อ.สถาปัตย์ฯ รังสิต ลั่น “ใครไม่เก็บเราเก็บ” จ่อเชิญสถาปนิกอาเซียนบันทึกลายเส้น “ป้อมมหากาฬ” (คลิป)

อ.สถาปัตย์ฯ รังสิต ล้่น “ใครไม่เก็บเราเก็บ” จ่อเชิญสถาปนิกอาเซียนบันทึกลายเส้น “ป้อมมหากาฬ” (คลิป)

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 19 มกราคม ที่แวร์เฮาส์ 30 ซอยเจริญกรุง 30 มีการจัดฉายภาพยนตร์ 2 เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการไล่รื้อชุมชน ได้แก่ เรื่อง Behind the Wall โดย อภิวัฒน์ แสงพัทธสีมา เนื้อหาเกี่ยวกับกรณีการไล่รื้อชุมชนป้อมมหากาฬ และเรื่อง Tomorrow We Disappear โดย จิม โกลด์บลัม และอดัม เวเบอร์ เนื้อหาเกี่ยวกับชุมชนกาฐปุตลิ ในอินเดีย ซึ่งเป็นชุมชนศิลปินที่ถูกไล่รื้อโดยรัฐบาลขายที่ดินให้บริษัทอสังหาริมทรัพย์ บรรยากาศมีผู้สนใจเข้าชมจำนวนมาก หลังจากนั้นเป็นการเสวนาโดย นางสุดจิต (เศวตจินดา) สนั่นไหว อาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.รังสิต

นางสุดจิต กล่าวตอนหนึ่งว่า การกระทำของภาครัฐในการรื้อบ้านโบราณโดยบอกจะปรับปรุงให้สวยงามนั้น เปรียบเสมือนไก่ได้พลอย มีของดีอยู่กับตัวแต่ไม่รู้คุณค่า ที่ผ่านมามีการหารือร่วมกันโดยคณะกรรมการหลายฝ่าย มีการลงนามอย่างเป็นทางการยอมรับในคุณค่า สมาคมสถาปนิกสยามเสนอให้อนุรักษ์บ้าน 18 หลัง อย่างไรก็ตาม ตนได้ทราบว่าในภายหลังกทม.ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาอีกชุดหนึ่ง ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการ มีข้อสรุปว่าจะเก็บบ้านไว้เพียง 7 หลัง (9 บ้านเลขที่) โดยมองว่าที่เหลือไม่มีความคุ้มค่าในการเก็บไว้

นางสุดจิต ยังกล่าวอีกว่า ตนเตรียมเชิญสถาปนิกอาเซียนทำ Vernadoc หรือการบันทึกภาพลายเส้นสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นบ้านไม้ในชุมชนป้อมมหากาฬ โดยระบุว่า ใครไม่เก็บ เราเก็บ อย่างน้อยขอเก็บไว้ในกระดาษ (ชมคลิป)

Advertisement

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image