ และตนเคยสอบถามสนช.บางท่าน ซึ่งท่านยืนยันว่า จะขอแปรญัตติ ส่วนจะทำอย่างไร ส่วนจะเปลี่ยนกลุ่มอะไร อย่างไร ตนไม่ทราบ ตอบไม่ถูก เพราะทุกอย่างจะมีข้อดีข้อเสีย แต่ตนไม่ได้เกี่ยวข้องในกรณีนี้อย่างใกล้ชิด จึงนึกไม่ออกว่าต้องทำอย่างไร แต่ตนคิดว่าต้องระวังกรอบในรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 เขียนไว้ว่าอย่างไรในบทเฉพาะกาล เพราะต่อไปถ้าบทเฉพาะกาลหมด จะต้องไปสู่ระบบการเลือก แต่ว่าช่วงบทเฉพาะกาลได้แบ่ง ส.ว.200 คน กับ 50 คน ซึ่งวันนี้จะมีปัญหาตรงที่ 50 คน ไม่ได้มีปัญหาตรงที่ 200 คน

นายวิษณุ ยังกรณีฝ่ายการเมืองโจมตีกระแสข่าวกรรมาธิการสนช.จะเลื่อนการบังคับใช้พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.อีก 90 วัน ว่า ตนไม่ทราบรายละเอียดเรื่องดังกล่าว ทราบตามที่สื่อนำเสนอ ต้องฟังว่าเหตุผลของเขาคืออะไร ฟังขึ้นหรือไม่ ตอนนี้ยังตอบอะไรไม่ถูก และหากมีการขยายเวลาจริงกระแสจะตีกลับมาที่รัฐบาลหรือไม่นั้น ตนก็ไม่แน่ใจ หากขยายเวลาบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวจริงจะกระทบโรดแมปเลือกตั้งหรือไม่ อาจจะไม่กระทบหรือกระทบก็ได้ เพราะเมื่อทราบถึงกระแสข่าวดังกล่าวตนได้ลองนับเวลาดู มันอาจจะไม่กระทบก็ได้ เพราะขนาดรู้ว่าเขาอาจจะยืดเวลา ตนยังพูดว่าอาจจะไม่กระทบก็ได้ ดังนั้น อย่าปักใจว่าจับไต๋ได้ว่ายืดเลือกตั้งแน่ ไม่แน่หรอก สื่ออย่าไปคิดเช่นนั้น ตอนนี้ยังตอบไม่ถูก รอฟังเขาก่อนว่าจะขยายเวลาเท่าไหร่หรือไม่ เพราะอะไร เมื่อฟังเหตุผลเขาอาจจะตอบได้ว่าควรจะทำอย่างไร

เมื่อถามอีกว่า หากมีการยืดเวลาจริงรัฐบาลจำเป็นต้องชี้แจงหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่รู้จะชี้แจงอย่างไร เพราะสนช.เป็นผู้ยืดเวลา หากเหตุผลฟังไม่ขึ้นก็คงต้องติติง แต่ถ้าเหตุผลฟังขึ้นก็ต้องปล่อยกันไป ขณะเดียวกันในเรื่องนี้ไม่มีการหารืออะไรมาที่รัฐบาล นายกฯ ยังเปรยกับตนถึงเรื่องนี้ ตนตอบได้เพียงว่ายังไม่ทราบรายละเอียด และเรื่องนี้เราคงใช้วิปสนช.เป็นช่องทางสื่อสาร” เมื่อถามย้ำว่า รัฐบาลควรมีสัญญาณหรือดักคอสนช.ว่าไม่ควรเลื่อนโรดแมปหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ขอไม่ตอบ เพราะไม่รู้ว่าควรหรือไม่ และจะทำอย่างไร หากทำคงไม่บอกให้สื่อรู้” เมื่อถามย้ำอีกว่า มีกระแสโจมตีถึงเรื่องดังกล่าว รัฐบาลจะเบรกสนช.หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ขณะนี้ตนตอบไม่ถูก เมื่อชัดเจนอาจจะตอบได้”

Advertisement

เมื่อถามว่า ณ วันนี้โรดแมปการเลือกตั้งยังจะมีในเดือน พฤศจิกายน 2561 ตามที่นายกฯ เคยบอกหรือไม่ รองนายกฯ วิษณุ กล่าวว่า “มีโอกาสเป็นไปได้ แต่ถ้าถามว่ามีโอกาสคลาดเคลื่อนไปหรือไม่ก็ตอบว่ามีโอกาส แต่ไม่ได้แปลว่าร้อยเปอร์เซ็นต์ สื่อลองนับนิ้วดู แต่ผมไม่สมควรพูด”

เมื่อถามว่า นายกฯ ได้หารือกรณีนาฬิการหรูพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีการพูดคุยเรื่องดังกล่าวกับตน ส่วน กรณีดังกล่าวจะทำให้การทำงานของรัฐบาลและคสช.สะดุดขาตัวเองนั้น ตนคิดว่า ไม่น่าจะเกี่ยวกัน สื่อถามในคำถามที่รู้ว่า ตนจะตอบอย่างไร ถามแล้วไปเขียนคำตอบเองก็ได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image