‘เพื่อไทย’ ถาม ‘คสช.’ ยืดเลือกตั้ง 90 วัน เชื่อได้ไงว่าไม่มี ‘ใบสั่ง’

เมื่อวันที่ 20 มกราคม นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีมติเสียงข้างมากให้แก้ไขมาตรา 2 กำหนดให้ร่างกฎหมายฉบับนี้มีผลบังคับใช้ 90 วัน ภายหลังจากที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาว่า ไม่เหนือความคาดหมายสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ก็ยังเป็นกลุ่มคนหน้าเดิมๆ ที่ออกมาขับเคลื่อนเรื่องลักษณะนี้หรือไม่ ต้องพิจารณาว่าการกระทำเช่นนี้ คนไทยจะจับได้ไล่ทันหรือไม่ หรือรู้สึกอย่างไร สนช.เพิ่งผ่านกฎหมายลูกป.ป.ช. จนเป็นประเด็นผ่านกฎหมายลูกขัดกฎหมายแม่ ปมต่ออายุ ป.ป.ช.ยกเว้นลักษณะต้องห้าม ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ เรื่องนั้นผ่านไปไม่เท่าไหร่ยังมาสร้างปัญหาต่อในเรื่องนี้

“การตรวจสอบทุจริตรัฐบาลกลับไม่ทำ ไม่มีแม้แต่การตั้งกระทู้ถามสด เงียบเป็นเป่าสาก ไม่ได้ทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลในฐานะสมาชิกรัฐสภาที่พึงกระทำ ท่านอาจต้องพิจารณาตัวเองว่าการรับเงินเดือนหลายทางแล้วนั้น ทำงานคุ้มค่าเงินเดือนหรือไม่ ท่านบอกว่าในเรื่องขยายพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ให้มีผลบังคับใช้ออกไป 90 วัน ไม่มีใบสั่งจากคสช. ท่านคิดว่าประชาชนจะเชื่อหรือไม่ การขยายการบังคับใช้ออกไป 90 วันใครได้ประโยชน์จากการเลื่อนการบังคับใช้กฎหมาย เลื่อนการเลือกตั้งออกไป รัฐบาลอยู่ในอำนาจนานขึ้นได้ประโยชน์หรือไม่ สนช.อยู่ในตำแหน่งนานขึ้นได้ประโยชน์หรือไม่” นายอนุสรณ์ กล่าว

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ไปพูดเรื่องวันเลือกตั้งที่โตเกียว นิวยอร์กก็ไม่ตรงกัน จนมีการตกลงในคำแถลงการณ์ร่วมที่ทำกับสหรัฐอเมริกา และต่อมาสหภาพยุโรปก็ยึดเอาคำพูดของนายกฯที่จะมีการเลือกตั้งในเดือน พฤศจิกายน 2561 จนยอมที่จะติดต่อทางการเมืองกับไทยอีกครั้ง สนช.ควรจะไว้หน้าพล.อ.ประยุทธ์ ในการจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปตามที่ประกาศหรือไม่ ความน่าเชื่อถือของพล.อ.ประยุทธ์ จะยังคงหลงเหลืออยู่หรือไม่ เวลาไปเจรจาความเมืองกับต่างประเทศคู่เจรจายังจะเชื่อถือพล.อ.ประยุทธ์ได้อยู่หรือไม่ หรือเครือข่ายแม่น้ำ 5 สายยึดหลักการทำงานว่า ลงเรือแป๊ะต้องตามใจแป๊ะหรือไม่ ขนาดกฎหมายที่ผ่านจากสนช.คสช.ยังใช้มาตรา 44 แก้ไข เช่น คำสั่งคสช. 53/ 2560 และหาก คสช.จะส่งสัญญาณไปยังสนช. เพื่อให้การดำเนินการจัดการเลือกตั้งอยู่ในเดือนพฤศจิกายน 2561 ตามที่ได้ประกาศไว้ จะทำได้หรือไม่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image