เผย คำสั่งคสช.53/60 แก้กม.พรรคซ่อนรูปยืด 90 วัน ส่อทำ “บิ๊กตู่” ผิดสัญญาโรดแมป

เผย คำสั่งคสช.53/60 แก้กฎหมายพรรคการเมืองซ่อนกล ต้นตอยืด 90 วัน ก่อนใช้กฎหมายส.ส. เลื่อนเลือกตั้ง ก.พ. 62

เมื่อวันที่ 19 มกราคม รายงานข่าวจากรัฐสภาแจ้งว่า มติให้ปรับแก้ มาตรา 2 ในร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ให้มีผลบังคับใช้หลังจากประกาศในราชกิจานุเบกษา 90 วัน ของกมธ.เสียงข้างมากสนช. เพื่อให้สอดคล้องตามคำสั่งคสช.ที่ 53/2560 เรื่องการแก้ไขพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย พรรคการเมืองนั้น เกิดจากการที่สมาชิกสนช.พิจารณาคำสั่งดังกล่าวแล้วเห็นว่า หากกำหนดให้พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มีผลใช้บังคับทันที เมื่อประกาศในราชกิจานุเบกษา อาจขัดกับคำสั่งคสช.ที่ 53/2560 เนื่องจาก ข้อ 1 ของคำสั่งคสช.ที่ 53/2560 ระบุให้ แก้ไขมาตรา 141 (4) ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย พรรคการเมือง โดยกำหนดว่า การจัดประชุมใหญ่ของพรรคการเมือง เพื่อแก้ไขข้อบังคับ ตลอดจนเลือกกรรมการบริหารพรรค ให้ดำเนินการภายใน 90 วัน นับจากวันที่ ยกเลิกประกาศคสช. ฉบับที่ 57/2557 และคําสั่งหัวหน้าคสช. ที่ 3/2558

ส่วนข้อ 8 ของคำสั่งคสช. ที่ 53/2560 ระบุว่า การจะยกเลิกคำสั่งคสช.ที่เป็นอุปสรรคต่อการทำกิจกรรมของพรรคการเมือง ให้ครม.เสนอคสช.พิจารณายกเลิก เมื่อ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ประกาศในราชกิจานุเบกษา ดังนั้น หากให้ พ.ร.บ.พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.บังคับใช้ทันที กรอบเวลาที่พรรคการเมืองต้องทำตามมาตรา 141 (4) ภายใน 90 วัน จะเหลื่อมเวลากับการเลือกตั้ง ที่จะต้องประกาศภายใน 150 วันทันทีที่กฎหมายลูกทั้ง 4 ฉบับประกาศใช้

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า หากวันที่ ‪25 มกราคม ที่ประชุมใหญ่ลงมติเห็นชอบตามที่กมธ.เสียงข้างมากปรับแก้ให้ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มีผลบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจานุเบกษา 90 วัน จะส่งผลให้ โรดแมปเลือกตั้ง ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช. ประกาศจะมีในเดือนพฤศจิกายนนี้ จะเลื่อนออกไปยังต้นปี 2562 ทันที เพราะโรดแมปที่พล.อ.ประยุทธ์ให้สัญญาไว้ เป็นไปตามกำหนดกรอบเวลา การพิจารณากฎหมายของสนช. ที่พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย การเลือกตั้งส.ส. และพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย การได้มาซึ่งส.ว. จะประกาศใช้อย่างช้าในเดือนมิถุนายนนี้ แล้วจึงกำหนดวันเลือกตั้งภายใน 150 วัน ซึ่งการเลือกตั้งจะอยู่ระหว่างเดือนกรกฎาคม – พฤศจิกายนนี้ ดังนั้นการแก้ไขร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ให้มีผลบังคับใช้ภายหลังประกาศในราชกิจานุเบกษา 90 วัน กรอบเวลากำหนดวันเลือกตั้ง 150 วัน จะเริ่มนับได้ในเดือนก.ย.เมื่อกฎหมายดังกล่าวบังคับใช้ ทำให้กรอบเวลากำหนดวันเลือกตั้งจะอยู่ระหว่างเดือนตุลาคม 2561 – กุมภาพันธ์ 2562

Advertisement

อ่าน ด่วน ! สนช.ชงยื้อใช้กม.สส. 90 วัน โรดแมปเลือกตั้งส่อเลื่อนไปต้นปี 62
อ่าน ประกาศแล้ว! ม.44 แก้กม.พรรคการเมือง ยืดเวลาให้พรรคทำธุรการ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image