‘นิกร’เตือนยืดพ.ร.ป.เลือกส.ส. 90 วัน ผิด 4 ข้อ ชี้ทำลายภาพลักษณ์-ความเชื่อมั่น’บิ๊กตู่’

“นิกร” ค้านยืดใช้กม.เลือกตั้ง ส.ส. 90 วัน ชี้ 4 ความผิด ทำ “บิ๊กตู่” ผิดคำพูดโรดแมป โต้ สนช.ฟังไม่ขึ้นอ้างคำสั่งคสช.53/60 ระวังจะได้ไม่คุ้มเสีย

เมื่อวันที่ 20 มกราคม นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.)และอดีตกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูป ด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวถึงกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ขยายระยะเวลาการบังคับใช้กฏหมายไปอีก 90 วันว่า ไม่เห็นด้วย เพราะเป็นการกระทำผิดในหลายกรรม 1.ผิดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ มาตรา 267 และ 268 ที่ต้องการจัดให้มีการเลือกตั้ง หากมีขยายเวลาย่อมเป็นการทำลายความศักดิ์สิทธิ์ของรัฐธรรมนูญกฎหมายสูงสุดของประเทศ อีกทั้งรัฐธรรมนูญได้ให้เวลาในการเตรียมการเลือกตั้งไว้แล้วถึง 150 วัน 2.ผิดความประสงค์ของประชาชน ที่ไปออกเสียงประชามติในวันที่ 7 สิงหาคม 2559 เพราะคาดหวังว่า หากเห็นชอบรัฐธรรมนูญนี้ จะนำไปสู่การเลือกตั้งโดยเร็ว 3.ผิดในเชิงผลประโยชน์ขัดกันของสนช.เอง เพราะจะทำให้การดำรงตำแหน่งของสนช.ยืดยาวออกไปอีก จนอาจถูกกล่าวหาว่า หวังสร้างผลงานเพื่อให้ได้กลับมาเป็นส.ว.ที่คสช.คัดเลือก ซึ่งอาจถูกร้องเรียนได้ทันทีและในอนาคตด้วย

นายนิกร กล่าวต่อว่า และ 4.ผิดต่อคำสั่งคสช.ที่ 53/2560 ข้อ 8 ที่มีเจตนารมณ์ที่ต้องการให้ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้ทันทีหลังจากที่ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ดังนั้น การอ้างว่าการขยายกรอบระยะเวลาเลือกตั้งเป็นเหตุอันควรจากคำสั่งคสช.ที่ 53/2560 นั้นอ้างไม่ได้ เนื่องจากอาจถูกมองได้ว่า ประสงค์ต่อผล จึงกำหนดเหตุดังกล่าวขึ้นมาเอง โดยการสร้างเงื่อนไขให้เกิดปัญหาจนทำให้ต้องมีการขยายกรอบระยะเวลาในการเลือกตั้งออกไป ดังนั้น จึงขอเรียกร้องให้สนช.ช่วยกันยับยั้งก่อนนำไปสู่ความเสียหาย ทั้งตัวสนช.ที่อาจถูกร้องว่าร่วมกันกระทำผิด ทั้งคสช.ที่อาจถูกกล่าวหาว่า สร้างเหตุขึ้นมาเพื่อประสงค์ต่อผล และยังเป็นการทำลายภาพพจน์ความเชื่อมั่นของประชาชนและนานาชาติที่มีต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เพราะผิดคำพูดจากที่ได้ประกาศโรดแมปเลือกตั้งไว้ในเดือนพฤศจิกายนนี้ และที่สำคัญที่สุด จะทำให้เกิดผลกระทบต่อสภาวะเศรษฐกิจอย่างแน่นอน กรณีนี้จะเป็นการได้ที่ไม่คุ้มเสียทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องทบทวนให้ดี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image