“บรูซ เว็บเบอร์-มาริโอ เทสติโน” ช่างภาพมือทองระดับโลก ถูกนายแบบแฉ ล่วงละเมิดทางเพศ

บรูซ เว็บเบอร์-มาริโอ เทสติโน

ห้วงเวลานี้ สังคมทั่วโลกกำลังตื่นตัว ร่วมกันรณรงค์ต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งทำให้เกิดแฮชแท็ก มี ทู (#MeToo) ของกลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านการคุกคามทางเพศ ที่มีผู้ตกเป็นเหยื่อมากมายออกมาแฉพฤติกรรมหื่นกามของคนดังในหลายวงการ จนทำให้บุคคลเหล่านั้นต้องตกงาน หรือถูกสังคม “แบน” ไปตามๆ กัน

ล่าสุดในงานสัปดาห์แฟชั่นเสื้อผ้าสำหรับคุณสุภาพบุรุษที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส เมื่อกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา ก็อื้ออึงไปด้วยข่าวคาวของ ช่างภาพชื่อดังระดับโลก 2 คนที่ถูกนายแบบหลายรายออกมาแฉว่า เคยถูกช่างภาพชื่อดังทั้งสอง 2 ล่วงละเมิดทางเพศ

มาริโอ เทสติโน่ ช่างภาพมือทองชาวเปรูวัย 63 ปี ที่เคยถวายงานราชวงศ์อังกฤษอยู่บ่อยๆ และ บรูซ เว็บเบอร์ ช่างภาพชื่อดังชาวอเมริกันวัย 71 ปี คือช่างภาพที่กำลังถูกกล่าวหา แต่ทั้งสองยังคงปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด แต่ถึงกระนั้นก็มีข่าวว่า ตอนนี้นิตยสารแฟชั่นชื่อดังอย่าง นิตยสารโว้ก ก็ออกมาประกาศตัดสัมพันธ์ ไม่ร่วมงานกับช่างภาพทั้งสองคนนี้แล้ว

นอกจากนั้น แบรนด์แฟชั่นดังอย่าง เบอร์เบอรี่ (Burberry), ไมเคิล คอร์ (Michael Kors), ราล์ฟ ลอว์เรน ( Ralph Lauren) และ สจ๊วร์ต ไวซ์แมน ซึ่งจ้างช่างภาพทั้งสองนายถ่ายรูปแฟชั่นสำหรับใช้ในการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ให้ ก็ยืนยันจะไม่ร่วมงานกับใครก็ตามที่ทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์มัวหมอง

Advertisement

ทั้งนี้ ในรายงานข่าวของเอเอฟพี ระบุว่าคริสโตเฟอร์ เคทส์ หนึ่งในนายแบบที่ออกมาแฉพฤติกรรมน่ารังเกียจของช่างภาพชื่อดัง เล่าว่า เขาเคยถูก บรูซ เว็บเบอร์ สั่งให้ “แก้ผ้า” หลังจากเจอหน้ากันไม่กี่วินาที โดยนายแบบหนุ่มบอกว่า มันถึงเวลาแล้วที่บรรดา “นายแบบ” จะต้องออกมาพูด มาบอกเล่าเรื่องราวน่ารังเกียจที่พวกเขาเคยถูกกระทำ

ทั้งนี้ คริสโตเฟอร์ เคทส์ บอกด้วยว่า เขาได้แรงบันดาลใจจากโครงการรณรงค์ต่อต้านการคุกคามทางเพศของ #MeToo ที่กลายเป็นกระแสขึ้นมาหลังจากข่าวฉาวของ ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน โปรดิวเซอร์ ผู้ทรงอิทธิพลของวงการบันเทิงฮอลลีวู้ดที่ถูกนักแสดงหญิงกว่า 100 คนออกมาแฉว่า เคยถูกนายไวน์สตีน ลวนลาม ล่วงเกิน หรือบางรายเคยถูกข่มขืน

Advertisement

ในการออกมาเปิดเผยเรื่องราวของตัวเองครั้งนี้ คริสโตเฟอร์ เคทส์ ได้ติดแฮชแท็ก เมน ทู (#MenToo) เพื่อให้ผู้ชายที่เคยตกเป็นเหยื่อออกมาลุกขึ้นสู้กับผู้ที่เคยกระทำพฤติกรรมต่ำตมกับพวกเขา

นอกจากนี้ คริสโตเฟอร์ เคทส์ ยังเขียนในนิตยสารวีเมน?ส แวร์ เดลี่ ว่า “เราอยากบอกให้คุณรู้ว่า คุณไม่มีอำนาจเหนือพวกเราอีกต่อไป เราอยากให้คุณได้รู้จักพวกเรา และอยากให้คุณได้รับรู้เรื่องราวของพวกเรา”

อนึ่ง ไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ สองแบรนด์เนมดังอย่าง LVMH และ Kering ได้จับมือกันร่างกฎบัตรที่จะต่อสู้ จัดการกับการปฏิบัติอย่างมิชอบกับบรรดานางแบบ นายแบบ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image